Phải làm sao khi bé sợ tắm?

0
1927

Thực tế, có những bé rất mê nước, thích vầy nước nhưng cũng có những bé chẳng hề muốn tắm, cũng có cả những bé từng rất mê đi tắm nhưng bỗng nhiên chẳng hiểu vì sao lại tự dưng ghét nước! Nhưng trên đời hầu như chẳng có chuyện gì xảy ra mà không có lý do cả. Có thể đã có một chuyện gì đó xảy ra và là nguyên nhân đằng sau việc con cự tuyệt đi tắm.

Vì thế, thay vì việc cố gượng ép và bắt con đi tắm, mẹ cần nhẹ nhàng “đối thoại” với bé để tìm hiểu nguyên nhân. Chẳng hạn như bé không thích bị nước và xà bông vào mắt, hoặc lần đi tắm trước bé bị cụng đầu vào vòi nước…

Mẹ hãy tìm cách dỗ dành bé và “xua tan” những nỗi sợ hãi này bằng cách thay đổi vị trí tắm (tránh xa các vật dụng có thể làm bé đau) hoặc thay đổi sữa tắm gội, chọn loại không cay mắt cho bé.

2509_Picture2

Mẹ nên chọn các sản phẩm an toàn, không làm cay mắt như các sản phẩm tắm gội Chicco để bảo vệ da, tóc bé và phòng trường hợp một hôm mẹ con cùng quên “không nhắm mắt” thì chuyện cay mắt chỉ còn là dĩ vãng nhé

Còn nếu sự từ chối, chống đối của bé thiên về hướng bướng bỉnh nhiều hơn là có lý do chính đáng thì bố mẹ cũng đành phải dùng đến mẹo thôi, hãy thử những mẹo dưới đây Chicco gợi ý thử xem sao nhé:

– Cho con được hoạt động: Một số bé cảm thấy không thích đi tắm là do cứ bị mẹ kẹp chặt người hoặc bắt ngồi yên vì sợ trơn, trượt, ngã. Hãy dùng những dụng cụ hỗ trợ như ghế tắm có đế gắn chắc vào bồn rồi cho con thoải mái hơn một chút, ngọ nguậy một cách tự do hơn sẽ khiến bé hào hứng hơn.

2509_Picture1

– Dùng quyền hỗ trợ từ… đồ chơi. Các bé thường cũng thích đi tắm hơn nếu được đem theo những món đồ chơi nhựa, nhưng lưu ý là bạn đừng nôn nóng dụ con đi tắm mà bày ra quá nhiều thứ đồ thì tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa, bạn sẽ vất vả lôi bé khỏi phòng tắm, rồi còn hết hơi dọn đám đồ chơi đó nữa.

Tuy vậy vẫn có những đồ chơi có thể kết hợp chơi và tắm là một, mẹ hãy trang bị cho giờ tắm của bé 1 chú bạch tuộc hoặc cá xanh Chicco

2509_09.15_3

Một công đôi việc, mẹ vừa đo được nhiệt độ nước mà bé thì thích đi tắm hơn đấy.

– Làm bạn tắm với con: “Bạn tắm” này có thể là chính bạn – bạn mặc bikini nhảy vào bồn chung với con, hoặc là bố của bé, hoặc anh chị của bé để tắm cho hai đứa một thể.

– Đổi cách tắm: nếu bé đã chán tắm trong chậu/bồn thì bạn có thể cho con tắm vòi sen (lưu ý tránh để nước bắn nhiều vào mặt, mắt bé. Nếu con “lắc vẫn hoàn lắc” bất kể bạn làm gì thì thỉnh thoảng lau mình cho con bằng khăn cũng được; rồi bé sẽ sớm nhận ra là thà mình cứ vào chậu tắm bình thường thì sẽ vui hơn.

2509_hinh-nen-nhung-em-be-rat-de-thuong-va-dang-yeu5-1024x768-1413842704

Dù là sử dụng cách nào thì mẹ đừng quên nguyên tắc vàng “Giờ tắm là giờ vui”! Hãy để các thiên thần nhỏ được lên tiếng và quyết định xem bé muốn tắm như thế nào?  Mẹ chỉ cần lưu tâm không để bé ngâm nước quá lâu (để tránh bị cảm lạnh) và không tắm sau khi ăn no.