Những cách xử lý mẹ cần thực hiện ngay khi trẻ sơ sinh bị khô môi

0
10757

Trẻ sơ sinh bị khô môi có phải là hiện tượng thường gặp hay không? Nguyên nhân trẻ bị khô môi là gì? Có phải do trẻ thiếu chất? Có phải trẻ mắc bệnh? Cách điều trị mẹ cần làm khi trẻ bị khô môi là gì? Các mẹ bỉm hẳn sẽ rất lo lắng trước những hiện tượng bất thường xảy ra trên cơ thể con. Để tìm ra nguyên nhân, giải pháp cho trẻ bị khô môi, mẹ hãy đọc bài viết này.

Nguyên nhân trẻ bị khô môi

tre-so-sinh-bi-kho-moi-1
Liếm môi thường xuyên là nguyên nhân làm cho môi trẻ bị khô

Môi trẻ sơ sinh bị khô không phải là hiện tượng hiếm gặp. Tuy nhiên, với những mẹ lần đầu mang thai, thì dấu hiệu này khiến mẹ rất lo lắng. Sau khi thấy trẻ bị khô môi nhiều mẹ đã tự hỏi: Trẻ bị khô môi thiếu chất gì, hay trẻ em bị khô môi là bệnh gì? Nếu chưa tìm ra đáp án, mẹ hẳn sẽ rất lo lắng, bất an. Giải đáp mẹ như sau:

Trẻ bị khô môi là khi trên môi của trẻ biểu hiện các triệu chứng như: Môi bị khô hơn nhiều lần so với thường ngày; có các vết nứt sâu; vùng xung quanh viền môi sẫm màu; phần nút sẽ có màu đỏ hơn so với thường ngày; trẻ sẽ đau khi hoạt động cơ môi. Một số triệu chứng nặng: trẻ sơ sinh bị tróc da môi hoặc trẻ bị nứt môi chảy máu. Nguyên nhân gây nên hiện tượng khô môi ở trẻ sơ sinh là:

  • Do thay đổi thời tiết: Da môi của trẻ sơ sinh rất mỏng, nếu khi bé ra ngoài chưa thích ứng với thời tiết hoặc thời tiết thay đổi cũng có thể khiến trẻ bị khô môi.
  • Môi tiếp xúc trực tiếp với gió, hơi lạnh: Chỉ sau một đêm, trẻ nằm trước quạt hay ở nơi luồng hơi của máy lạnh phả xuống trực tiếp, trẻ cũng sẽ bị khô môi.
  • Trẻ không được cung cấp đầy đủ lượng nước: Thông thường trẻ sơ sinh bú mẹ là có đầy đủ dinh dưỡng và nước. Tuy nhiên, khi lượng thức ăn không thiếu hụt, lượng nước cung cấp cho trẻ cũng giảm, đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ bị khô môi.
  • Trẻ thở bằng miệng: Việc trẻ sơ sinh thở bằng miệng do chưa kịp thích ứng hoặc do ngạt mũi cũng là nguyên nhân dẫn đến khô môi ở trẻ.
  • Do trẻ liếm môi hoặc mút môi: Việc liếm môi, khiến trạng thái bay hơi nước, mất đi độ ẩm trên môi diễn ra nhanh hơn sẽ khiến môi trẻ dễ bị khô, nứt.
  • Do thiếu dinh dưỡng: Nếu không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng, cơ thể trẻ bị thiếu chất cũng dẫn đến khô môi, khô da ở trẻ.
  • Do dị ứng: Khi cơ thể của trẻ phản ứng lại với các yếu tố gây ra tình trạng dị ứng, đôi khi cũng sẽ xuất hiện các hiện tượng khô môi.

