Vai trò của người cha trong việc chăm sóc con cái

0
2935

Trong cuộc sống hôn nhân nếu muốn duy trì bền vững và hạnh phúc thì luôn cần phải có sự vun vén và nỗ lực từ cả 2 phía. Và việc chăm sóc con cái cũng vậy nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất thì trách nhiệm đó chắc chắn không chỉ dành riêng cho người phụ nữ.

Đã có rất nhiều bài viết về cách nuôi dậy, chăm sóc con cái dành cho các bà mẹ, vậy còn các ông bố thì sao nhỉ ? Là một người bố, bạn có thể giúp gì cho mẹ trong việc chăm sóc và nuôi dậy con

  1. Giúp đỡ vợ trong việc chăm sóc con hằng ngày

Trước đây thì đa số người đàn ông đều chịu trách nhiệm về việc đi kiếm tiền lo cho kinh tế của gia đình, người phụ nữ là hậu phương ở nhà chăm lo việc nhà, chăm sóc con. Tuy nhiên giờ đây hầu hết mọi người vợ cũng đều cùng tham gia với người chồng trong việc lo toan chia sẻ gánh nặng tài chính, thế nên các ông bố cũng nên giúp mẹ nhiều hơn trong việc chăm sóc con cái như bố có thể tắm cho con thay mẹ, mặc quần áo hay cho con ăn.

Điều này không chỉ giúp san sẻ công việc cho mẹ mà sẽ giúp cho bố và con gắn kết hơn. Tình cảm gia đình ngày một tốt đẹp và chan hòa.

  1. Bố mẹ có vai trò riêng biệt nhưng tương hỗ nhau

Các ông bố và bà mẹ có phong cách nuôi dạy con khác nhau. Trong khi các ông bố thường có nhiều hoạt động vui chơi cùng con để trẻ học được cách kiểm soát cảm xúc và đông thời giúp con thoải mái, vui vẻ hơn khi khám phá thế giới bên ngoài. Ngoài ra trẻ còn có cơ hội thể hiện khả năng tự chủ và các tính cách thiên về mặt xã hội của mình.

Trong khi đó, mẹ lại là người hiểu rõ từng bước phát triển của con đặc biệt là thế giới nội tâm, biết con thích gì, nghĩ gì do đó sẽ ảnh hưởng lớn hơn đối với cách con ứng xử và suy nghĩa về mọi thứ bên ngoài

Hầu hết các ông bố cho con cái được mạo hiểm, khuyến khích con học hỏi từ trải nghiệm của chính mình trước khi can thiệp để bảo vệ con. Bố có xu hướng dạy con từ những ví dụ trong thực tế với tính kỷ luật nghiêm ngặt, còn mẹ lại thiên về động viên, an ủi, hai thái cực này kết hợp lại sẽ tạo nên tác động cân bằng lên sự phát triển của trẻ.

>>> Tham khảo ngay các loại sách dạy con được các ba mẹ tìm đọc:

  1. Dạy con yêu thương và kính trọng mẹ

Bố có vai trò quan trọng trong việc củng cố sự kính trọng của con với mẹ. Để làm được điều đó, cả hai bạn phải thống nhất ý kiến với nhau trước mặt con, không chỉ trong lời nói mà cả trong thái độ, cử chỉ. Nếu con tỏ ra thiếu tôn trọng mẹ, người bố cần can thiệp ngay để điều chỉnh hành vi này.

Đứng cùng phe với mẹ và nhắc lại những yêu cầu của mẹ trước con sẽ giúp củng cố tình cảm và sự nhất trí giữa hai vợ chồng, từ đó mang đến nhiều kết quả tích cực hơn trong việc nuôi dạy con. Khi được bố và con đánh giá cao, mẹ sẽ có tinh thần kiên định để hoàn thành trách nhiệm làm mẹ nhiều thách thức của mình.

Điều quan trọng nhất là khi thấy bố thể hiện tình yêu và sự tôn trọng với mẹ, con cũng sẽ làm theo như vậy.

Nếu bạn không đồng ý với cách hành xử của mẹ, nên trao đổi riêng khi chỉ có hai vợ chồng để dung hòa hai quan điểm trái ngược nhau và đi đến một kết luận thống nhất.