Thói quen pha sữa sai lầm của bố khiến cho bé sơ sinh suýt mất mạng

0
37052

Với mong muốn con trai sinh non của mình nhanh tăng cân nên mỗi khi pha sữa, bố lại đong thêm vài thìa bột để sữa đậm đặc và nhiều dưỡng chất hơn, không ngờ hành động này lại làm cho tác dụng ngược lại.

Có rất nhiều những sai lầm nghiêm trọng về cách chăm nuôi trẻ sơ sinh, trong đó có việc pha sữa cho trẻ cũng đã gây ra nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Mới đây nhất là tại Hạ Môn, Trung Quốc bé trai sinh non nhà anh Wang đã suýt bị hoại tử ruột vì sai lầm pha sữa của ông bố trẻ, đây là hồi chuông cảnh tỉnh để các bậc cha mẹ cần cẩn trọng hơn nữa khi chăm sóc con nhỏ.

Bé nhà anh Wang sinh non mà vợ anh thì thiếu sữa. Vì thế anh Wang phải cho con ăn thêm sữa ngoài. Vì muốn con mình nhanh tăng cân nên mỗi khi pha sữa, ông bố trẻ này lại cố tình đong thêm một vài thìa bột so với công thức pha chuẩn để sữa đậm đặc và nhiều dưỡng chất hơn.Bé sơ sinh tại Trung Quốc suýt mất mạng vì sai lầm pha sữa của bố

Và sau một thời gian liên tục như vậy thì bé nhà anh Wang không những không có dấu hiệu tăng cân mà lại còn thường xuyên bị trớ, chán ăn và gương mặt thì kém tươi tỉnh, kém hoạt bát hơn trước. Lo lắng vì không biết con bị bệnh gì, vợ chồng anh Wang sốt sắng đưa con trở lại bệnh viện để khám xét. Tại đây, các bác sĩ kiểm tra và cho biết bé suýt đã bị hoại tử ruột, may mà gia đình đưa đi khám xét kịp thời, tuy nhiên nó vẫn có thể để lại nhiều ảnh hưởng không tốt cho hệ tiêu hóa của bé sau này. Vợ chồng anh Wang choáng váng và không thể thốt lên lời.

Các bác sĩ cho biết thêm là do con trai anh Wang đã phải uống sữa quá đặc trong một thời gian khá dài, tác động xấu tới đường tiêu hóa và phá hủy tế bào, gây viêm ruột cho bé. Nếu tình trạng này cứ kéo dài thì bé dễ bị sốt, đi tiểu ra máu và nguy hại nhất là bị đe dọa tính mạng.

Giáo sư sinh học Alexander Penn của trường đại học California San Diego cho biết: “Axit béo tự do có khả năng làm tổn hại tới màng tế bào. Do ruột của trẻ thiếu niên và người trưởng thành thì niêm mạc phát triển toàn diện nên ngăn được các tác hại do các loại axit béo này gây ra. Nhưng trẻ sơ sinh và nhất là trẻ sinh thiếu tháng thì hệ tiêu hóa còn rất non nớt, chưa hoàn thiện nên không thể ngăn chặn được hết các axit béo.”Tác hại khi pha sữa cho con quá đặc

Đây chính là nguyên nhân mà vì sao nếu trẻ sơ sinh uống sữa quá đặc sẽ dẫn tới nguy cơ hoại tử ruột. Vì thế các bậc phụ huynh khi pha sữa cho con cần tuân thủ theo đúng quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc theo sự chỉ định của các y, bác sĩ, không tự ý điều chỉnh công thức cũng như cách pha sữa.

Pha sữa sai cách – Con chậm lớn dần”, câu nói này quả không sai. Và ngoài sai lầm pha sữa quá đặc như đã kể trên, thì các bậc phụ huynh còn mắc rất nhiều những sai lầm khác khi pha sữa nữa như là pha sữa quá loãng, pha sữa với nước không đạt chuẩn, pha sữa chung với các loại thực phẩm khác, pha sữa sẵn hàng mấy tiếng đồng hồ mới cho bé uống,… Vậy tác hại của những sai làm này đối với sự phát triển của bé sơ sinh như thế nào, các bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết sau đây:

9 điều cấm kỵ khi pha sữa bột cho bé

Dinh dưỡng trong sữa bột sẽ không còn tác dụng và có khi còn hại tới sức khỏe của trẻ nếu như mẹ mắc phải một số sai lầm sau trong khi pha sữa cho bé.

TOP 6 loại sữa tốt nhất và mát nhất cho trẻ hiện nay

TOP 6 loại sữa mát nhất, tốt nhất, được các mẹ ưa tin dùng cho trẻ hiện nay là sữa Meiji, Morinaga Nhật, sữa Nan Nestle, sữa Physiolac Pháp và sữa Aptamil