Sai lầm cha mẹ thường mắc phải khi cho bé ăn

0
948

Chăm sóc bé chưa bao giờ là công việc đơn giản, nhất là liên quan đến bữa ăn, giấc ngủ của bé. Không phải mẹ nào ngay từ đầu đã biết cách chuẩn bị và tập cho bé ăn một cách khoa học và phù hợp nhất với bé. Điều này là không thể tránh khỏi, nhất là những mẹ lần đầu chăm con. Và dưới đây sẽ là 7 sai lầm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ nên sửa khi chuẩn bị bữa ăn cho con. Mẹ hãy cùng kiểm chứng nhé !

1 . Ép trẻ phải ăn hết thức ăn mẹ đã chuẩn bị

Ép trẻ ăn là 1 sai lầm khá phổ biến của cha mẹ khi cho bé ăn nhưng theo các chuyên gia cho biết hành vi ép ăn có thể dẫn đến những thói quen ăn uống tiêu cực và thậm chí gây nên tình trạng biếng ăn hoặc thừa cân ở từng bé khác nhau.

Vậy nên cha mẹ chỉ cho bé ăn ở số lượng vừa đủ, lựa chọn thực phẩm lành mạnh, còn lại để bé quen với dấu hiệu đói tự nhiên của mình mà tự tìm đến đồ ăn. Lúc này bé sẽ biến bữa ăn hấp dẫn và ngon miệng hơn.

ep-be-an

2. Bé kén ăn nên có những món ăn đặc biệt

Thay vì phải trở thành đầu bếp phục vụ theo yêu cầu của bé, tại sao cha mẹ không nghĩ ra nhiều phương pháp bày biện, tổ chức để bữa ăn thêm hấp dẫn trong mắt các thành viên trong gia đình mình hơn nhỉ? Nếu bình thường mẹ hay nấu hỗn hợp các món cho bé thì tại sao mẹ không nấu riêng từng món rồi bày biện kiểu buffet để con lựa chọn theo sở thích. Như vậy vừa tạo hứng thú cho con mà con vẫn đáp ứng đủ dinh dưỡng.

buffet-cho-be

3. Nên chuẩn bị đồ ăn của bé riêng với người lớn

Đại đa số các mẹ thường chuẩn bị bữa ăn của bé cầu kỳ hơn so với bữa cơm của các thành viên trong gia đình. Nhưng theo chuyên gia dinh dưỡng, những loại thức ăn được coi là “thân thiện với trẻ” sẽ chỉ kéo dài việc ăn uống kén chọn và sẽ làm hạn chế khẩu vị của trẻ. Vì vậy thay vì tìm kiếm công thức nấu ăn riêng cho bé thì tốt hết hãy để bé hòa nhập với hành trình chế biến món ăn với mẹ. Cha mẹ ăn gì, bé sẽ cùng ăn món đó.

an-du-chat

4. Không hoặc hạn chế thêm gia vị vào thức ăn của trẻ

Sơ sinh là thời kỳ bé dễ chấp nhận hương vị mới nhất chính vì vậy vào thời kỳ này mẹ nên cho bé tiếp xúc với các loại hương vị khác nhau tìm thất trong nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như rau cải đắng, tỏi, cá, thịt,….Như vậy vừa tạo cho bé thói quen không kén chọn thức ăn khi lớn lên mà còn đa đạng khẩu vị của bé ngay từ khi còn nhỏ.

them-gia-vi-thuc-an-cho-be

5. Ăn nhiều trứng không tốt

Có rất nhiều mẹ không dám cho con ăn nhiều trứng, nhất là lòng đỏ trứng. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng  đâu mẹ nhé. Trong lòng đỏ trứng có chứa chứa lutein tăng cường thị lực và zeaxanthin, cũng như choline và protein rất tốt cho sức khỏe của bé. Vì vậy mẹ hãy yên tâm chế biến những món ăn từ trứng mà bé yêu thích nhé.

trung

6. Giấu rau trong thức ăn

Hành động này có thể sẽ cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cho bé nhưng lại không làm bé hứng thú cũng như biết được lợi ích của rau xanh. Vậy nên thay vì lén lút nhét rau vào thức ăn của bé, mẹ hãy chuẩn bị và giới thiệu từng loại rau thơm ngon mà mình đã chuẩn bị. Hãy làm và ăn thử để bé nhìn, từ đó truyền cảm hứng cho bé với những món rau vừa ngon vừa nhiều dinh dưỡng này. Công cuộc này có thể sẽ mất thời gian nhưng đừng bỏ cuộc nhé mẹ.

Mách mẹ 15 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè cực tốt cho bé

7. Cần phải có nước trái cây trong khẩu phần ăn mỗi ngày

Hoa quả đúng là rất tốt với bé nhưng sử dụng trái cây nguyên trái sẽ tốt hơn rất nhiều bởi chúng chứa nhiều chất xơ giúp loại bỏ cholesterol xấu, đem lại cho bé một sức khỏe tốt nhất. Trung bình 1 quả táo chứa 4.4g chất xơ và 19g đường trong khi 1 ly nước ép táo có 114calo, 0.5g chất xơ và 24g đường. Như vậy mẹ có thể đủ biết cái nào tốt hơn rồi đúng không?