5 món ăn trị bệnh còi xương cho trẻ hiệu quả

0
995

Trẻ ít ra ngoài, thiếu ánh nắng mặt trời, trẻ sinh thiếu cân, sinh non, không được bú sữa mẹ, hay hấp thu dinh dưỡng kém đều dễ bị thiếu canxi.

Khi thiếu canxi trẻ thường có biểu hiện quấy khóc khi ngủ, ngủ không yên giấc, ngủ hay giật mình, ra mồ hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn đằng sau gáy, chậm mọc răng, chậm các hoạt động như lẫy, bò, đi, đứng… Nếu nặng có thể dẫn đến các biến đổi ở xương như: thóp rộng, bướu trán, lồng ngực biến dạng, chân vòng kiềng, xương đầu cổ tay, cổ chân bè ra….Việc bổ sung canxi từ thực phẩm không những tốt cho quá trình điều trị còi xương mà nguồn canxi từ thực phẩm còn dễ hấp thu và dễ chế biến.

Bột chân cua: chân cua 300g, hạt sen 50g, đậu xanh 50g. Khi mua chọn những con cua còn sống khỏe, sau đó lấy chân của cua đem sấy khô rồi tán thành bột mịn. Hạt sen và đỗ xanh cũng tán thành bột mịn rồi trộn đều với bột chân cua. Khi nấu cháo cho bé mỗi bữa cho 1 thìa cà phê hòa vào bột hoặc cháo, cho trẻ ăn ngày 2 lần trong 15 đến 20 ngày.

Cháo lòng đỏ trứng gà:2 lòng đỏ trứng gà luộc chín lấy lòng đỏ sấy khô tán thành bột, gạo ngon 50gam rang vàng tán thành bột trộn lẫn lòng đỏ rồi nấu lên, đun kỹ, thêm gia vị quấy đều đến khi cháo chín là được. Cho trẻ ngày 1 lần vào lúc đói, ăn liên tục trong vòng 20 đến 30 ngày.

Cháo tôm: Gạo xay thành bột 50 gam, tôm càng 150 gam. Tôm bóc vỏ bỏ càng, giã nhỏ thịt tôm, càng và vỏ tôm sấy khô rồi tán thành bột mịn. Trộn gạo và bột tôm thêm gia vị cho vào nồi nấu thành cháo, nấu chín chao nêm gia vị vừa ăn, ăn ngày 1 lần, ăn liền trong 1 tháng.

món-ăn-trị-bệnh-còi-xương-cho-trẻ

Cháo tôm là thực phẩm rất tốt cho trẻ bị còi xương (ảnh minh họa)

Cháo sụn lợn:Gạo 50gam xay thành bột, xương sụn lợn 100 gam xay nhỏ mịn, tất cả trộn đều cho vào nồi chế nước nấu nhừ, thêm gia vị nêm nếm vừa ăn, ăn ngày 2 lần trong khoảng 15 đến 20 ngày. 

Cháo cá quả: Cá quả 300 gam, làm sạch đem hấp chín gỡ lấy thịt rồi ướp bột gia vị. Xương cá giã hoặc xay nhỏ xương, (xay thành bột càng tốt) rồi đem nầu với 50 gam gạo đến khi cháo chín nhừ thêm thịt cá và rau cải xoong đã băm nhỏ vào quấy cho chín đều, nêm gia vị vừa ăn. Ngày ăn 2 lần trong vòng từ 20 đến 30 ngày, ăn cách ngày.

món-ăn-trị-bệnh-còi-xương-cho-trẻ

Cháo cá quả là một trong 5 thực phẩm rất tốt cho trẻ bị còi xương (ảnh minh họa)

Cách phòng ngừa còi xương cho trẻ

Khi mang thai người mẹ nên ăn thực phẩm giầu canxi. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng. Cho trẻ tắm nắng từ 10 đến 15 phút vào buổi sáng. Tăng cường cho trẻ ăn các món giàu canxi, phốt pho như trứng, cá, tôm, cua, ngao, sò, ốc và sữa, pho mát. Nếu cần, nên bổ sung vitamin D, canxi cho trẻ dưới dạng dược phẩm theo chỉ định của bác sĩ. Nhà ở của trẻ phải có đủ ánh sáng. Nếu trẻ bị mắc các bệnh ở đường tiêu hóa, hô hấp… cần được chữa trị sớm.