Xoa dịu cơn đau mọc răng cho trẻ

0
2849

Từ 6 tháng trở đi là giai đoạn trẻ bắt đầu mọc răng. Thường trong giai đoạn này trẻ thường hay quấy khóc, mệt mỏi, bỏ ăn, thậm chí nhiều bé còn bị sốt cao nên rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và làm cha mẹ lo lắng, nhất là những cha mẹ lần đầu trải qua chuyện này. Có nhiều biện pháp giúp con có thể xoa dịu cơn đau của những chiếc răng sữa đang nhú khỏi lợi. Hãy cùng Kids Plaza tham khảo một số cách sau đây nhé!

  1. Vệ sinh răng miệng cho bé thường xuyên

Đây không chỉ là việc làm tạm thời trong thời gian bé mọc răng mà còn là thói quen cha mẹ nên tập cho con mỗi ngày khi răng đã mọc hoàn thiện. Trong thời kỳ mọc răng, nướu lợi của bé rất dễ bị nhiễm khuẩn thông qua những loại thực phẩm mà bé ăn nếu cha mẹ không làm sạch răng miệng bé sau khi đã ăn xong.

Việc vệ sinh răng miệng cho bé mỗi ngày sẽ giúp bảo vệ răng nướu của bé khỏe mạnh, xoa dịu những cơn đau khi bắt đầu mọc răng. Cách tốt nhất để vệ sinh răng nướu cho bé là chuẩn bị khăn sạch ướt để làm vệ sinh nướu lợi cho bé. Và mẹ nhớ chỉ dùng bàn chải, kem đánh răng riêng cho con khi răng con đã mọc đủ nhé!

xoa-diu-con-dau-moc-rang-3

  1. Massage nướu bé

Khi bắt đầu mọc răng, nướu của trẻ thường bị ngứa nên trẻ hay cho tay vào miệng để gặm, cắn. Lúc này biện pháp trước mắt giúp giảm cơn khó chịu của trẻ là cha mẹ hãy dùng ngón tay của mình (cha mẹ nhớ rửa tay thật sạch bằng xà phòng trước khi đưa vào miệng trẻ) rồi nhẹ nhàng chà xát lên nướu trẻ trong vài phút khi trẻ bị ngứa lợi thì sẽ thấy hiệu quả tức thì.

xoa-diu-con-dau-moc-rang-2

  1. Dùng khăn lạnh

Khi mọc răng, trẻ rất thích gặm các đồ dùng lạnh. Một trong những đồ dùng lạnh an toàn để bé gặm trong thời kỳ này đó chính là 1 chiếc khăn lạnh. Mẹ hãy để 1 chiếc khăn sạch trong tủ lạnh khoảng 30 phút sau đó cho bé gặm khi bé ngứa răng. Hơn nữa khi bé mọc răng, nước dãi chảy ra rất nhiều nên chiếc khăn này sẽ thấm được nước dãi của bé.

  1. Bánh quy

Cha mẹ có thể cho trẻ gặm bánh quy khi trẻ có thể nhai và ăn được. Tuy nhiên khi lựa chọn bánh cho con mẹ cần cẩn thận vì hệ tiêu hóa của bé còn yêu. Mẹ có thể tham khảo các loại bánh ăn dặm của các hãng nổi tiếng như Heinz, Gerber, Pigeon,… được nhiều mẹ tin dùng cho bé. Mẹ cũng cần chú ý không nên áp dụng phương pháp này thường xuyên  vì sẽ khiến trẻ bị sâu răng và hỏng men răng.

  1. Đồ chơi mọc răng

Nhằm đáp ứng nhu cầu của các bé trong độ tuổi mọc răng mà hiện nay có vô số những mẫu đồ chơi cắn răng, gặm nướu giúp giảm cơn đau khi bé mọc răng. Đồ chơi ở đây là những chiếc vòng chất liệu mềm với đủ hình dáng và kích thước khác nhau, có thể chịu sự nhai, cắn của trẻ.

Trên bề mặt của những món đồ chơi này là những lớp sần giúp massage nướu lợi, đồng thời kích thích răng của bé mọc nhanh hơn. Khi mua về, mẹ chỉ cần đem vệ sinh sạch chiếc vòng rồi ướp lạnh trong ngăn mát của tủ lạnh và lấy ra dùng cho bé khi bé ngứa răng.

xoa-diu-con-dau-moc-rang-1

  1. Sử dụng thuôc giảm đau

Đây là biện pháp cuối cùng mà mẹ nên nghĩ đến. Trước khi cho bé uống, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về liều lượng của thuốc. Các loại thuốc giảm đau hay sử dụng cho trẻ sơ sinh là Tylenol hoặc Motrin. Tuy nhiên đối với trẻ nhỏ, việc sử dụng bất kỳ loại thuốc nào nếu không cẩn thận sẽ có thể gây nguy hiểm cho trẻ nên tốt nhất vẫn là lời khuyên từ bác sỹ mẹ nhé!

Hi vọng với những thông tin trên sẽ bổ sung thêm kiến thức cho mẹ giúp bé giảm bớt cơn đau khi mọc răng.