4 Mẹo trị ho bằng húng chanh cho trẻ nhỏ cực hiệu quả

0
4872

Khi thời tiết giao mùa hoặc vào mùa lạnh, trẻ nhỏ rất dễ bị ho do sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu. Trị ho bằng húng chanh là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả cho trẻ nhỏ được rất nhiều ba mẹ sử dụng. Dưới đây là 3 cách trị ho bằng húng chanh cho trẻ nhỏ cực hiệu quả, các mẹ cùng tham khảo nhé!

Siro húng chanh hấp đường phèn trị ho cho bé

Húng chanh còn được gọi với tên là rau thơm lông, hay dương tử tô là một loại lá có mùi thơm, giống mùi chanh và mang lại tác dụng trị ho cho bé rất hiệu quả. Mẹ có thể trị ho bằng húng chanh hấp đường phèn cho con theo những bước đơn giản sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để làm siro húng chanh hấp đường phèn rất đơn giản gồm:

  • 10 lá húng chanh tươi
  • 1 muỗng cà phê đường phèn

Bước 2: Chế biến nguyên liệu húng chanh đường phèn

Mang lá húng chanh rửa sạch với nước, để ráo, sau đó cắt thành sợi nhỏ và bỏ toàn bộ vào cối hoặc máy xay, xay nhuyễn lá húng chanh rồi cho ra bát nhỏ hoặc chén. Tiếp đến, cho 1 muỗng cà phê đường phèn vào lá húng chanh đá được giá nhuyễn.

Bước 3: Hấp cách thủy hỗn hợp húng chanh và đường phèn

Sau khi đã sơ chế xong nguyên liệu, mẹ cho nồi lên bếp, đổ vào khoảng 200ml nước, và cho hỗn hợp húng chanh đường phèn trong chén vào hấp cách thủy, mẹ lưu ý điều chỉnh lượng nước thích hợp để nước không tràn vào chén.

Hấp cách thủy trong khoảng 5 phút, lấy ra để nguội bớt và chắt lấy siro cho bé uống.

Mẹ nên cho bé dùng từ 2 – 3 lần/ ngày và nên dùng khi còn ấm trị ho cho bé được hiệu quả nhất. Và nên chuẩn bị 1 lượng vừa đủ cho mỗi lần dùng, không nên làm quá nhiều và bảo quản trong thời gian dài vì sẽ không đem lại hiệu quả tốt nhất.

Cách trị ho bằng húng chanh đường phèn cho trẻ nhỏ

Siro húng chanh và mật ong trị ho cho bé 

Ngoài siro húng chanh hấp đường phèn, mẹ có thể sử dụng húng chanh trị ho cho bé cùng với mật ong mật ong có tính kháng khuẩn và kháng viêm cao, sẽ giúp chữa lành các vết thương.

Các bước làm siro húng chanh với mật ong cũng tương tự như húng chanh đường phèn, cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu 

Mẹ cần chuẩn bị:

  • 5 lá húng chanh tươi, hông chọn lá quá non hoặc già.
  • 1 thìa cà phê mật ong

Bước 2: Thực hiện điều chế siro húng chanh mật ong

Rửa sạch lá hung chanh, sau đó cắt nhỏ có thể xay nhuyễn, cho ra bát sau đó cho 1 thìa cà phê mật ong vào.

Dùng nồi hấp cách thủy bát đưng húng chanh mất ong trong khoảng 5 – 10 phút, sau đó lấy ra để nguội bớt, lấy nước siro cho bé uống

Mẹ sử dụng liên tục cho bé trong vòn 2-3 ngày và uống khi siro còn ấm để đạt hiệu quả tốt nhất, húng chanh mật ong là hương pháp dùng thích hợp để điệut rị ho cho các bé dưới 2 tuổi.

Siro húng chanh và mật ong trị ho cho bé

Trị ho bằng lá húng chanh và quất (trái tắc)

Một cách trị ho cho bé bằng húng chanh nữa đó là điều chế húng chanh cùng với trái quất hay còn gọi là trái tắc, với cách làm rất đơn giản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu 

Mẹ chuẩn bị:

  • 15 lá húng chanh tươi, chọn những lá không bị già hoặc quá non
  • 5 trái quất
  • 1 thìa cà phê đường phèn

Bước 2: thực hiện chế biến húng chanh trái tắc trị ho cho bé

Mang lá húng chanh rửa sạch với nước, sau đó thái nhỏ hoặc say nhuyễn cùng với 5 trái tắc đã chuẩn bị, rồi cho ra bát và cho 1 muỗng cà phê đường phèn vào hỗ hợp để tạo vị ngọt, bé dễ uống hơn.

Đem hỗn hợp hấp cách thủy trong vòng 5 -10 phút, mẹ lưu ý lượng nước sao cho nước không bị tràn vào bát, làm loãng dung dịch trị ho. Sau 5-10 phút hấp cách thủy, mẹ mang ra và để nguội bớt rồi cho bé uống.

Cho bé uống ngày 2-3 lần đến khi bé hết ho thì có thể ngưng sử dụng.

Trị ho cho bé bằng lá húng chanh và tỏi

Tỏi và lá húng chanh cũng là bộ đôi trị ho rất hiệu quả cho trẻ nhỏ, tuy nhiên đây là phương pháp dành cho các bé trên 2 tuổi hoặc người lớn.

Cách làm siro húng chanh tỏi như sau:

  • Rửa sạch 5 lá húng chanh, cắt nhỏ và đạp dập 2 nhánh tỏi, cho vào cùng một bát cho thêm một chút nước trắng và cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 5-10 phút.
  • Sau đó, mang ra ngoài không khí để cho bay bớt tinh dầu đi, đồng thời để hỗn hợp nguội bớt, chắt nước rồi cho bé uống, mỗi lần uống khoảng 30ml, uống 3 lần/ngày.

Trên đây là 4 cách trị ho bằng húng chanh cho trẻ nhỏ cực hiệu quả mà ba mẹ có tham khảo và áp dụng nếu bé nhà mình đang gặp phải tình trạng ho bởi lá húng chanh là bài thuốc trị ho vừa an toàn vừa hiệu hiệu đối với cơ thể non nớt của các bé. 

Tin liên quan: