Tuyệt chiêu đơn giản giúp trẻ ngủ ngon trong tích tắc

0
8399

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ muốn phát triển tốt cần phải được ngủ đủ giấc.

Làm sao giúp bé ngủ ngon giấc vào ban đêm? Làm sao để bé không quấy khóc? Đó là những câu hỏi mà chắc hẳn bà mẹ nào cũng đau đầu để nghĩ câu trả lời. Để đảm bảo cho trẻ phát triển tốt một cách toàn diện thì việc cho con ngủ vào thời điểm nào, ngủ ở đâu là rất quan trọng. Việc đó đôi khi còn cần được mẹ quan tâm hơn cả chuyện con ăn gì, con nặng bao nhiêu kg.

Vậy mẹ phải làm gì để con ngủ ngủ ngon và không còn quấy khóc.

  1. Tập thói quen ngủ đúng giờ

Khi chào đời, trẻ cần phải học rất nhiều trong đó có cả việc ngủ đúng giờ. Trong khoảng 6 tuần đầu, bố mẹ nên để bé bú và ngủ theo nhu cầu. Tuy nhiên, hầu hết các bé đều có thời gian ngủ và bú giãn cách từ 30 phút đến 1 tiếng. Bố mẹ có thể ghi lại các mốc thời gian bú-ngủ của con để điều chỉnh, giãn cữ bú cho bé để bé ngủ được lâu hơn. Cách này cũng giúp mẹ chủ động được thời gian hơn.

  1. Cho bé bú no trước khi ngủ

Trẻ thường hay thức giấc nửa đêm và quấy khóc đòi ăn. Vì vậy, trước khi đưa bé vào giấc ngủ say mẹ hãy cho bé bú no để tránh giấc ngủ bị gián đoạn. Mẹ nên đặt bé xuống giường khi bé chớm buồn ngủ, mẹ có thể xoa lưng, vỗ nhẹ để đưa bé vào giấc ngủ.

  1. Từ bỏ thói quen rung lắc để ru bé ngủ

Bé sẽ có thể bị phụ thuộc và ngủ không sâu giấc khi bố mẹ rung lắc bé. Ngay khi đặt bé xuống, bé sẽ giật mình và khóc toáng lên. Vì vậy, tốt nhất là bố mẹ không nên tập cho con thói quen rung lắc để ngủ này.

  1. Nên cho bé ngủ ở 1 nơi quen thuộc

Các trẻ sơ sinh dù không thể biểu hiện cảm xúc nhưng bé có thể cảm nhận được tất cả mọi thứ xung quanh. Nhiều bé sẽ chỉ ngủ ngon giấc khi được ngủ trong nôi, cũi hay trên giường của mình. Đây cũng là cách để bố mẹ tập cho con cách ngủ đúng giờ và đúng chỗ.

  1. Không cho bé bú trong lúc ngủ say

Rất nhiều bà mẹ cứ 30 phút – 1 tiếng sẽ cho con bú 1 lần, và nhiều khi đêm bé ngủ cũng lay dậy để cho con bú. Việc này sẽ khiến bé khó chịu và quấy khóc. Giấc ngủ đặc biệt là giấc ngủ đêm sâu và dài rất quan trọng đối với bé, vì vậy mẹ nên để bé ngủ ngon và chớ đánh thức bé giữa đêm nhé!

  1. Tạo môi trường ngủ thoáng mát, không quá ồn ào

Bé sơ sinh rất dễ ngủ nhưng không có nghĩa là bé có thể ngủ ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào. Mẹ nên để bé ngủ ở phòng kín gió, thoáng và không ồn ào. Khi ngủ mẹ nên kéo rèm để hạn chế tối đa tiếng ồn. Tập cho bé thói quen ngủ ngoan sẽ khiến bé đỡ quấy khóc và hình thành thói quen tốt sau này.

  1. Chú ý đến biểu hiện buồn ngủ của bé

Mẹ nên chú ý đến các biểu hiện buồn ngủ của bé bởi nếu để bé chơi sẽ khiến bé quá giấc, cơ thể sẽ không tiết ra melatonin làm dịu cơn mệt mỏi làm trẻ liên tục quấy khóc, khó chịu…

Với những chú ý trên hy vọng con yêu sẽ luôn có 1 giấc ngủ ngon giấc!