Những thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho bé trong thời kỳ cai sữa

0
1823

Trẻ em cai sữa thường hay quấy khóc, lười ăn. Bởi vậy mà mẹ cần đảm bảo chó bé chế độ dinh dưỡng hợp lí để bé không bị suy dinh dưỡng, còi xương. Dưới đây là những thực phẩm mẹ nên sử dụng cho bé trong thời kỳ cai sữa.

1. Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây luôn được coi như những loại thực phẩm chức năng rất tốt cho sức khỏe con người do có chứa nhiều chất xơ và vitamin. Và đối với bé mới tập ăn cũng không phải là ngoại lệ.
Nhiều bậc cha mẹ thiếu kinh nghiệm quan niệm sau khi cai sữa chỉ nên cho trẻ ăn bột quấy lẫn với sữa, bởi như thế mới an toàn và phù hợp với khẩu vị của trẻ. Tuy nhiên, bạn cũng cần bắt đầu tập cho trẻ thói quen biết ăn các loại rau củ quả.
Cách tốt nhất trong chế biến rau xanh và trái cây là bạn nên ninh hoặc hầm thật nhừ chúng, nếu cần thiết sau khi ninh nhừ có thể đem xay nhuyễn để khi ăn bé không bị hóc và dễ tiêu hóa hơn.

 thuc-don-cho-be-1-tuoi

Rau, củ, quả là thực phẩm thích hợp cho trẻ sau khi cai sữa mẹ

Ngoài ra, nên biết cách đa dạng những loại rau củ quả để tạo hứng thú cho bé khi ăn. Không rập khuôn chỉ ăn một loại sẽ làm bé chóng chán. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại rau xanh và củ quả mềm rất thích hợp với trẻ như táo, chuối, khoai lang, cà rốt, súp lơ, bí xanh, rau bina.

2. Trứng

Trứng là loại thực phẩm rất giàu protein nên cần cho sự phát triển của trẻ. Nhưng khi sử dụng trứng để chế biến món ăn cho bé, bạn cần tuyệt đối không cho trẻ ăn trứng chưa được nấu chín kỹ vì như thế trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, ngộ độc hay dị ứng.

chao-trung-ga

3. Thịt nạc

Ngoài rau xanh, trứng, các loại củ quả và sản phẩm chế biến từ bơ sữa, bạn cũng nên cho bé ăn thêm thịt để tăng cường chất đạm. Tuy nhiên, khi cho bé ăn thịt bạn nên chọn loại thịt nạc.

4. Lúa mì và gluten

Gluten rất dễ tiêu hóa, có nhiều trong các loại ngũ cốc như gạo, kê, lúa mạch, yến mạch và lúa mạch đen. Các loại thực phẩm chế biến từ sữa cũng rất cần thiết và phù hợp đối với những trẻ mới cai sữa. Ngoài các loại thực phẩm đã nêu trên, bạn nên cho trẻ ăn thêm pho mát, sữa chua, sữa bột. Tuy nhiên, lưu ý với bạn không nên cho trẻ uống sữa bò hay sữa dê khi trẻ chưa đầy 1 tuổi vì sẽ gây những bất lợi về mặt sức khỏe cho bé.