Men vi sinh có tác dụng gì? 9 tác dụng men vi sinh cho sức khỏe của trẻ

0
659

Hiện nay việc sử dụng các loại men vi sinh được rất nhiều gia đình có con nhỏ lựa chọn, để giúp con có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phát triển toàn diện. Vậy thực chất men vi sinh có tác dụng gì đối với trẻ nhỏ? Ba mẹ hãy cùng KidsPlaza tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Men vi sinh là gì, có những loại men vi sinh nào?

Men vi sinh còn có tên gọi khác là probiotic, men vi sinh là các chế phẩm có chứa vi sinh vật có lợi cho đường ruột, làm ức chế các vi khuẩn có hại và tăng cường vi khuẩn có lợi và cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho cơ thể. 

Có rất nhiều nguồn có thể bổ sung men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như: các loại thực phẩm (phô mai, kim chi, dưa cải muối, sữa chua,..) hoặc từ các sản phẩm chức năng có chứa men vi sinh (men vi sinh Biogaia Protectis, Bioamicus – men vi sinh 10 chủng,..). Tất cả sản phẩm này được bán chạy tại hệ thống mẹ và bé KidsPlaza với hơn 160 cửa hàng trên cả nước.

men-vi-sinh-co-tac-dung-gi-1 (1)
Men vi sinh là gì, có những loại men vi sinh nào?

Xem thêm:

>>> Review men 10 chủng BioAmicus có tốt không, thực sự hiệu quả?

>>> Thuốc Biogaia có tốt không? Cách sử dụng và bảo quản

Hiện nay men vi sinh thường xuất phát từ nhóm chính như sau:

  • Lactobacillus

Đây là nhóm lợi khuẩn dễ bắt gặp nhất, thường có trong các loại sữa và thức ăn lên men như: sữa chua, yaourt, kim chi, cải chua,… 

Nhóm này có công dụng giúp tiêu hóa thức ăn và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, cải thiện tình trạng tiêu chảy và giúp hỗ trợ chứng không nạp được đường lactose trong sữa ở trẻ nhỏ.

  • Bifidobacterium

Đây cũng là nhóm lợi khuẩn dễ bắt gặp trong các loại sữa hoặc sản phẩm chức năng, có công dụng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh như: nhiễm nấm, viêm gan, viêm đại tràng kết loét, viêm ruột hoại tử,…

  • Saccharomyces boulardii

Đây là nhóm lợi khuẩn có trong các chế phẩm sinh học, có tác dụng loại trừ và ức chế sự sản sinh của vi khuẩn có hại trong đường ruột, đồng thời giúp hỗ trợ điều trị chứng tiêu chảy tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch.

Xem ngay: >>> Những sai lầm khi sử dụng men vi sinh cho bé sơ sinh

9 tác dụng của men vi sinh đối với sức khỏe của trẻ nhỏ

Ba mẹ có biết, men vi sinh có tác dụng gì đối với trẻ nhỏ không? Vậy hãy cùng điểm qua 9 tác dụng nổi bật dưới đây của men vi sinh để thấy được tầm quan trọng của việc bổ sung men vi sinh cho trẻ nhỏ nhé!

men-vi-sinh-co-tac-dung-gi
9 tác dụng của men vi sinh đối với sức khỏe của trẻ

Men vi sinh có công dụng cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh sẽ có hệ đường ruột trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, nên rất dễ dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hại khuẩn sẽ lấn áp các lợi khuẩn có trong đường ruột. Lúc này cần bổ sung men vi sinh cho trẻ để cân bằng lại, đồng thời làm ức chế sự phát triển của hại khuẩn.

Men vi sinh có tác dụng trị táo bón 

Bên cạnh đó, men vi sinh còn có công dụng trị táo bón ở trẻ, các probiotics sẽ giúp phòng ngừa và làm giảm tình trạng táo bón mà bé đang gặp phải.

Xem ngay: >>> Top 3 loại men vi sinh trị táo bón cho trẻ bán chạy nhất tại KidsPlaza

Men vi sinh trị tiêu chảy ở trẻ nhỏ 

Tiêu chảy ở trẻ nhỏ, nguyên nhân chủ yếu là do tác dụng phụ khi bé dùng thuốc kháng sinh vì kháng sinh phá vỡ sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Do đó khi bổ sung men vi sinh cho bé tại thời điểm này sẽ giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột, chấm dứt tình trạng tiêu chảy bé đang gặp phải.

men-vi-sinh-co-tac-dung-gi-5
Sử dụng men vi sinh trị tiêu chảy cho bé

Có công dụng giúp giảm đầy hơi, chướng bụng

Khi đường ruột bị thiếu hụt lợi khuẩn, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn kỵ khí sẽ phân hủy thức ăn sinh hơi, từ đó gây nên triệu chứng đầy hơi, chướng bụng ở trẻ nhỏ. Khi bổ sung thêm lợi khuẩn từ men vi sinh, sẽ giúp lấy lại ưu thế của lợi khuẩn trong đường ruột và làm cho quá trình phân hủy thức ăn sinh hơi của vi khuẩn kỵ khí giảm xuống

Men vi sinh có công dụng giảm nôn trớ ở trẻ em

Men vi sinh còn có công dụng giúp làm giảm tình trạng nôn trớ bệnh lý và sinh lý ở trẻ nhỏ, do men vi sinh giúp tăng cường sức đề kháng, tránh cho bé gặp phải các bệnh gây nôn trớ như: hội chứng ruột kích thích, viêm đường hô hấp, dị ứng, nhiễm khuẩn. Đồng thời, các lợi khuẩn sẽ giúp thức ăn tiêu hóa nhanh hơn, hấp thụ tốt hơn, tránh nôn trớ.

Giảm nguy cơ bị dị ứng và chàm da ở trẻ nhỏ 

Một nghiên cứu đã theo dõi con của những phụ nữ dùng men vi sinh trong thời kỳ mang thai, thì tỷ lệ mắc bệnh chàm thấp hơn 83% . Ngoài ra, men vi sinh còn có khả năng làm giảm phản ứng viêm ở những trẻ bị dị ứng sữa. 

Men vi sinh làm giảm các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa

Trẻ dưới 5 tuổi rất thường xuyên mắc chứng rối loạn tiêu hóa do bệnh lý như những ổ viêm, loét ống tiêu hóa hoặc hội chứng ruột kích thích, các nhóm Bifidobacterium và Lactobacillus có trong men vi sinh sẽ giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ. 

men-vi-sinh-co-tac-dung-gi-2
Men vi sinh làm giảm các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa

Giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Men vi sinh có công dụng thúc đẩy sự sản sinh và tổng hợp các kháng thể tự nhiên của cơ thể, tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho bé. Bên cạnh đó, thông qua ức chế sự phát triển của hại khuẩn trong đường ruột, men vi sinh có thể giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, chống lại sự nhiễm trùng, nhiễm khuẩn.

Chắc hẳn các thông tin trong bài viết trên đã giúp ba mẹ biết men vi sinh có tác dụng gì và tầm quan trọng của men vi sinh đối với sức khỏe của bé. Ba mẹ hãy bổ sung men vi sinh cho con ngay từ khi còn nhỏ nhé!

Tin liên quan: