Tin nóng: Việt Nam xác nhận 2 trường hợp nhiễm vizut zika đầu tiên, trong đó có một thai phụ

0
1478

Trong cuộc họp báo sáng nay do thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì đã công bố 2 ca dương tính với Zika tại Việt Nam.

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, hai trường hợp gồm một bệnh nhân nữ 64 tuổi trú tại P.Phước Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa và một bệnh nhân nữ 33 tuổi trú tại P. Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM.

– Trường hợp thứ nhất: là một bệnh nhân nữ 64 tuổi, cư trú tịa phường Phước Hòa, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Người này khởi phát ngày 26/3 với các triệu chứng ban đầu là sốt nhẹ, phát ban ở 2 bàn chân, đau đầu, đau mắt đỏ. Vì nghĩ là bị sốt thông thường nên bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt tại nhà nhưng các triệu chứng trên không giảm.

Đến ngày 28/3, bệnh nhân này đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hòa. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 tại Viện Pasteur Nha Trang cho thấy bệnh nhân này dương tính với virus Zika. Sau đó, tiếp tục xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM ngày 4/4 đều cho kết quả tương tự.

Trường hợp thứ hai: cũng là nữ, 33 tuổi, hiện đang cư trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP HCM,. Người này khởi phát vào ngày 29/3 với các triệu chứng tương tự trường hợp thứ nhất, bao gồm phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi. Do lo ngại bị bệnh rubella, bệnh nhân này có đến khám tại Bệnh viện Đa khoa quận 2 vào cùng ngày. Khi xét nghiệm, phát hiện bệnh nhân này dương tính với virus Zika. Xét nghiệm này được trả vào ngày 31/3 và 1/4 do Viện Pasteur TP HCM tiến hành.

vizut-zika

Sau đó, kết quả trên được khẳng định lại bởi 2 xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương ngày 2/4 và Đại học Nagasaki đặt tại Viện ngày 4/4, đều cho kết quả dương tính với virus Zika.

Được biết, sau khi giám sát các trường hợp người nhà và các hộ gia đình xung quanh nơi cư trú của 2 bệnh nhân trên đều chưa phát hiện trường hợp nào khác nhiễm virus Zika.

Như vậy, đây là 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam. Thời điểm hiện tại, sức khỏe của cả 2 bệnh nhân đều ổn định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trưa nay 5-4 sẽ đi Khánh Hòa để kiểm tra ổ dịch vì đây là địa phương có lượng khách du lịch lớn.

vizut-zika2

Qua điều tra, bệnh nhân Khánh Hòa không có tiền sử đi nước ngoài. Bệnh nhân nữ ở TP.HCM đang có thai 8 tuần. Chồng bệnh nhân này đang làm việc tại Malaysia, xung quanh gia đình bệnh nhân có người ốm.

Đại diện WHO, tổ chức y tế thế giới phát biểu: “WHO đánh giá Zika lây lan nhanh từ 2015. Tính từ 2007 có 61 quốc gia công bố có dịch do virus Zika. Cách đây 2 tuần WHO và Bộ Y tế đã có khảo sát nguy cơ lây lan đến Việt Nam. Zika đã lây lan ở các nước láng giềng như Lào, Malaysia. Nỗi lo lắng nhất là phụ nữ có thai và dự định mang thai, do có nguy cơ dẫn đến chứng đầu nhỏ. Hai bệnh nhân Việt Nam lây qua đường muỗi truyền“.

Chủ động phòng ngừa Virus Zika 

Virus Zika hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị, vì vậy cách tốt nhất vẫn là chủ động phòng ngừa theo khuyến cáo của Bộ Y tế:

+ Để phòng chống bệnh do vi rút Zika, mọi người hãy áp dụng các biện pháp chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy (loăng quăng).

+ Nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) đang trong quá trình mang thai hoặc dự định có thai để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi, vì virus Zika có lây qua đường tình dục.

Ngoài ra, tất cả mọi người đều cần góp tay vào việc phòng chống virus Zika lây lan, đặc biệt là gia đình cho phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai bằng những biện pháp cụ thể sau:

+ Tìm cách tránh xa muỗi, dùng cửa chắn muỗi, xịt thuốc muỗi, hoặc ở trong phòng kín có máy lạnh để ngăn muỗi vào, khi ngủ nhớ mắc màn…

+ Dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, dọn bớt đồ đạc, phát quang bụi rậm, dọn hết những bãi phế liệu, những vũng nước đọng, đậy kín dụng cụ chứa nước để không tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng và sinh sôi;

+ Bôi thuốc chống côn trùng, nếu đang mang thai, bạn nhớ hỏi bác sỹ về loại an toàn với thai phụ;

+ Mặc quần áo dài, che kín da, quần áo nên có màu sáng để tránh thu hút muỗi;

+ Tránh dùng các sản phẩm chăm sóc da có mùi hương thu hút muỗi;

+ Lưu ý rằng loại muỗi truyền virus Zika thường hoạt động và đốt vào ban ngày;

Biểu hiện và những ảnh hưởng của virus Zika tới con người:

vizut-zika1

– Với người thường: virus Zika thường gây bệnh nhẹ; với các triệu chứng xuất hiện một vài ngày sau khi bị muỗi nhiễm bệnh đốt. Hầu hết người bệnh sẽ bị sốt nhẹ và phát ban; một số có thể viêm kết mạc, đau cơ và khớp và cảm thấy mệt mỏi. Các triệu chứng thường hết trong khoảng 2-7 ngày.

Trường hợp nặng hơn có thể bị hội chứng Guillain-Barré – viêm đa rễ thần kinh. Đây là một tình trạng mà trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công một phần của hệ thần kinh. Các triệu chứng chính bao gồm yếu cơ và cảm giác kiến bò (tê và ngứa) ở tay và chân. Các biến chứng nặng có thể xảy ra nếu các cơ hô hấp bị ảnh hưởng, cần phải nhập viện. Hầu hết trường hợp bị ảnh hưởng bởi hội chứng Guillain-Barré sẽ phục hồi.

– Với phụ nữ mang thai: virus Zika có thể gây nên dị tật đầu nhỏ. Dị tật đầu nhỏ là một tình trạng hiếm gặp khi một trẻ sơ sinh có đầu nhỏ bất thường. Điều này là do sự phát triển não không bình thường của trẻ từ khi còn trong bụng mẹ hoặc trong giai đoạn sơ sinh. Trẻ sơ sinh và trẻ em bị tật đầu nhỏ thường gặp phải những khó khăn với sự phát triển não bộ khi chúng lớn lên.

Tật đầu nhỏ có thể do ảnh hưởng của một loạt các yếu tố môi trường và di truyền như hội chứng Down; sử dụng hay tiếp xúc với ma túy, rượu hoặc các chất độc khác trong tử cung; và nhiễm rubella trong khi mang thai.

– Tổng hợp –