Tập thể dục cho trẻ sơ sinh, mẹ đã biết chưa?

0
5933

Muốn con hay ăn chóng lớn, thông minh, nhanh nhẹn ngoài chế độ dinh dưỡng mẹ cần tập thể dục cho con mỗi ngày     

Mẹ có biết, khi em bé mới chào đời thời gian chủ yếu của bé chỉ là nằm và nằm. Các mẹ thường chỉ quan tâm đến việc ăn ngủ của bé, mà ít khi nào quan tâm đến việc bé cũng cần vận động, cần thay đổi tư thế.

Mẹ có biết, những động tác thể dục nhẹ nhàng giúp bé dễ tiêu hóa, ngủ sâu giấc, kích thích quá trình liên kết của các nơ-ron thần kinh nên bé sẽ rất thông minh đồng thời thúc đẩy cơ xương khớp để bé nhanh cao lớn.

Vậy thì mẹ còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào tâp thể dục cho bé ngay thôi nào!

Trước tiên, mẹ chọn chỗ kín gió, cởi bớt áo và tháo bỉm cho bé, có thể bật thêm đèn sưởi nếu trời lạnh. Mẹ hãy chắc rằng bé đã được ăn trước đó ít nhất 1 tiếng; tay mẹ không đeo nhẫn hay đồng hồ và móng tay đã được cắt. Mẹ có thể nói với bé “Bây giờ mẹ sẽ tập thể dục cho con nhé!”

  1. Cầm tay

Mẹ cầm lấy 2 bàn tay của bé, đưa 2 ngón tay cái của mẹ đặt vào trong lòng bàn tay con, bé có thể sẽ nắm lấy ngón cái của mẹ đấy. Mẹ từ từ đưa tay của bé lên trên đầu rồi hạ xuống, động tác lên- xuống của mẹ cần nhẹ nhàng để các khớp xương của bé làm quen với từng vận động.

Động tác cầm tay này sẽ giúp xúc giác trở lên linh hoạt, bé sớm cầm nắm được đồ vật

  1. Đạp xích lô

Mẹ nắm lấy 2 chân phần gần đầu gối của bé và mô phỏng theo động tác đạp xích lô như sau: Kéo 1 chân bé về phía bụng của mẹ, chân còn lại đẩy lên phía bụng bé, dừng lại 3s và làm lại bằng cách đổi bên chân.

Động tác “đạp xích lô” thúc đẩy chiều cao cho bé và giúp cơ xương háng, xương chậu được phát triển tối đa

  1. Nghiêng người

Mẹ giữ phần vai và tay phải của bé, dùng lực nhẹ nhàng giúp bé nghiêng người sang phía bên trái, mẹ đợi khoảng 30s cho bé làm quen với tư thế nghiêng người đó, rồi cho bé về trở về tư thế nằm thẳng, làm lại bằng cách đổi bên sang tay trái để giúp bé nghiêng người sang phía bên phải.

Mẹ hãy tập động tác này thường xuyên để con có được sự chuẩn bị tốt nhất cho việc lẫy sau này.

  1. Lật úp

Một tay mẹ đỡ đầu bé sao cho phần đầu nằm trên cổ tay mẹ, tay còn lại mẹ đặt lên ngực sát nách bé, dùng lực nâng người bé lên và nhẹ nhàng úp người xuống, giữ tư thế lật úp trong khoảng 30s rồi lật người bé lại. Mẹ lặp lại động tác 3 lần và có thể tăng dần lên ở những lần tập tiếp theo.

  1. Chơi tự do

Sau khi tập hết 4 động tác trên, mẹ đặt bé nằm trên chiếu hoặc đệm, kê thêm gối để bé được thoải mái, mẹ để cho bé được chơi tự do, đạp chân, vung tay tùy theo ý bé. Mẹ có thể mua cho bé kệ chữ A để bé được thỏa thích khám phá, chơi đùa, đó cũng được coi là tập thể dục cho bé đó

Mẹ nên duy trì tập thể dục cho con mỗi ngày vào một giờ nhất định, luôn trò chuyện với con, bật những bản nhạc không lời du dương để việc tập thể dục trở thành thói quen và con cảm thấy thích thú mỗi khi được mẹ cho tập thể dục

Chúc mẹ thành công!