Tại sao Tết Đoan Ngọ lại ăn vịt? Bí mật đằng sau?

0
171

Tết Đoan Ngọ là một ngày lễ tết của nước ra được diễn ra vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm. Vào ngày này ở mỗi vùng miền trên đất nước ta thì sẽ có các món đặc trưng khác nhau như là rượu nếp, vải thiều, bánh ú tro hay mậm. Tuy nhiên, có nhiều nơi thì mọi người còn ăn thịt vịt, vậy thì tại sao Tết Đoan Ngọ lại ăn vịt? mọi người hãy cùng chúng tôi giải đáp ở bài viết sau đây.

Giải đáp tại sao tết Đoan Ngọ lại ăn vịt?

Tai-sao-tet-doan-ngo-lai-an-vit.jpg
Giải đáp tại sao ngày tết Đoan Ngọ lại ăn thịt vịt?

Ăn vịt ngày tết Đoan Ngọ mang ý nghĩa trấn áp những điều xui xẻo

– So với nhiều quan niệm ăn thịt vịt vào cuối tháng để “xả xui”, thì vào ngày Tết Đoan Ngọ có nhiều tỉnh miền Trung sẽ ăn thịt vịt quay hoặc thịt vịt luộc. Ngày tết Đoan Ngọ ở các nước phương Đông đều mang ý nghĩa là cầu an, cầu phúc. Nếu như Tết Đoan Ngọ, người Trung Quốc họ tặng nhau trứng vịt lộn hay ăn trứng vịt muối và ăn thịt vịt để cầu may mắn thì ở nước ta nhiều nơi cũng ăn thịt vịt.
– Ngoài ra, thì vịt trong tiếng Hán là “áp”. Vịt đồng âm với “áp” nên sẽ mang ý nghĩa là trấn áp sự xâm nhập của bệnh tật hay tà khí. Do đó, đây cũng sẽ là lời chúc người thân và bạn bè luôn an lành.

Thịt vịt có tính mát và bổ dưỡng

– Theo Y học cổ truyền, thì thịt vịt có vị ngọt hơi mặn và có tính hàn, nên có tác dụng giúp làm tăng thêm sinh lực và bồi bổ cơ thể cho người bị suy nhược. Ngoài ra, theo sách Bản thảo cương mục của Lý Thời Trân: “Thịt vịt chữa các chứng bệnh như tiểu tiện bất lợi, nhiệt bệnh hay là hư lao, bổ ngũ tạng và thuỷ đạo”
– Hơn nữa, thì thịt vịt còn có tác dụng giúp giải độc mụn sưng và hạ nhiệt. Vào dịp Tết Đoan Ngọ, thời tiết trở nên nóng nực và oi bức. Cũng như việc gió hoạt động mạnh trên biển tạo nên sự ngưng tụ hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài hoặc bão lũ thiên tai. Đồng thời khi vào tiết khí Hạ chí, lúc này, thời tiết thay đổi thất thường nên rất dễ khiến con người nhiễm bệnh cảm cúm, ho sốt, say nắng hay sốt xuất huyết,… Vì thế, việc ăn vịt ngày tết Đoan Ngọ sẽ có tác dụng giúp cân bằng nhiệt và dưỡng thân tốt hơn.

Tai-sao-tet-doan-ngo-lai-an-vit-2.jpg
Thịt vịt có tính mát và rất bổ dưỡng cho ngày hè nóng nực

Ngoài ra, ở miền Trung mọi người còn quan niệm rằng: từ ngày tết Đoan Ngọ trở đi, thì vịt đã bắt đầu vào mùa. Lúc này, những con vịt sẽ trở nên béo hơn và có thịt ngon, chắc hơn cũng như không còn mùi hôi nữa. Chính vì thế, phần lớn các hộ gia đình ở miền Trung đều sẽ chọn ăn vịt ngày tết Đoan Ngọ.

