Những trò chơi kích thích trí não phát triển cho trẻ từ 0 – 6 tháng

0
6622

Chơi không chỉ giúp con phát triển trí thông minh mà còn giúp bố mẹ gắn kết tình cảm với con

Ngay từ khi lọt lòng, bé đã biết tìm hiểu môi trường xung quanh. Và chơi là 1 cách hoàn hảo giúp con tiếp cận với những thứ bên ngoài và giúp con phát triển  nhanh chóng, toàn diện. Vì vậy, cha mẹ hãy dành nhiều thời gian vui chơi cùng con và chớ bỏ qua những trò chơi này nhé!

  1. Trẻ từ 0 – 3 tháng tuổi

Thời gian này là thời gian vô cùng “bận rộn” của trẻ. Chúng sẽ nhanh chóng tiếp cận với những kích thích bên ngoài như nói chuyện và đùa nghịch.

Trò chơi giác quan

Trẻ rất thích được xoa bóp chân tay, cù nhẹ hay thích mẹ mân mê những ngón chân của trẻ.

Vì trẻ có tầm nhìn hạn chế nên mẹ hãy để những đồ chơi cách tầm mắt trẻ từ 15 – 20 cm để con có thể quan sát dễ dàng.

Hãy để trẻ có thể nhìn thấy gương bạn với khoảng cách gần để bé có thể cảm nhận được những thay đổi trên nét mặt. Mẹ có thể biểu diễn các nét mặt khác nhau để bé có thể học. Điều này sẽ giúp bé hình thành kỹ năng nhìn.

Nói chuyện cùng bé:

Từ lúc còn trong bụng mẹ, trẻ đã có thể lắng nghe mẹ trò chuyện và đến khi ra đời cũng vậy. Trẻ rất thích được mẹ nói chuyện, hát hay ru con bằng 1 bản nhạc nhẹ.

Trò chơi vận động:

1 ngày nằm sẽ khiến người bé mỏi và cáu giận. Và thật là thoải mái biết bao nếu mẹ xoa bóp và cho bé vận động. Vỗ tay của bé với nhau hoặc cho bé nằm 1 vài phút để cổ và lưng của bé được phát triển.

Mẹ có thể để 1 đồ vật màu sắc lăn qua lăn lại trong bán kính gần để bé cử động đầu. Khi mới bắt đầu trò chơi, bé sẽ tập trung nhìn theo quả bóng và chẳng bao lâu sau bé sẽ cố gắng căng người để với quả bóng. Động tác này sẽ giúp cổ và các cơ chân tay được vận động. Hãy nhớ là phải cổ vũ bé thật nhiều và nhanh chóng kết thúc trò chơi khi bé bắt đầu tỏ ra khó chịu, cáu kỉnh.

2. Trẻ từ 4 – 6 tháng tuổi

4 – 6 tháng tuổi, trẻ đã biết lẫy và có thể biết ngồi nếu có người giữ chắc. Ở tư thế này, bé có thể quan sát thế giới bên ngoài ở 1 góc nhìn khác.

Trò chơi giác quan

Giai đoạn này, bé sẽ bị kích thích bởi những đồ vật có màu sắc, phát ra tiếng động hoặc những tấm gương. Qua chiếc gương mẹ có thể dạy bé cách vẫy tay, cười hay chỉ cho bé biết đâu là bé, đâu là mẹ trong gương.

Thời gian tắm cũng là thời gian tuyệt vời để chơi cùng bé. Mẹ có thể thổi bóng nước và làm vỡ chúng. Vui hơn, mẹ cũng có thể trùm bé trong khăn tắm thật dễ chịu thổi hoặc cù bé chắc chắn bé nào cũng sẽ thích mê.

Những câu chuyện líu lo:

Đây sẽ là 1 cuộc nói chuyện thú vị “ai đây, mỏ nhọn, xấu gái” bé sẽ hưởng ứng 1 cách đầy hào hứng với những tiếng ê, a, gừ gừ…điều này sẽ giúp bé phát triển ngôn ngữ.

Trò chơi vận động:

Mẹ hãy đung đưa 1 món đồ màu sắc trước mặt bé, bé sẽ nhìn theo và cố gắng bắt lấy. Mẹ có thể cho bé chơi với những món đồ có tiếng kêu chút chít cũng sẽ khuyến khích bé đưa tay ra và chộp lấy. Hãy động viên bé thật nhiều mẹ nhé!

>>> Tham khảo các loại đồ chơi cho trẻ sơ sinh đẹp, giá tốt: