Những lưu ý khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh

0
2470

Quạt sưởi là vật dụng vô cùng hữu ích,  giúp giữ ấm cho mọi thành viên trong gia đình bạn, xua tan cái lạnh giá của mùa đông. Tuy nhiên sử dụng quạt sưởi như thế nào cho hợp lý mà vẫn đạt hiệu quả tối đa thì không phải ai cũng biết, nhất là đối với những hộ gia đình có trẻ sơ sinh. Chính bởi vậy, Kids Plaza sẽ chia sẻ với các bạn một số lưu ý khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh để bạn có thể chăm sóc bé yêu nhà mình một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Theo các chuyên gia về sức khỏe của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì việc khi sử dụng quạt sưởi trong những ngày đông lạnh giá, mọi người không nên đặt nhiệt độ quá nóng bởi nó sẽ gây ra hiện tượng “sốc nhiệt” do nhiệt độ quá chênh lệch giữ ngoài trời và trong phòng. Điều này cũng thường gặp ở mùa hè khi bạn từ trong phòng điều hòa đi ra ngoài.

Trong vùng khí hậu nước ta thì nên đặt nhiệt độ từ 22-25 độC, bởi không khí quá nóng rất dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Hay khi đối với những chiếc quạt sưởi không có điều chỉnh chính xác độC bạn có thể để ở múc trung bình là phù hơp. Ví dụng quạt sưởi 2 chiều Tiross – TS944 bạn nên để ở giữa.

nhung-luu-y-khi-su-dung-quat-suoi-cho-tre-so-sinh-6

Tăng thêm độ ẩm trong phòng

Việt Nam nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, mùa đông thường rất hanh khô kết hợp với việc sử dụng các thiết bị sưởi sẽ càng khiến cho độ ẩm trong phòng giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Bởi vậy, cần cân bằng độ ẩm trong phòng để đem đến cảm giác dễ chịu cho gia đình bạn, đặc biệt là trẻ sơ sinh.

Bạn có thể sử dụng các máy tạo độ ẩm để tăng đọ ẩm trong phòng, lưu ý là khi sử dụng máy này bạn cần phải vệ sinh máy thương xuyên để tránh vi khuẩn và bụi bẩn theo hơi nước bay vào không khí, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của trẻ. Ngoài ra bạn có thể sử dụng chậu nước trong phòng hoặc khăn mặt ẩm để tăng độ ẩm cho phòng.

nhung-luu-y-khi-su-dung-quat-suoi-cho-tre-so-sinh-5

Máy phun sương tạo độ ẩm Laica HI3006 được rất nhiều mẹ ưu chuộng

Cần có thời gian nghỉ cho máy

Khi bạn sử dụng máy sưởi liên tục sẽ khiến cho không khí trong phòng trở nên khan hiếm bởi quạt sưởi hoạt động theo nguyên tắc đốt cháy oxy dẫn tới hiện tượng ngạt khí, trẻ khó thở, gây bệnh về đường hô hấp,…Bởi vậy, không nên sử dụng quạt sưởi quá mức mà cần có thời gian để không khí trong phòng được tái tạo lại. Tốt nhất, sau khi sử dụng quạt 1-2 giờ thì bạn nên mở cửa để không khí trong phòng được lưu thông, thay thế không khí khô cũ bằng luồng khí mới, điều này rất tốt cho hệ hô hấp.

Chuẩn bị kem dưỡng da, dưỡng ẩm, nước muối sinh lý

Khi sử dụng quạt sưởi sẽ làm không khí trong phòng trở lên khô, nóng gây hiện tượng khô mũi, khô da, nứt nẻ nhất là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bởi da của bé thường rất mềm.

Để tránh tình trạng trên, trước khi sử dụng quạt sưởi bạn cần bôi kem dưỡng da, dưỡng ẩm cho bé cũng như thường xuyên vệ sinh ũi của bé bằng nước muối sinh lý để gia tăng độ ẩm. Ngoài ra bạn có thể tăng lượng nước uống mỗi ngày trong mùa đông hanh khô.

nhung-luu-y-khi-su-dung-quat-suoi-cho-tre-so-sinh

Nên mở hé cửa hoặc bật quạt thông gió

Rất nhiều cha mẹ thường có quan niệm sai lầm: mùa đông lạnh thì phong phải càng ấm, càng kín gió càng tốt.

Thực tế, khi bạn đóng kín phòng, không khí nóng trong phòng sẽ không lưu thông. Gia đình bạn sẽ hít thở bằng chính không khí nóng đó và lượng không khí tạo ra do người thở dẫn đén tính trạng thiếu khí, gây ngột ngạt.

Giải pháp lúc này khi sử dụng quạt sưởi đó là bạn nên hé cửa hoặc bật quạt thông gió để không khí trong phòng được lưu thông.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cha mẹ cần kiểm tra thường xuyên xem bé có bị ra mồi hôi không bởi nếu mồ hôi ra ngoài có thể thấm ngược trở lại cơ thể bé khiến cho bé bị cảm.

nhung-luu-y-khi-su-dung-quat-suoi-cho-tre-so-sinh-2

Một số lưu ý khác khi sử dụng quạt sưởi

  • Đặt quạt sưởi nơi bề mặt phẳng, cân bằng.
  • Không để các vật dụng khác lên nguồn điện của quạt sưởi
  • Không để dây điện quạt sưởi dưới thảm trải sàn
  • Không để quạt hoạt động khi bạn ra ngoài giúp tiết kiệm điện năng và an toàn cho mọi thành viên trong gia đình.
  • Không để quạt ở nơi ẩm ướt.
  • Để quạt sưởi cách xa đồ vật dễ bắt lửa như chăn, ga gối, quần áo, giấy một khoảng cách an toàn (trước 90cm, hai bên và mặt sau 30cm).
  • Không để quạt sưởi quá gần trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (khoảng cách an toàn 1,5 đến 2m).