Gợi ý một số món ăn ngon từ thịt vịt cho ngày tết Đoan Ngọ

Mọi người có thể chế biến thịt vịt thành nhiều món ăn ngon khác nhau để phù hợp với khẩu vị của nhiều người. Dưới đây sẽ là một số món ăn từ thịt vịt ngon mà nhất định mọi người nên thử trong ngày Tết Đoan Ngọ:

– Vịt luộc: Món vịt luộc tuy đơn giản nhưng mà vẫn mang hương vị thơm ngon và hấp dẫn. Vịt luộc chín tới, da vàng giòn, thịt ngọt mềm và chấm với nước chấm chua ngọt hoặc muối tiêu chanh đều rất ngon.

– Vịt om sấu: Vịt om sấu là một món ăn đặc trưng của người miền Bắc. Vịt om sấu có vị chua chua, ngọt ngọt, thơm mùi sấu và ăn kèm với bún hoặc cơm đều ngon.

– Vịt nấu chao: Vịt nấu chao là một món ăn đặc trưng của người miền Trung. Món vịt nấu chao có vị béo ngậy của thịt vịt, vị bùi của đậu phộng và có vị thơm của chao, món này ăn kèm với bún hoặc bánh mì đều rất ngon.

– Gỏi vịt: Gỏi vịt là một món ăn rất thanh mát và thích hợp ăn vào những ngày hè nóng nực. Gỏi vịt có vị chua chua, ngọt ngọt và thơm mùi rau thơm, gỏi vịt nên ăn kèm với bánh tráng cuốn hoặc bánh phở đều ngon.

– Bún măng vịt: Bún măng vịt là một món ăn thơm ngon, hấp dẫn và phù hợp với mọi lứa tuổi. Bún măng vịt có vị ngọt của thịt vịt, vị thanh mát của măng, món này sẽ ăn kèm với rau thơm và nước mắm chua ngọt đều ngon.

Tai-sao-tet-doan-ngo-lai-an-vit-bi-mat-dang-sau.jpg
Một số món ngon từ thịt vịt cho ngày tết Đoan Ngọ

Ngoài các món ăn ở trên thì mọi người cũng có thể chế biến thịt vịt thành nhiều món ăn khác nữa như là vịt nướng, vịt quay, vịt xào và vịt kho,… Vì thế mọi người hãy lựa chọn một món ăn phù hợp với khẩu vị của gia đình mình.

Cách chọn vịt ngon cho ngày tết Đoan Ngọ

Thịt vịt là một món ăn truyền thống trong ngày Tết Đoan Ngọ của người Việt Nam. Vì thế để chọn được vịt ngon giúp chế biến các món ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ, mọi người hãy lưu ý những điểm sau:

Tai-sao-tet-doan-ngo-lai-an-vit-bi-mat-dang-sau.jpg
Cách chọn vịt ngon cho ngày tết Đoan Ngọ

– Nên chọn vịt đực: vì thịt của vịt đực sẽ săn chắc và thơm ngon hơn thịt của vịt cái. Mọi người có thể nhận biết vịt đực qua tiếng kêu ồm khàn, đầu to, mỏ cứng nhỏ và  mắt to tròn.

– Hãy mua vịt mới mổ: Da vịt có màu trắng vàng nhạt và không sậm. Mọi người không nên chọn vịt có da bị thâm đen hay bị nhiều vết bầm hoặc là có mùi hôi.

– Nên chọn vịt không quá già hoặc quá non: Bởi vì nếu vịt quá già thì thịt sẽ dai và không ngon. Còn nếu mà Vịt quá non thịt sẽ bị nhão và không béo.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã giải đáp cho mọi người về câu hỏi tại sao Tết Đoan Ngọ lại ăn vịt? Ngoài ra chúng tôi cũng đã giới thiệu cho mọi người một số món ăn ngon từ thịt vịt cho ngày tết Đoan Ngọ để mọi người tham khảo.

Bài viết liên quan:

>>>Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào? Cần chuẩn bị những gì?