Có thể mẹ quan tâm

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh bị khô môi

Như mẹ có thể thấy, nguyên nhân khiến trẻ khô môi rất nhiều. Các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị khô môi không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, để hiện tượng khô môi không kéo dài và trở nặng, dẫn đến bong da, nứt môi, chảy máu,… khiến trẻ khó chịu thì mẹ cần tiến hành xử lý sớm cho con. Cách trị khô môi cho trẻ sơ sinh như sau:

Dùng son dưỡng Kiss Chuchu 

tre-so-sinh-bi-kho-moi-2
Dùng son dưỡng kiss Chuchu điều trị khi trẻ sơ sinh bị khô môi

Kiss Chuchu là dòng son dưỡng được nghiên cứu và sản xuất bởi thương hiệu Chuchu của Nhật Bản. Dòng son này riêng cho trẻ sơ sinh 6 tháng, mẹ bầu, người lớn. Son dưỡng môi Chuchu cho bé là loại son giúp làm mềm môi cho trẻ, cung cấp độ ẩm, điều trị môi khô, môi nứt nẻ. Sử dụng rất đơn giản, mẹ chỉ cần thoa son dưỡng lên phần môi bị khô của trẻ theo khuyến cáo.

son-lam-mem-moi-be-kiss-chuchu-1
Son dưỡng Kiss Chuchu

Dùng dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa axit lauric giúp chữa lành da an toàn, hiệu quả. Lúc mang bầu hẳn mẹ cũng dùng rất nhiều dầu dừa để làm mềm da, hạn chế rạn da đúng không. Mách mẹ biết, ngoài công dụng chăm sóc cho làn da mềm mại, dầu dừa còn giúp bé điều trị khô môi một cách hiệu quả. Do đó, mẹ hãy chọn nơi bán dầu dừa uy tín để mua sử dụng. Cách dùng như sau: Mẹ rửa sạch tay, lau khô rồi chấm một chút dầu dừa thoa đều lên phần môi bị khô của trẻ.

Dùng sữa mẹ

Mẹ cần cho trẻ bú để bổ sung lượng nước bị thiếu hụt trong cơ thể, giảm tình trạng khô môi. Bên cạnh đó, mẹ có thể dùng sữa mẹ bôi lên môi con giúp cấp ẩm cho môi trẻ, làm giảm tình trạng khô môi. Đây hẳn là cách thức thật dễ dàng để chăm sóc trẻ sơ sinh đúng không mẹ?

Dùng kem bôi đầu ti

tre-so-sinh-bi-kho-moi-3
Medela – Kem trị nứt đầu ti & chống nẻ da cho trẻ

Kem bôi Medela giúp điều trị nút đầu ti của mẹ chứa các thành phần lành tính, an toàn cho trẻ nhỏ. Ngoài công dụng điều trị nứt đầu ti, loại kem này còn có công dụng hỗ trợ điều trị khô môi cho trẻ. 

Như trên đã nói, hầu như các triệu chứng khô môi chỉ khiến trẻ khó chịu, đau rát bình thường. Mẹ có thể dùng các cách thức trên và tự điều trị cho con. Nhưng, nếu trẻ bị khô môi, kèm dấu hiệu khác như mắt đỏ, sốt, thì có thể trẻ mắc bệnh Kawasaki – Đây là một chứng bệnh gây nên sốt và viêm có triệu chứng khô môi kéo dài. Đối với trường hợp này mẹ cần đưa con đến bệnh viện khám và điều trị.

Trên đây là nguyên nhân và cách xử lý mẹ cần thực hiện ngay khi trẻ sơ sinh bị khô môi. Đối với các hiện tượng khô môi, việc xử lý, điều trị càng sớm thì thời gian điều trị càng nhanh. Nếu để trình tạng khô nứt chảy máu không chỉ khiến trẻ đo, khó chịu, kén ăn mà còn khiến cho việc điều trị lâu, kéo dài và khó khăn hơn.

Nếu mẹ muốn tìm mua các sản phẩm dưỡng môi cho bé chính hãng, an toàn cho làn da nhạy cảm, mẹ nên tìm đến những địa chỉ uy tín như KidsPLaza nhé!

Đọc thêm: