5 bệnh thường gặp ở trẻ em vào mùa hè mẹ cần biết để bảo vệ bé

0
15433

Thời tiết nóng ẩm của mùa hè chính là thời điểm để nhiều bệnh bùng phát nhất là những bệnh do virut, vi khuẩn, ký sinh trùng gây nên. Với trẻ em do các bé có sức đề kháng kém cùng hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên nguy cơ các bé mắc bệnh vào mùa nắng nóng cao. Chỉ trong thời gian vừa rồi đã có rất nhiều bé phải đến khám và nhập viện tại các trung tâm y tế.

Dưới đây là một số bệnh trẻ hay mắc phải vào mùa hè, cũng như cách đề phòng bố mẹ cần biết để có thể giúp bảo vệ con yêu của mình trong những ngày nắng nóng, đặc biệt là những đợt nắng nóng đỉnh điểm.

1. Say nắng

– Nhiệt độ và tia cực tím của mặt trời làm cho da bị cháy và gây nên hiện tượng say nắng. Nhiệt độ cao làm cho mạch não bị giãn gây ra tăng áp lực sọ và nhức đầu, có kèm theo những biểu hiện như hôm mệ, nôn mửa, co giật.

nhung-benh-thuong-gap3

– Phòng ngừa say nắng cho trẻ:
+ Không nên cho trẻ chơi ở ngoài trời nắng gắt
+ Cho trẻ uống nhiều nước
+ Trong dịp hè khi cho trẻ về quê, hoặc đi biển thì không nên cho trẻ ra ngoài nắng trong khoảng thời gian từ 10h sáng – 4h chiều.
+ Bổ sung thêm các loại thức ăn giúp cơ thể trẻ chống lại ảnh hưởng của ánh nắng và sự oxy hóa như: thức ăn giàu caroten (dưa hấu, dưavàng, rau ngò, cải bó xôi…), thức ăn nhiều vitamin C (trà xanh, trái cây tươi, rau cải xanh…), vitamin E (dầu đậu nành, hạt điều, hạt dẻ…)…

2. Viêm não Nhật Bản B

– Viêm não Nhật bản là một trong những bệnh do nhiễm khuẩn thần kinh do một loại Arbovirus nhóm B gây nên và xảy ra nhiều vào mùa hè. Bệnh viêm não Nhật Bản có tỉ lệ tử vong rất cao và để lại rất nhiều di chứng về mặt thần kinh nặng nề.

nhung-benh-thuong-gap2
– Biểu hiện của bệnh viêm não Nhật Bản:
+ Sốt cao, đau đầu, nôn
+ Rối loạn ý thức
+ Co giật, hôn mê
+ Một số trường hợp còn có biểu hiện bị tê liệt thần kinh.
Khi thấy trẻ có những biểu hiện này thì bố mẹ cần phải nhanh chóng đưa bé tới các trung tâm y tế để được khám và điều trị kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong và những di chứng về sau.
– Phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản.
+ Giữ cho khu vực nhà ở phải sạch sẽ, thoáng mát, đi ngủ phải mắc màn, diệt muỗi.
+ Hạn chế cho trẻ chơi ngoài trời nắng.
+ Tiên phòng vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ theo đúng lịch

3. Sốt virut

– Khi trẻ bị sốt virut thường hay sốt cao, đau đầu, nhức mỏi người, có thể xuất hiện một số triệu chứng của viêm đường hô hấp như: hắt hơi, ho, sổ mũi. Trẻ có thể bị phát ban, và hay gặp nhất là do virutRubella sởi gây ra.

nhung-benh-thuong-gap1

– Biểu hiện:
+ Chủ yếu là các ban đỏ mịn, thường xuất hiện vào ngày thứ 2- 4 của bệnh, ban thường xuất hiện từ đầu, mặt sau đó xuống phần người bé, chân, tay và cũng mất đi theo tuần tự xuất hiện này.
+ Ngoài ra trẻ cũng có thể bị nổi hạch ở cổ, gáy, hạch này có thể gây đau và tồn tại lâu sau đó mất đi.
– Điều trị:
+ Bệnh thường lành tính và kéo dài khoảng 3-5 ngày.
+ Điều trị bằng cách hạ sốt, bù nước điện giải bằng đường uống, đảm bảo cung cấp chế độ dinh dưỡng cho trẻ, chăm sóc mũi họng tốt cho bé.
Lưu ý: với một số trường hợp có biến chứng thì bố mẹ cần phải theo dõi để phát hiện các triệu chứng của bệnh viêm não như đau đầu, nôn nhiều, rối loạn ý thức, co giật thì cần phải đưa trẻ tới bệnh viên và điều trị ngay.

4. Tiêu chảy cấp

– Nguyên nhân: do một số loại vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn (lỵ, thương hàn, tả…) hoặc virut, nấm, ký sinh trùng đường ruột.
– Cơ chế gây bệnh: có thể do độc tố của vi khuẩn gây ra, triệu chứng thường xuất hiện sớm (dưới 6 giờ sau khi nhiễm bệnh), hoặc do vi khuẩn trực tiếp gây tổn thương hệ thống tiêu hóa, triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường xuất hiện muộn hơn. Tiêu chảy cấp có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng 80% xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi.
Tác nhân gây tiêu chảy: thường gây bệnh bằng đường phân – miệng: phân người bị tiêuchảy làm nhiễm bẩn thức ăn, nước uống hoặc do tiếp xúc trực tiếp với nguồn lây.

nhung-benh-thuong-gap4
– Điều trị bệnh tiêu chảy cấp:
+ Khi trẻ bị tiêu chảy cấp, việc quan trọng nhất là đánh giá mứcđộ mất nước và bù nước điện giải bằng đường uống dung dịch oresol, truyền dịchchỉ thực hiện khi mất nước nặng, trẻ nôn nhiều, không thể uống được hoặc đi ngoài rất nhiều không thể bù kịp bằng đường uống.
+ Việc sử dụng kháng sinh và các men tiêu hóa vi sinh cần phải theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc trị tiêu chảy.

5. Bệnh ngoài da

– Bênh ngoài da trẻ hay gặp nhất là rôm, hăm tã, mẩm ngứa…
– Nguyên nhân: chủ yếu do bít tắc lỗ chân lông bởi các chất bẩn. Đặc biệt khi trời nắng nóng, cơ thể tăng cường hoạt động của các tuyến mồ hôi và tuyến nhầy trong cơ chế tăng thải nhiệt.
– Điều trị bệnh:
+ Khi trẻ bị rôm sảy mẹ nên tắm rửa sạch sẽ bằng xà phòng hay quả chanh, các loại nước lá như lá khế, tre, mã đề… nhằm thông các ống thoát đổ ra ngoài của các tuyến trên bề mặt da.
+ Khi nặng hơn và cần thiết thì có thể bôi các loại kem chống viêm chứa sterocorticoid. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, nếu không chú ý lau sạch và khô mồ hôi thì chỉ sau vài giờ những vùng da kín như bẹn, nách cổ (dưới cằm),khe mông có thể nổi mụn ngứa, thậm chí loét chợt da.

nhung-benh-thuong-gap

Ngoài rôm sảy, mùa hè nóng ẩm là điều kiện tốt cho các loại nấm phát triển (hắc lào, lang ben, nấm kẽ, nấmtóc…), viêm nang lông, kể cả các ký sinh trùng trên da (ghẻ lở, chấy, rận…)hay kích hoạt các quá trình viêm da do dị ứng (chàm eczema…).
– Phòng ngừa:
+ Bố mẹ cần phải vệ sinh sạch sẽ cho bé hàng ngày.
+ Mặc quần áo thoáng mát cho trẻ
+ Kiểm tra thường xuyên những vùng da kín (bẹn, nách, cổ, kẽ ngón chân, tay, mang tai), khi trẻ có hiện tượng ngứa ngáy thì cần phát hiện và điều trị sớm. Điều trị các bệnh này thường phải bôi kem có chứa thuốc chốngviêm steroid, chống nấm và kháng sinh theo chỉ định của thầy thuốc.

BS. HOÀNG MINH VIẾT
Nguồn sức khỏe đời sống

Các bài viết liên quan: