Những thức uống tốt và không tốt cho bé

0
613

Nước lọc

Không gì có thể thay thế được nước bởi nó giúp dưỡng ẩm, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn ngừa táo bón và nhiễm trùng đường tiểu mà không cần phải bổ sung thêm calo hoặc đường.  Vì vậy, các mẹ nên khuyến khích con uống nhiều nước. Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý là mỗi giai đoạn, cơ thể các con cần lượng nước khác nhau nhé!

Sữa bò

Sữa bò là một nguồn cung cấp canxi, vitamin D cũng như protein và các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển lành mạnh của trẻ. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP), hầu hết trẻ em sẽ có đủ canxi và vitamin D nếu uống sữa bò mỗi ngày.

Sữa mẹ

Sữa mẹ là lựa chọn tuyệt vời nhất để cung cấp năng lượng và dinh dưỡng, cũng như đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển tối ưu của trẻ. Ngoài ra, việc cho con bú còn giúp hỗ trợ tinh thần cho trẻ và tình mẫu tử sâu sắc hơn.

Thức uống sử dụng chế phẩm từ sữa, sữa chua

Hầu hết các thức uống làm từ sữa đều có chứa các chất dinh dưỡng tương tự như sữa, nhưng một số lại không được tăng cường vitamin D. Do đó, các mẹ nên chú ý đọc nhãn dinh dưỡng trước khi quyết định lựa chọn loại thức uống làm từ sữa cho con. Một số lại được bổ sung thêm các vi khuẩn có lợi để hỗ trợ tiêu hóa và bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn đường ruột có hại.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành không chứa chất béo bão hòa hay cholesterol nên rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, vấn đề là sữa đậu nành có chứa ít chất dinh dưỡng hơn sữa bò. Nếu các mẹ lựa chọn sữa đậu nành để thay thế sữa bò cho con mình thì các bác sĩ có thể đề nghị bổ sung thêm vitamin.

Nước ép trái cây

Nước trái cây là thức uống tốt cho trẻ. Chúng vừa cung cấp nước lại vừa cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, dùng trái cây cả quả là một lựa chọn tốt hơn. Nước trái cây thiếu chất xơ và chứa ít vi chất dinh dưỡng hơn khi ăn cả quả. Trẻ em có xu hướng thích uống nước trái cây hơn. Vì vậy, cha mẹ nên khuyễn khích con ăn trái cây cả quả để nhận đầy đủ vitamin và chất xơ có trong hoa quả.

Nước ép rau

Những loại nước ép rau có thể là một cách dễ dàng để cung cấp khẩu phần rau cho cơ thể mỗi ngày. Củ đậu, bí xanh, nước rau má… rất tốt cho cơ thể nhất là đối với trẻ bị thừa cân, béo phì vì vừa không sợ bị tăng cân, mà còn có tác dụng giải nhiệt nhất là trong những ngày hè nóng bức.

Nước chanh và nước cam

Nước chanh và nước cam đều là nguồn cung cấp vitamin C hợp lý giúp tăng cường sức đề kháng ở trẻ

2. Đồ uống không tốt cho sức khỏe của bé

Soda và các loại nước có ga

Nước soda va các loại nước có ga không có giá trị dinh dưỡng. Hầu hết các nhãn hiệu đều có chứa màu hoặc hương vị nhân tạo. Chúng cũng chứa đường hoặc chất ngọt nhân tạo. Trẻ em không nên uống nhiều vì có thể gây thừa cân, béo phì hoặc đầy bụng, biếng ăn và cung cấp calo rỗng.

Trà xanh, đen và trà thảo mộc

Trà xanh hoặc trà đen có chứa chất chống oxy hóa có lợi nhưng trà cũng có chứa caffeine không có lợi cho sức khỏe của trẻ. Cha mẹ nên cân nhắc khi cho con uống loại thức uống này nhé. Nếu bé quá thích trà thì mẹ nên lựa chọn những loại trà dành cho trẻ em. Và đừng quên bổ sung các thức uống khác giàu chất dinh dưỡng hơn cho con.

Trà thảo mộc vốn không có giá trị dinh dưỡng. Trong khi một số loại trà thảo mộc có thể được an toàn, thì một số khác lại có khả năng ảnh hưởng không mong muốn và chứa một số chất độc hại.

Nước ngọt

Hầu hết các sản phẩm nước ngọt không có giá trị dinh dưỡng. Chúng chứa hoặc là các chất ngọt nhân tạo, hoặc là calo từ đường vốn không tốt cho sức khỏe. Chúng cũng có thể chứa thêm màu nhân tạo hoặc hương vị hóa học. Nước uống thể thao còn có chứa thêm natri, không cần thiết cho trẻ. Còn nước ép quả công nghiệp lại có nhiều đường, hàm lượng chất khoáng và vitamin ít không tốt cho sức khoẻ, uống nhiều dẫn đến thừa cân – béo phì.

Đồ uống năng lượng

Những sản phẩm này không có giá trị dinh dưỡng. Hầu hết các đồ uống năng lượng có chứa một lượng lớn caffeine cũng như đường hoặc chất ngọt nhân tạo. Một số tuy có chứa các loại thảo mộc nhưng cũng có thể không an toàn cho trẻ.

Nguồn: baomoi.com