Xóa bỏ nỗi lo “nuôi con bằng sữa mẹ” của mẹ khi đi làm

0
9060

Trở lại công sở đồng thời vẫn duy trì việc cho con bú sữa mẹ là một thử thách khó khăn cho nhiều bà mẹ. Những rắc rối không chỉ là việc điều chỉnh lịch “tuti” mỗi ngày, tập cho con làm quen với bình sữa mà còn cả việc làm sao để duy trì nguồn sữa mẹ dồi dào cho con.

Cũng vì thế mà nhiều em bé phải cai sữa mẹ khi mới tròn 6 tháng tuổi. Điều này vô cùng thiệt thòi cho các bé và tốn kém rất nhiều chi phí cho gia đình khi phải mua sữa công thức ngoài cho bé bú.

Dưới đây xin mách nhỏ các mẹ bí quyết nuôi con bằng sữa mẹ khi đi làm trở lại.

1. Vắt sữa và dự trữ trong tủ lạnh

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm cho biết, sữa mẹ để ở nhiệt độ bình thường vẫn có thể dùng được sau vài tiếng, nếu để trong ngăn mát tủ lạnh thì dùng được trong vòng 24h đồng hồ. Và trong ngăn đá có thể bảo quản được vài tuần thậm chí vài tháng. Vì thế sau thời gian nghỉ thai sản, mẹ có thể vẫn duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách vắt và bảo quản sữa trong tủ lạnh để cho bé ăn khi mẹ đi làm.

 Mẹ có thể vắt sữa bảo quản trong tủ lạnh để cho em bé bú khi đi làm

Tuy nhiên, cần lưu ý, để có thể làm được điều này tốt nhất trước đó 1- 2 tháng, mẹ nên vắt sữa thừa và dự trữ nếu bé không bú hết. Rồi tập cho bé bú sữa mẹ bằng bình để bé quen dần với việc bú bình.

Trước khi vắt sữa, mẹ cần rửa sạch tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay diệt khuẩn. Dùng khăn sữa, nhúng nước ấm vắt khô và lau sạch đầu núm vú, vô trùng dụng cụ đựng sữa, vắt sữa. Cuối cùng, nên bảo quản sữa bằng túi trữ sữa chuyên dụng, như thế vừa giữ sữa được lâu hơn vừa giữ được vị sữa mẹ.

>> Tham khảo các loại túi trữ sữa tại đây: https://www.kidsplaza.vn/tui-tru-sua.html

2. Cách bảo quản sửa mẹ trong tủ lạnh
Sau khi vắt sữa, mẹ nên dùng túi đựng sữa chuyên dụng và đặt vào ngăn mát cho bé dùng dần. Nếu để ở ngăn đá, mẹ cần ghi rõ thời gian từng túi sữa một. Khi cho bé ăn, nên lấy túi đã vắt lâu nhất để tránh sữa bị hư hỏng và nhiễm khuẩn không tốt cho sức khỏe của bé.

Lưu ý: Sử dụng sữa từ ngăn đá, trước khi cho bé ăn mẹ nên đặt chúng xuống ngăn mát từ sáng sớm rồi dùng nước nóng ngâm để sữa ấm dần và cho bé ăn. Tuyệt đối không được làm ấm sữa bằng lò vi sóng vì nhiệt độ trong lò vi sóng có thể phá hủy các kháng thể chống nhiễm trùng có trong sữa mẹ, hơn nữa nó còn làm nhiệt độ trong bình sữa không đều.

3. Vắt sữa mẹ và bảo quản tại nơi làm việc

Nếu nơi làm xa, buổi trưa không thể chạy về nhà cho bé bú được, khi đi làm mẹ nhớ mang theo máy hút sữa, bình giữ nhiệt độ để bảo quản sữa tại cơ quan.

 Khi đi làm nhớ mang theo dụng cụ vắt sữa để dự trữ sữa cho bé

Mẹ có thể làm như sau: Khi sữa về mẹ vắt sữa vào dụng cụ đựng sữa đã được vô trùng sau đó cho vào tủ lạnh ở công ty để bảo quản. Khi hết giờ làm, mẹ cho sữa vào bình giữ nhiệt hoặc ướp đá bên ngoài bình sữa để duy trì nhiệt độ của sữa.

Lưu ý: Ở nơi làm việc nếu ngực bị căng sữa, bạn phải thường xuyên vắt sữa, nếu để lâu sẽ dễ bị tắc nghẽn sữa, căng tức ngực và dẫn đến hiện tượng mất sữa mẹ hoàn toàn.

4. Cho con bú vào giờ nghỉ trưa

Nếu mẹ làm việc gần nhà, vào giờ nghỉ trưa bạn có thể tranh thủ về nhà ăn bữa trưa và cho em bé bú. Với cách làm này, các mẹ sẽ duy trì dòng sữa về đều, tránh tắc tia sữa.

Nếu làm gần nhà mẹ có thể tranh thủ giờ nghỉ trưa về nhà cho em bé bú

Ngoài ra cần lưu ý: Đa phần phụ nữ sau sinh, khi bắt đầu đi làm trở lại đều muốn ăn kiêng để giảm cân. Tuy nhiên chế độ ăn kiêng không tốt cho nguồn sữa mẹ. Do đó, để duy trì nguồn sữa dồi dào và đủ chất cho bé, các mẹ không nên ăn kiêng quá mức mà phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể nên tránh sử dụng chất gây nghiện, kích thích vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa, không tốt cho sự phát triển về thể chất cũng như trí tuệ của bé.

Tin liên quan: