Trẻ mấy tháng ăn dặm? Và trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì?

0
34656

Câu hỏi trẻ mấy tháng ăn dặm và trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì? là những thắc mắc của các bậc phụ huynh luôn thường trực cần lời giải đáp, nhất là đối với những cha mẹ có con đầu lòng. Bởi mỗi bé có thể trạng, môi trường phát triển khác nhau vì thế nên mẹ cần quan sát những biểu hiện của các bé để xác định thời gian ăn dặm phù hợp cho bé.

Mấy tháng cho bé ăn dặm là tốt nhất?

Mấy tháng cho bé ăn dặm là tốt nhất?
Mấy tháng cho bé ăn dặm là tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều bà mẹ có con chậm tăng cân là rất sốt ruột và nghĩ cách để bổ sung dinh dưỡng cho bé từ những nguồn thực phẩm khác ngoài sữa mẹ bằng cách cho con tập ăn dặm từ thời điểm con 4 – 5 tháng. Hoặc có nhiều trường hợp gia đình ở chung với ông bà, nuôi con theo kiểu truyền thống, cho cháu tập ăn nước cháo loãng khi bé mới 3-4 tháng tuổi. Điều này thật sự gây ảnh hưởng khá xấu tới hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Thực tế, từ 6 tháng trở đi, bạn mới nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm, không nên cho con ăn dặm quá sớm vì:

  • Hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn chỉnh để tiêu hóa tốt các thức ăn dặm, dễ rối loạn tiêu hóa.
  • Trẻ dễ bị sặc nghẹn, gây viêm nhiễm đường hô hấp
  • Thận chưa đủ sức lọc
  • Bé chưa sẵn sàng nên thường sẽ gây cho bé cảm giác sợ thức ăn, biếng ăn.
  • Trẻ chậm lớn do không hấp thu được hết các dưỡng chất từ thức ăn…
  • Thiếu vi chất dinh dưỡng vì khi ăn dặm, trẻ thường sẽ giảm uống sữa lại

Lợi ích cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm

Các protein làm nhiệm vụ tiêu hóa chưa được hoàn thiện ngay lập tức khi bé chào đời. Nếu mẹ cho bé ăn dặm trước khi hệ tiêu hóa của con sẵn sàng để xử lý, bé sẽ bị khó tiêu và có thể gặp các phản ứng khó chịu như (đầy bụng, đau bụng, táo bón, tiêu chảy…). Cách nấu cháo ếch đậu xanh cho bé ăn dặm khi bé được 7 tháng tuổi.

Ví dụ: Acid dạ dày và pepsin được tiết ra ngay khi bé mới chào đời với số lượng vừa đủ để giúp trẻ tiêu hóa sữa và chỉ gia tăng số lượng trong vòng 3 đến 4 tháng sau sinh. Các amylase men tụy không đạt đến mức đủ số lượng để tiêu hóa được tinh bột cho đến khoảng 6 tháng. Các enzym có carbohydrate như Maltase, isomaltase, và sucrose không đạt được mức độ trưởng thành cho đến khoảng 7 tháng. Thậm chí, emzym lipase giúp tiêu hóa chất béo cũng chỉ được đầy đủ khi trẻ được 6-9 tháng. Cho ăn sớm tức là mẹ đã vô tình bắt hệ tiêu hóa của con làm việc quá sức và rất hại dạ dày sau này.

Lợi ích cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm
Lợi ích cho trẻ ăn dặm đúng thời điểm
  • Giảm nguy cơ thiếu máu vì thiếu sắt: Việc cho con ăn bổ sung sắt và các loại thực phẩm tăng cường chất sắt, đặc biệt là trong 6 tháng đầu tiên, làm giảm khả năng hấp thụ sắt của em bé sơ sinh. Thực tế là những trẻ được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu luôn đảm bảo lượng sắt cần thiết và chỉ bị thiếu hụt khi trẻ bước qua tháng thứ 6,7.
  • Giảm nguy cơ dị ứng thực phẩm: Từ khi sơ sinh đến khi trẻ đạt 4-6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ mới chỉ ở trạng thái “đường ruột mở”. Điều này có nghĩa là không gian giữa các tế bào của ruột non sẽ dễ dàng cho phép các đại phân tử nguyên vẹn, bao gồm toàn bộ các protein và tác nhân gây bệnh, vượt qua và đi trực tiếp vào máu. Điều này có hai mặt: Nó rất tốt cho trẻ bú sữa mẹ vì nó cho phép các kháng thể có lợi trong sữa mẹ xâm nhập trực tiếp vào máu trẻ. Tuy nhiên, nó cũng có nghĩa là các protein từ thực phẩm dễ gậy dị ứng và các mầm bệnh có thể xâm nhập và khiến trẻ bị dị ứng và dễ ốm đau nếu mẹ cho con ăn dặm sớm.
  • Ăn dặm đúng thời điểm giúp bé ăn hợp tác hơn: Được ăn dặm đúng với thời điểm cơ thể muốn và cần sẽ khiến trẻ hợp tác hơn, có hứng thú hơn với thức ăn và ăn ngon miệng hơn. Nết ăn ngoan ngay từ những ngày đầu sẽ theo trẻ suốt về sau, giúp bé đỡ rơi vào tính trạng chán ăn và khiến mẹ bớt căng thẳng. Trẻ còn ăn cháo, ăn cơm cả cuộc đời sau này, do đó, mẹ không cần phải vội vã cho con ăn dặm sớm 1,2 tuần. Điều đó hoàn toàn không thiết thực

Trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì?

Bắt đầu cho trẻ ăn dặm như thế nào?

  • Như người lớn, trẻ cần cung cấp đủ 4 nhóm chất trong các bữa ăn hàng ngày, gồm bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Trong 2 bữa bột chính hàng ngày, các mẹ cần kết hợp đủ các thành phần này.

Trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì?

  • Ăn bột ngọt: bột gạo, bột lúa mì, bột từ củ: khoai tây, khoai lang, khoai mỡ pha với sữa để trẻ quen khẩu vị dần. Trái cây gồm các loại mềm như chuối, xoài, đu đủ…, nước hoa quả gồm các loại nước ép như: nước cam, táo, dưa hấu… Đặc biệt, sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng quý báu cho trẻ nên cần phải duy trì việc cho trẻ bú thường xuyên.
  • Trường hợp mẹ ít sữa, có thể cho trẻ uống thêm sữa công thức. Mỗi ngày, đảm bảo lượng sữa từ 500-700 ml.
  • Trẻ bắt đầu ăn dặm không nên ăn nhiều đồ tanh bởi hệ tiêu hóa còn non yếu và cần cho trẻ dần làm quen từng loại thực phẩm. Do đó, thực đơn thời gian này chỉ bao gồm các món bột kết hợp với thịt gà, thịt lợn, thịt bò, trứng và sữa. Sai lầm của nhiều mẹ khi nấu bột cho con là quên cho dầu ăn và mỡ, trong khi đây là môi trường cần thiết để cơ thể chuyển hóa các chất đạm. Các mẹ có thể ước lượng 5g dầu tương đương với một thìa cà phê.

Thực đơn cho bé bắt đầu ăn dặm:

  • Tuần đầu tiên: Mẹ nên cho Bé ăn khoảng từ 5ml – 10ml cháo trắng (bột ăn dặm pha loãng) với 1 bữa/ngày.
  • Tuần thứ hai: Ngoài bột ăn dặm (15ml – 25ml), Mẹ có thể bổ sung thêm rau củ nghiền vào bữa ăn của bé bí đỏ (5ml), cà rốt (5ml),  khoai tây (5ml) hoặc cà chua (5ml), và mỗi thực phẩm mẹ cũng nên cho bé có thời gian làm quen với thực phẩm từ khoảng 3 bữa để bé nhận diện được mùi vị.
  • Tuần thứ ba: Khi bé đã quen với thực phẩm ăn mới, mẹ có thể tăng khẩu phần ăn cho Bé ăn mỗi ngày. Bột ăn dặm (30ml – 40ml) kết hợp với các loại rau củ như rau ngót (10ml), su hào (10ml), rau cải bó xôi (10ml) và protein từ thịt cá, trứng. Tổng số lượng mà bé sẽ dung nạp mỗi ngày sẽ ở khoảng 40ml – 50ml.
  • Tuần thứ tư: Mẹ duy trì thực đơn và số lượng cho các bé như ở tuần thứ 3 nhé!

=>> Xem thêm: Top 4 thương hiệu bột ăn dặm của Nhật được ưa chuộng nhất hiện nay

Cho trẻ bắt đầu ăn dặm đúng cách

Bên cạnh việc tìm hiểu trẻ mấy tháng ăn dặm là thích hợp, các bố mẹ cũng cần phải có những kiến thức nhất định về cách cho trẻ bắt đầu ăn dặm đúng cách. Mọi người cùng tham khảo những lưu ý dưới đây:

  • Bột chỉ đặc hơn sữa 1 tí, khi trẻ ăn tốt, mẹ mới từ từ pha đặc dần.
  • Mỗi ngày, mẹ chỉ nên cho trẻ thử 1 loại thức ăn để con làm quen mùi vị.
  • Khi tập cho con ăn món mới, mẹ nên bắt đầu vào buổi sáng vì nếu bé có phản ứng với thức ăn thì tới chiều tối các hiện tượng rối loạn tiêu hóa cũng chấm dứt.
  • Cần cho bé làm quen với một bữa ăn chuẩn mực: ngồi thẳng, ăn từ thìa, nghỉ giữa các lần đút và ngừng khi no. Tuyệt đối không ép ăn.
  • Khi cho trẻ ăn dặm, bạn cần theo dõi tình trạng của bé xem có ói, đi ngoài hay dị ứng. Nếu trẻ không ói, tiêu phân vàng mềm, chứng tỏ trẻ hấp thu và tiêu hóa tốt.
  • Trong các món ăn dặm của trẻ dưới 12 tháng, mẹ không cần phải thêm bất cứ gia vị gì vào chén bột hoặc cháo nhé.

Trẻ mấy tháng ăn dặm và trẻ bắt đầu ăn dặm nên ăn gì? Vấn đề này hẳn đã được giải đáp phần nào qua những thông tin cơ bản về thời điểm tối ưu cho trẻ ăn dặm , đến những tiêu chuẩn ăn dặm mẹ cần đảm bảo, cũng như cách lựa chọn bột dặm an toàn, dinh dưỡng cho trẻ. Mỗi loại bột ăn dặm làm sẵn hoặc bột mẹ tự nấu đều rất tốt, vì vậy bạn đừng quá băn khoăn, lo lắng khi cố gắng tìm được loại bột ăn dặm nào tốt nhất cho bé. Điều quan trọng là cách kết hợp những loại thức ăn với nhau và cho con ăn đúng cách ngay từ ban đầu thì trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh và thông minh. Mong rằng bài viết hữu ích, để mẹ chuẩn bị hành trang cho con tốt hơn, trong thời kỳ ăn dặm của mình.