Những lưu ý khi sử dụng dầu massage cho bé mà mẹ nên biết

0
792

Ba mẹ đã biết, bé sơ sinh có làn da rất mỏng manh, dễ tổn thương, chính vì vậy, khi dùng dầu massage cho trẻ, cần hết sức cẩn thận. Dưới đây là những lưu ý khi dùng dầu massage cho bé mà ba mẹ nên tham khảo nhé !

1. Hãy thử độ kích ứng da trước khi sử dụng

Để tránh tình trạng dị ứng, kích ứng toàn thân, mẹ nên thử dầu massage lên một vùng da nhỏ của bé trước. Nếu thấy không có hiện tượng kích ứng mẹ mới dùng cho toàn thân. Mẹ cũng lưu ý không thoa dầu massage lên mắt, mũi, rốn, tai của bé. Không nên chọn loại dầu massage có chứa hương liệu, thảo mộc vì không an toàn với trẻ.

>>> Xem thêm: “Dầu massage cho em bé loại nào tốt ?“.

2. Lựa chọn dầu massage phù hợp với từng loại da

Không phải bé sơ sinh nào cũng có thể dùng các loại dầu massage giống nhau. Vì vậy, khi chọn dầu massage, mẹ nên hiểu rõ da bé yêu thuộc loại nào, có phải da khô, da nhạy cảm hay da dễ bị kích ứng không. Nếu da bé là da thường, bạn có thể dùng dầu khoáng hoặc dầu thực vật. Nếu da bé nhạy cảm, khô, nên chọn dầu massage cho da nhạy cảm như dầu hạt hướng dương, dầu hạt nho, dầu hạt rum.

Hướng dẫn sử dụng dầu massage cho bé

Hướng dẫn sử dụng dầu massage cho bé

Mẹ có thể tham khảo một số loại dầu massage cho bé tốt nhất hiện nay:

3. Chú ý thành phần acid linoleic và acid oleic

Tuy tên gọi hơi giống nhau nhưng acid linoleic và acid oleic có tác động hoàn toàn trái ngược trên làn da bé. Những loại dầu thực vật chứa nhiều acid linoleic như dầu hạt hướng dương, dầu hạt nho, dầu hạt rum rất thích hợp với làn da nhạy cảm. Ngược lại, acid oleic có nhiều trong dầu olive, dầu quả bơ và dầu mù tạt lại dễ khiến da bé bị kích ứng, nên chỉ thích hợp cho bé có làn da khỏe, độ ẩm tốt.

4. Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có bất kỳ vấn đề gì xảy ra

Da bé sơ sinh rất mỏng manh. Để an toàn cho bé, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ ngay khi cần. Nếu da bé bị đỏ nhiều, ngứa, đau hoặc bong tróc sau khi massage, bạn tốt nhất nên ngưng lại và cho bé đi khám bác sĩ ngay. Trong trường hợp không biết chắc loại dầu massage nào là phù hợp nhất với bé, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ nhé!

5. Nên massage trước hay sau khi tắm?

Massage trước hay sau khi tắm phụ thuộc rất nhiều vào loại dầu massage dùng cho bé. Dầu khoáng nên được dùng massage sau khi tắm để tối ưu hóa tác dụng làm ẩm da, làm ấm cơ thể, giúp bé ngủ ngon giấc. Còn nếu mẹ chọn dầu massage chứa nhiều acid oleic như dầu olive, dầu quả bơ, dầu mù tạt thì nên tắm ngay sau khi massage để giảm bớt lượng dầu dư thừa lưu lại trên da, hạn chế tình trạng khô da và kích ứng da.

6. Chọn mua dầu massage uy tín, chất lượng

Dầu massage kém chất lượng có thể gây nhiễm trùng da, thậm chí nhiễm trùng dạ dày ở trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ nên chọn loại dầu massage có xuất xứ rõ ràng, của thương hiệu uy tín và chú ý hạn sử dụng. Mẹ cũng có thể tự làm dầu massage tại nhà từ dầu thực vật, nhưng chỉ nên làm một lượng vừa đủ, bảo quản cẩn thận, tránh bị nấm mốc và không nên thêm hương liệu hay thảo mộc.

7. Không nên dùng dầu massage khi trời nóng

Theo các chuyên gia, trong thời tiết nóng ẩm, lượng dầu còn sót lại trên da bé có thể làm bít lỗ chân lông, giảm thoát mồ hôi, dễ dẫn đến hăm da và phát ban nhiệt. Tuy vậy, những bé có làn da khô vẫn có thể sử dụng dầu massage để giữ da ẩm. Mẹ cũng có thể massage cho bé bằng dầu với điều kiện phải tắm sạch bằng sữa tắm ngay sau đó.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi dùng dầu massage cho bé. Chúc ba mẹ chọn được loại dầu massage phù hợp và an toàn cho bé nhé !