5+ cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa mẹ cần biết và thực hiện ngay

0
823

Thời gian giao mùa là thời gian khá là nhạy cảm đối với trẻ sơ sinh, thời tiết thay đổi thất thường, khiến cho bé phải đối mặt với nhiều loại bệnh nhiễm trùng, dị ứng. Thế nên bố mẹ phải chú ý nhiều hơn. Hãy cùng tìm hiểu cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa trong nội dung bài viết dưới đây.

Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay bị ốm trong thời gian giao mùa

Theo thống kê của bộ y tế thì số lượng trẻ sơ sinh bị mắc các bệnh về đường hô hấp, chán ăn, hay quấy khóc ngày càng có xu hướng tăng trong khoảng thời gian giao mùa.

Vậy vì lý do mà trong thời gian giao mua các bé sơ sinh lại dễ ốm và nhiễm bệnh như vậy?

Lý do là bởi vì trong thời gian giao mùa, thời tiết hay thay đổi thất thường, điều này sẽ làm cho độ ẩm, nhiệt độ của môi trường thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn phát triển và tấn công bé, làm bé bị ốm.

Khi bị nhiễm bệnh, bé sẽ trở nên mệt mỏi và chán ăn, khiến cho sức đề kháng lại càng yếu hơn. Chính vì vậy các bậc cha mẹ phải rất chú đến việc chăm sóc trẻ khi giao mùa, để đảm bảo bé luôn khỏe mạnh.

cach-cham-soc-tre-so-sinh-khi-giao-mua-2
Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay bị ốm trong thời gian giao mùa

Trong thời gian giao mùa trẻ sơ sinh thường sẽ gặp phải những bệnh dưới để đây, cha mẹ cần biết để ngăn ngừa và phòng tránh cho bé:

  • Viêm phế quản: Đây là bệnh bé sơ sinh hay gặp phải thời gian giao mùa từ hè sang thời tiết se lạnh của mùa thu.
  • Bệnh tiêu chảy cấp: Vào thời giao mùa từ mùa hè chuyển sang thù, bé rất dễ bị bệnh tiêu chảy cấp.
  • Viêm đường hô hấp: bệnh này bé thường bị nhiễm qua đường hộp hấp như đường miệng, nước bọt, tiếp xúc qua tay hoặc đồ chơi của bé.
  • Cảm cúm và dị ứng: đây cũng là những loại bệnh lý rất hay gặp ở trẻ sơ sinh tại thời gian giao mùa trong năm.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Những cách xử lý mẹ cần thực hiện ngay khi trẻ sơ sinh bị khô môi 

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa mẹ cần biết

Để giúp bé luôn khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng để chống lại những vi khuẩn gây hại, mẹ phải biết cách chăm sóc trẻ khi giao mùa đúng cách. Dưới đây là những cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa mà mẹ cần biết, hãy cùng tham khảo nhé.

Đảm bảo cho bé bú đủ lượng sữa mẹ trong ngày 

Ngoài việc chú ý bổ sung các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết thì việc cho bé bú sữa mẹ đầy đủ là rất quan trọng đối với trẻ trong độ tuổi sơ sinh.

Sữa mẹ giàu kháng thể, sẽ giúp bé chống lại cảm lạnh và các bệnh nhiễm trùng khác tốt hơn. Cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên sẽ giúp bé phục hồi nhanh hơn khi bé bị nhiễm bệnh sau này

cach-cham-soc-tre-so-sinh-khi-giao-mua-3
Đảm bảo cho bé bú đủ lượng sửa mẹ trong ngày

Đảm bảo cho bé uống đủ lượng nước mỗi ngày

Đảm bảo cho bé uống đủ lượng nước mỗi ngày là một trong những cách chăm sóc trẻ khi giao mùa. Vì trẻ sơ sinh dễ bị bệnh hơn khi cơ thể bé bị mất nước. 

Mẹ có thể bổ sung nước cho bé bằng cách cho bé bú đủ sữa mẹ hoặc uống sữa công thức. Nếu bé trên 4 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé uống nước hoặc dung dịch điện giải để bổ lượng nước mỗi ngày.

Còn đối với các bé bước vào thời kỳ ăn dặm, mẹ có thể bổ sung nước cho bé bằng cách chế biến thức ăn dặm từ các loại trái cây giàu nước như dưa hấu hoặc cam. 

Cho bé tiêm đủ các loại vaccin phòng bệnh của trẻ sơ sinh

Trong độ tuổi sơ sinh, mẹ nên tiêm đầy đủ vaccin cho bé theo khuyến cáo của bác sĩ, bởi vaccin giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho bé, đồng thời mang đến cơ hội bảo vệ tốt nhất trước các bệnh truyền nhiễm khi giao mùa

Chính vì vậy, cha mẹ phải đảm bảo rằng bé được tiêm chủng đủ các loại vắc xin theo đúng lịch. Nếu bé bị trễ lịch tiêm, bố mẹ hãy liên hệ ngay bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết.

Tùy vào nhiệt độ của môi trường mà lựa chọn quần áo phù hợp cho trẻ 

Trong thời gian giao mùa thời tiết khá thất thường, thậm chí trong một ngày nhiệt độ cũng có sự chênh lệch rất nhiều, có thể ban đầu là nóng hoặc lạnh, sau đó lạnh dần hoặc ấm hơn

Chính vì vậy cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa lúc này là bố mẹ cần chú ý cho bé ăn mặc phù hợp với thời tiết để bé được thoải mái và tránh bị cảm lạnh.

Vệ sinh sạch sẽ và dưỡng ẩm da cho bé hằng ngày

Trong bất kỳ thời điểm nào thì việc vệ sinh sạch sẽ hằng ngày cho bé là cách giúp bé ngăn ngừa tốt nhất các mầm bệnh, đặc biệt là nhiễm trùng.

Bên cạnh đó mẹ cũng cần thường xuyên vệ sinh không gian sống của mình, đặc biệt là các bề mặt hay chạm vào như bàn, ghế tựa, tay nắm cửa, công tắc đèn, bồn rửa,… để hạn chế các mầm bệnh có cơ hội sinh sôi.

Vào thời tiết cuối thu sang đông, mẹ cần chú ý dưỡng ẩm cho bé để bé luôn cảm thấy thấy thoải mái bằng các sản phẩm kem bôi khô da cho trẻ sơ sinh.

cach-cham-soc-tre-so-sinh-khi-giao-mua-1
Vệ sinh sạch sẽ và dưỡng ẩm da cho bé hằng ngày

Đảm bảo bé ngủ ngon và ngủ đủ giấc trong ngày 

Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp bé cảm thấy dễ chịu hơn. Đối với các bé trong độ tuổi sơ sinh, mẹ nên cho bé ngủ thành những giấc ngủ ngắn trong ngày

Trong thời gian khác, bố mẹ nên cùng con trải qua những hoạt động thư giãn nhẹ nhàng như đọc sách, nghe những bản nhạc êm dịu để giúp bé cảm thấy an tâm và thoải mái hơn.

Ngoài ra nhiều ba mẹ cũng cho bé sơ sinh sử dụng các sản phẩm vitamin, men rất tốt như Lineabon K2D3, Pediakid tăng đề kháng, men 10 chủng, tăng đề kháng Imunoglukan,…  

Trên đây là những cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi giao mùa, mong răng thông qua bài viết này các bậc cha mẹ đã nắm được cho mình những cách chăm sóc con tránh khỏi những bệnh lý khi giao mùa, giúp con luôn khỏe mạnh.

Đọc thêm: