Top 6 loại quả mẹ nên hạn chế cho bé ăn vào mùa hè

0
5446

Mùa hè là mùa của các loại hoa quả, với vô vàn những trái chín, thơm ngon thì chắc chắn mẹ sẽ không bỏ qua những loại quả này. Từ hoa quả mẹ có thể làm rất nhiều món cho bé từ sinh tố, nước ép, kem, bánh hoa quả…

Tuy nhiên khi chọn mua hoa quả cho bé ăn mẹ cũng nên cân nhắc lựa chọn loại quả phù hợp và đảm bảo an toàn nhất cho trẻ nhé. Dưới đây là top 5 loại quả mẹ nên hạn chế cho con ăn vào mùa hè.

1. Dưa hấu

Mùa hè là mùa của dưa hấu, loại quả này được bán rất nhiều cũng như được rất nhiều người thích ăn. Vào những ngày nóng bức, mà được ăn món dưa hấu mát lạnh được ướp trong tủ lạnh thì còn gì bằng. Tuy nhiên các mẹ lưu ý nếu dưa hấu để quá lạnh thì lycopene và beta-carotene –chất chống oxy hóa hữu hiệu trong dưa bị thấp hơn lần lượt là 40 % và 139%. Vì thế mà khi trẻ nhỏ ăn vào có thể bị đau răng, e buốt và lạnh bụng do hệ tiêu hóa của bé còn non nớt.

top-5-qua

Khi cho trẻ ăn dưa hấu mẹ cũng nên cho bé ăn cả hạt nhé. Với các bé lớn có thể nhai, hay nuốt được hạt thì mẹ cứ để các bé ăn vì trong hạt dưa hấy chứa nhiều protein, magie, vitamin B cùng nhiều dưỡng chất khác có tác dụng chữa bệnh tốt cho cơ thể. Bạn cũng có thể xay cả hạt và thịt dưa để làm sinh tố, nước ép giúp bé dễ ăn hơn nhé.

2. Dứa

top-5-qua1

Mẹ nhớ là khi cho bé ăn dứa thì không bao giờ cho ăn lúc bé đói nhé vì sẽ khiến bé nôn nao, khó chịu. Nguyên nhân là trong dứa có các chất hữu cơ và bromelin tác động vào niêm mạc dạ dày và ruột làm trẻ khó chịu.

Mẹ cũng lưu ý không nên cho bé ăn dứa chưa chín cũng sẽ không tốt cho bé. Vì lúc này dứa vô cùng độc hại, có thể gây tiêu chảy nặng, nôn mửa cho bé.

3. Vải

Như mọi người hay nói ăn vải ngon nhưng lại rất nóng. Do vải có vị ngon ngon nên rất nhiều bé thích ăn, tuy nhiên mẹ nên hạn chế không nên cho bé ăn quá nhiều vải, vì có thể gây nóng trong người, dị ứng và rối loại chuyển hóa đường.

top-5-qua3

Mỗi lần mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng 5-6 quả  (100g vải). Mẹ cũng không nên cho bé ăn vải khi đói và cho ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút.

4. Dừa

Nước dừa chứa nhiều axit lauric – loại axit béo được tìm thấy trong sữa mẹ, có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ giúp chống táo bón. Từ khoảng 7-8 tháng tuổi thì mẹ có thể cho bé uống nước dừa. Nhưng với 1 lượng vừa phải và tần suất hợp lý. Vì nếu cho các bé uống nhiều sẽ khiến bé bị đầy bụng khó tiêu.

top-5-qua4

Có thể bảo quản nước dừa trong tủ lạnh nhưng mẹ nên sử dụng trong vòng 24h nhé. 

5. Xoài

top-5-qua2

Xoài là loại quả thuộc nhóm hay gây dị ứng cho trẻ vì trong vỏ xoài có chất nhựa, gây ra ngứa ngáy, phát ban ở trẻ nhỏ. Mẹ không nên cho trẻ ăn xoài cả vỏ và hạn chế không để nhựa xoài dính vào người trẻ.

6. Chuối

top-5-qua5

Mùa hè rất nhiều chuối, chuối cung cấp một lượng magie dồi dào. Nhưng các mẹ lưu ý không nên cho trẻ ăn lúc bụng đói. Vì làm hàm lượng magie trong máu tăng cao, gây sự mất cân bằng giữa tỉ lệ magie và canxi trong máy.  Làm ảnh hưởng tới việc đưa máu lên tim và có hại cho sức khỏe của các bé.