10 dấu hiệu nhận biết bé chậm nói mẹ nên biết

0
3496

Do chế độ dinh dưỡng, hoàn cảnh sống và cách giáo dục của bố mẹ khác nhau nên mỗi trẻ có thời điểm nói khác nhau tuy nhiên trước tình trạng trẻ chậm nói ngày càng tăng và việc phát hiện chậm nói của con quá muộn của nhiều bậc phụ huynh thì các mẹ cũng không nên bỏ qua những lưu ý sau.

Thông thường các bé trước 2 tuổi đều nói được 25 từ cơ bản còn nếu không thì có thể coi là con chậm nói. Với các bé chậm nói thì các bậc cha mẹ cần lưu ý phân biệt 2 khả năng về ngôn ngữ sau:

1. Chậm nói đơn thuần

Biểu hiện là bé vẫn hiểu được lời nói và chỉ đúng những gì bố mẹ hỏi ví dụ như “miệng đâu, tai đâu, mắt đâu,…” và thực hiện được đúng những mệnh lệnh đơn giản như lấy dép, láy mũ cho mẹ, nói “bye bye” thì con biết vẫy tay, nói hoan hô thì con biết vỗ tay,… Trong những trường hợp này nếu được giúp đỡ tốt thì các con vẫn có thể phát triển lời nói nhanh để không bị chậm chễ về mặt ngôn ngữ khi đến tuổi bắt đầu đi học.Dấu hiệu trẻ chậm nói

Tháng thứ 9 bé cũng biết làm theo những phản xạ mà người lớn dạy như vẫy tay, bye bye

2. Chậm nói cả về diễn đạt lãn cảm thị ngôn ngữ

Căn nguyên của những trường hợp này thường là nghe kém hoặc chậm khôn vì thế việc giúp đỡ con sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Bố mẹ cần cho con đi khám bác sĩ chuyên khoa tai để đo sức nghe và đo về chỉ số IQ.

Nếu như con đã gần đạt mốc 24 tháng tuổi mà vẫn có nhiều trong số 10 biểu hiện dưới đây thì bố mẹ nên chú ý cho con đi khám bác sĩ ngay nhé!

  1. Khi gọi tên con mà con không quay lại: Điều đó chứng tỏ phản ứng của não bộ không tốt, là một trong những biểu hiện đầu tiên của hệ thần kinh kém phát triển.
  2. Con không sợ người lạ: Có thể nhiều bố mẹ nghĩ rằng con quá hòa đồng nên dạn người nhưng cũng có thể là con không phân biệt được người lạ hay người quen đấy mẹ nhé!
  3. Mỗi khi phấn khích con chỉ lắc đầu.10 dấu hiệu nhận biết trẻ chậm nói mẹ cần nhớ
  4. Con không biết bắt chước: Chứng tỏ có thể con không có khả năng tập trung theo dõi hành động của người xung quanh để làm theo. Vì thế nếu cha mẹ không dạy thì các bé sẽ không biết để chú ý học và sẽ không bao giờ biết được.
  5. Con không biết chỉ bằng một ngón trỏ: Mẹ có biết khi trẻ chỉ bằng 1 ngón là trẻ đã có khả năng tập trung nhìn vào một hướng.
  6. Bé quá mê coi quảng cáo: Nếu như bé nhà các bố mẹ ngồi xem quảng cáo rất say sữa mặc cho bố mẹ vẫy tay trước mặt mà con cũng không chớp mắt thì bố mẹ cũng cần lưu ý về biểu hiện này.
    Rất nhiều gia đình hiện nay mua đĩa quảng cáo về cho con ngồi yên xem để còn có thời gian ngồi làm việc. Nhưng bố mẹ có biết: trẻ bình thường xem quảng cáo ít thì cũng có lợi và trẻ học được những thứ hay ở đó. Tuy nhiên với những trẻ chậm phát triển thì coi quảng cáo có thể khiến bé đắm chìm trong thế giới ảo quảng cáo này.
    Nếu coi quảng cáo nhiều thì những hỉnh ảnh và sự biến đổi nhanh, sôi động hơn bình thường của những mẩu quảng cáo có thể khiến con sẽ chán những hình ảnh ngoài đời thực vì nó không chuyển hình nhanh và không sáng bằng.
  7. Hay ăn vạ và khóc khi đòi một thứ gì đó: Các bé không biết sử dụng ngôn ngữ thường hay ăn vạ và kêu khóc hơn những bé bình thường vì chúng không biết làm sao để thể hiện được ý muốn của mình.
  8. Con được ra ngoài là cắm đầu chạy: Cha mẹ có biết chạy nhiều hơn đi là biểu hiện của chứng tăng động, thiếu khả năng tập trung đấy!
  9. Con không chịu nhai, khó ăn và khó ngủ.
  10. Con không tập trung làm điều gì đó lâu.