Tuyệt chiêu bảo quản thực phẩm cho bé để giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng

0
23069

Không phải lúc nào mẹ cũng có đủ thời gian để chế biến đồ ăn tươi cho bé, để bé có thể hấp thụ được nhiều nhất các chất dinh dưỡng từ thức ăn đã qua bảo quản thì cần tham khảo ngay các tuyệt chiêu này mẹ nhé !

  1. Bảo quản sữa

Dù đã bước vào giai đoạn ăn dặm thì sữa vẫn là nguồn thực phẩm chính và chủ yếu của bé vì thế mà việc bảo quản sữa sẽ là điều mà mẹ cần phải quan tâm đầu tiên.Trước khi đi làm mẹ có thể vắt sữa và trữ trong túi để ở ngăn mát tủ lạnh để người ở nhà có thể hâm nóng và cho bé ăn. Nhiệt độ để bảo quản sữa như sau :

  • Sữa để ngăn đá trong tủ lạnh ( 1 cửa ) có thể để được 2 tuần. Tủ lạnh 2 cửa có thể lên đến 4 tháng
  • Sữa để ngăn mát trong tủ lạnh được 48h ( tương đương 2 ngày )
  • Sữa để bên ngoài  có nhiệt độ từ 26 độ trở lên chỉ được tối đa 1h đồng hồ. Dưới 26 độ để được 6h đồng hồ

Mẹ có thể lưu ý những con số này để căn và bảo quản sữa cho bé luôn thơm ngon và không bị hỏng và mất đi dinh dưỡng nhé

  1. Bảo quản thịt tươi sống

Các loại thịt như heo bò mẹ có thể mua theo ngày và chế biến là tốt nhất. Nhưng nếu không có thời gian, các mẹ có thể mua tại siêu thị và bảo quản tại nhà nhiều ngày. Cách bảo quản như sau

– Để ngăn mát tủ lạnh (nên để trong hộc lạnh nhất của tủ): Dùng trong 2 ngày

– Để ngăn đá < 18 độ C: Có thể để trong 3 tháng. với cách bảo quản này, nên chia nhỏ thịt để khi chế biến cho dễ. Và tốt nhất nên dùng trước 7 ngày.

– Thịt gà để trong ngăn: nên dùng trong 1 ngày.

– Thịt gà để ngăn đá < 18 độ C: Để trong 3 tháng nhưng theo khuyến cáo của hiệp hội dinh dưỡng nên dùng trong 4 – 5 ngày.

  1. Bảo quản trái cây

Trước khi bảo quản, các loại trái cây phải đảm bảo không thối, dập nát, các loại rau không bị thối hay dập lá và phải rửa sạch sẽ.

– Các loại rau để trong tủ lạnh: Dùng được 3 – 4 ngày. 

– Các loại củ để trong tủ lạnh: Dùng được trong 10 ngày là tốt nhất. Ngoài ra, một số loại củ khác nhau sẽ có thời gian lưu trữ khác nhau như: bí đỏ 1 tuần, bông cải xanh 5 ngày, cà chua 3 – 4 ngày, bông cải trắng 1 tuần, cà rốt 2 tuần, khoai lang 1 tuần, cà rốt 2 tuần, bắp còn vỏ 2 – 3 ngày, ớt chuông 1 tuần, bắp bóc vỏ 3 ngày, dưa leo 1 tuần.

– Với các loại rau củ chín, nên làm lạnh ngay sau đó và lưu trữ dưới 18 độ: để được 2 – 3 tuần.

– Các trái cây khác nhau sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau khi để trong tủ lạnh. Chuối (1 – 2 ngày), đu đủ ăn trong 7 ngày, kiwi trong 5 ngày, thơm trong 3 ngày, bơ trong 2 –  5 ngày, nho không quá 5 ngày, mãng cầu 3 ngày, dưa hấu 5 ngày, táo 2 tuần, dâu tây 2 ngày.

Ngoài ra thì các mẹ có thể tham khảo thêm thời gian bảo quản thực phẩm như sau nhé :