Tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kì

0
11303

Trong quá trình mang thai, ngoài việc ngủ đủ giấc thì tư thế nằm cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mẹ cũng như là sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vậy với từng giai đoạn thai kì thì mẹ bầu nên nằm ngủ theo tư thế nào là tốt nhất để không chỉ giúp bà bầu ngủ ngon giấc mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của 2 mẹ con?

1. Tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu

Tư thế nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại là chính là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai bởi vì đây là tư thế giúp sức nặng của thai nhi không đề lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim và giúp cho lưu thông máu được dễ dàng và giúp bé cử động tốt hơn và còn giúp mẹ bầu giảm sưng ở mắt cá chân và tay.Tư thế nằm ngủ tốt nhất cho bà bầu

Hãy sử dụng gối ôm cho bà bầu ngủ ngon giấc

 

Mẹo nhỏ cho tư thế nằm nghiêng được thoải mái nhất: đặt một chiếc gối phía trước chân để gác chân hoặc nhét một chiếc gối dưới lưng, lệch sang một bên để cơ thể hơi nghiêng, tạo với giường một góc khoảng 30 độ. Có thể đặt 1 chiếc gối giữa hai chân để giữ khoảng cách giữa hai chân và làm giảm áp lực lên các khớp của xương chậu.

2. Tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu theo từng giai đoạn thai kì

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kì

Đây là giai đoạn mà bào thai còn nhỏ, lực tác động lên cơ thể mẹ bầu là chưa đáng kể nên bà bầu có thể lựa chọn bất kì tư thế nào mà thấy thoải mái nhất như nằm ngửa, nằm nghiêng trái, phải đều được. Tuy nhiên nếu bà mẹ nào có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối khi ngủ thì nên thay đổi từ bây giờ nhé bởi đây không phải là tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe của bạn.

Giai đoạn 3 tháng giữa thai kì

Trong giai đoạn này nếu nước ối quá nhiều hoặc mẹ mang song thai thì các mẹ bầu nên nằm nghiêng. Bởi đây là tư thế giúp mẹ bầu không chỉ thấy thoải mái, không gây áp lực lên bào thai như những tư thế khác. Nếu cảm thấy phần chân nặng nề thì mẹ bầu cũng có thể thay đổi tư thế thành nằm ngửa và kê chân lên gối mềm.Tư thế ngủ mà bà bầu cần tránh

Mẹ bầu không nên nằm ngửa

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kì

Đây là giai đoạn mẹ bầu cần đặc biệt chú ý vì ảnh hưởng lớn tới sự an toàn của thai nhi. Do trong khoảng thời gian này tử cung thường xoay về bên phải nên nếu bà nầu nằm nghiêng về bên phải sẽ càng làm tăng áp lực lên các động mạch cũng như là vùng xương chậu, ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất của thai nhi và quá trình lưu thông máu. Vì thế các mẹ bầu cần nằm nghiêng vè bên trái để thai nhi được khỏe mạnh. Nếu thấy hai chân bị phù to, các tĩnh mạch ở chân căng lên thì mẹ bầu hãy kê cao chân lên một chút để máu dễ lưu thông và giảm phù nề.

Trong giai đoạn này mẹ bầu không nên nằm ngửa vì vì nếu nằm ngửa, tử cung chứa thai nhi sẽ chèn ép vào hệ thống mạch máu ở vùng chậu, thậm chí chèn động mạch ở bụng làm giảm cung cấp máu cho tử cung (thai nhi cũng kém được nuôi dưỡng). Và do máu tĩnh mạch ở hai chân khó khăn khi trở về tim nên thường có phù 2 chi dưới. Ngoài ra, tử cung to có thể chèn ép niệu quản gây cản trở dòng nước tiểu từ thận xuống khi nằm ngửa.

Bên cạnh đó thì mẹ bầu cũng nên lưu ý là không nên gối đầu quá cao, không nên nằm sấp hoặc gục xuống bàn vì sẽ làm giảm khả năng hô hấp của phổi có thể dẫn tới tình trạng trẻ bị thiếu oxy. Với các mẹ bầu làm văn phòng thì nên tìm một chiếc gối đặt sau ghế để ngả lưng mỗi khi mệt mỏi.

Các mẹ bầu nên mặc quần áo rộng rãi và thoải mái khi đi ngủ. Nếu áp dụng các biện pháp trên mà mẹ bầu không thấy ưng ý thì hãy thử tư thế nửa nằm, nửa ngồi (nằm nhiều hơn ngồi để tránh mỏi lưng và mông) để giúp giảm áp lực đè lên bụng và tim hơn so với tư thế nằm ngửa.

>> Tham khảo ngay TOP sản phẩm đang bán chạy nhất tại Kidsplaza: