Sài Gòn đã có 30 người nhiễm virus Zika – cẩn thận với căn bệnh dễ nhầm lẫn là cảm cúm thông thường

0
39204

Sáng nay em mới đọc được tin đã có 30 người ở TP. HCM bị nhiễm virus Zika mà hoang mang quá các mẹ ơi. Trong đó đã có 4 thai phụ bị nhiễm căn bệnh này. Thành phố cũng đã lập ủy ban phòng chống dịch. Ngoài TP. HCM, còn có những bệnh nhân nhiễm virus Zika ở các tỉnh: Đăk Lăk, BÌnh Dương, Phú Yên, Khánh Hòa, Long An, Trà Vinh. Một em bé ở Đăk Lăk đã bị dị tật đầu nhỏ do virus Zika.

zika
Virus Zika gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Đến 2/11, Việt Nam ghi nhận 26 trường hợp nhiễm virus Zika kể cả em bé bị dị tật đầu nhỏ ở Đăk Lăk cùng với mẹ bé, trong đó TP HCM dẫn đầu cả nước với 20 ca. Các địa phương Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Long An mỗi nơi phát hiện một bệnh nhân.

Chiều 18/10, TP HCM đã công bố dịch Zika quy mô cấp phường, xã, trên địa bàn, sau khi ghi nhận có 5 người nhiễn virus Zika ở thời điểm ấy.

Trong thời gian này, các mẹ phải hết sức cẩn trọng nhé vì khi em tìm hiểu về căn bệnh này thấy những biểu hiện của bệnh hết sức bình thường, lại giống với cảm cúm thông thường nữa. Nếu không kịp thời phát hiện và cách ly thì sẽ dễ lây truyền cho cộng đồng lắm ạ. Đặc biệt những mẹ chuẩn bị và đang mang thai thì nguy hiểm vô cùng.

Những biểu hiện ban đầu của bệnh chỉ là sốt, phát ban, mệt mỏi, đau khớp, đỏ mắt, do đó rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm. Thậm chí nhiều người còn không có biểu hiện bệnh gì cả. Các triệu chứng thường xuất hiện một vài ngày sau khi người bệnh bị muỗi đốt. Những triệu chứng này thường hết sau khoảng từ 2-7 ngày. Một số ít bệnh nhân có thể bị đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, loét niêm mạc hoặc ngứa.

Muỗi Aedes là tác nhân truyền virus Zika, đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết, bệnh chikungunya và bệnh sốt vàng. Loại muỗi này có rất nhiều ở nước ta, chỉ cần chúng đốt người bệnh, mang virus Zika thì sẽ lây lan cho nhiều người khác. Ngoài ra, virus này còn lây lan qua đường tình dục , truyền máu, từ mẹ sang con. Do đó, nên sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền bệnh. Ngoài ra, những người từ vùng dịch trở về địa phương cần theo dõi sức khỏe, không để muỗi chích trong vòng 14 ngày sau đó, quan hệ tình dục an toàn ít nhất 28 ngày. Nếu có những triệu chúng nghi ngờ bệnh cần lập tức đến bệnh viện ngay.

Di chứng kinh khủng nhất của bệnh Zika chính là gây nên dị tật đầu nhỏ cho trẻ sơ sinh. Dị tật này khiến não trẻ không phát triển bình thường. Do đó phụ nữ có thai, đang có ý định mang thai phải đặc biệt cẩn trọng. Nếu có quá nhiều trẻ sinh ra với dị tật đầu nhỏ sẽ là một gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Không chỉ thế, Zika còn gây ra hội chứng Guillain-Barré. Đây là tình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần hệ thần kinh. Hội chứng này xảy ra ở mọi lứa tuổi. Các triệu chứng chủ yếu bao gồm tê và ngứa ở tay chân, yếu cơ. Biến chứng nặng hơn là suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Không thể xem thường bệnh Zika nữa các mẹ ơi. Từ bây giờ chúng ta phải tích cực phòng ngừa thôi ạ vì chẳng có vắc xin ngừa bệnh.

Phải tránh để không bị muỗi đốt, chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng, dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, gọn gàng để muỗi không còn nơi trú ngụ. Đậy kín các dụng cụ chứa nước, không để nước đọng quanh nhà để muỗi không đẻ trứng được. Phun thuốc diệt muỗi, thoa thuốc chống muỗi. Phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu đặc biệt kỹ lưỡng, kiểm tra sức khỏe thường xuyên, không đi vào vùng có dịch.