5 sai lầm mẹ bầu hay mắc phải khiến con kém thông minh,chậm phát triển

0
1804

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe mẹ bầu cho biết: Phần lớn trí tuệ và sự phát triển của thai nhi  phụ thuộc vào tâm lý của người mẹ khi mang bầu.

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới đã chỉ ra rằng, nếu như mẹ bầu có chế độ dinh dưỡng hợp lý và đời sống tinh thần thoải mái, luôn lạc quan vui vẻ, thì lúc sinh đẻ sẽ dễ dàng hơn, mà em bé sinh  ra sẽ thông minh, lanh lợi hơn những em bé mà mẹ chúng có tâm lý tiêu cực  chán nản thường xuyên stress.

Dưới đây là 5 sai lầm mẹ bầu dễ mắc phải khiến trẻ có nguy cơ kém thông minh và chậm phát triển

Thứ nhất mẹ bầu rối loạn về tâm lý, con có nguy cơ sinh ra bị tự kỷ cao

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, trong suốt giai đoạn mang thai nếu như mẹ bầu thường xuyên có những rối loại về tâm lý, đặc biệt trong thai kỳ từ tuần thứ 32 cho đến tuần 40 sẽ khiến cho thai nhi khi sinh ra có khả năng bị tự kỷ tăng lên gấp 2 lần so với bình thường. Nguyên nhân được  các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, đó là do những rối loạn tâm lý ở mẹ, khiến cho một số hormone cần thiết mẹ truyền  cho trẻ bị ức chế.

me-roi-loan-tam-ly-con-sinh-ra-de-bi-tu-ky

Thứ hai: Mẹ bầu ngủ không đủ giấc, thường xuyên stress trẻ sinh ra có nguy cơ hay cáu gắt và có tính hay thay đổi

Đối với những người bình thường chỉ cần ngủ 8 tiếng/ ngày là đủ, thế nhưng đối với bà bầu thì khác, khi mang bầu cơ thể sẽ có sự thay đổi nội tiết tố và việc thai nhi ngày càng lớn lên, sẽ khiến cơ thể của mẹ có cảm giác mệt mỏi hơn so với bình thường. chính vì vậy các chuyên gia khuyên rằng, mẹ bầu nên ngủ đủ từ 10-12 tiếng/ ngày, và luôn giữ tinh thần thoải mái. Mẹ bầu không ngủ đủ giấc, và tập trung suy nghĩ quá nhiều sẽ làm cơ thể sản sinh ra các loại hormone như cortisol và dolpamine. Đây là nhóm hormone khiến cho hệ thần kinh trở nên bồn chồn,mất tập trung và dễ kích động. Những mẹ bầu căng thẳng suốt thai kỳ thì trẻ sinh ra hay cáu gắt hơn trẻ có mẹ bình thường. Nguyên nhân được cho là thành phần hormone này từ mẹ đã truyền qua nhau thai đến thai nhi và khiến cho thần kinh của trẻ bẩm sinh không được ổn định.

me-bau-stress-be-sinh-ra-hay-khoc-va-cau-gat

Thứ ba ăn quá no, luôn cố gắng ăn cho 2 người, trẻ sinh ra có nguy cơ béo phì, chậm biết đi

Đây là một trong những sai lầm phổ biến mà đại đa số các mẹ bầu thường mắc phải. Đại đa số mọi người đều cho rằng, khi chị em có bầu cần phải ăn nhiều ăn nên gấp đôi so với mức ăn uống thông thường, để có thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên việc ăn uống quá nhiều sẽ gây ra ảnh hưởng không ít đối với sức khỏe của bé và bé. Theo các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra rằng thông thường cơ thể của mẹ sẽ cần dùng nạp khoảng 1800-2000 calo là đủ và khi có em bé mẹ chỉ cần bổ sung thêm khoảng 300 calo nữa là đủ. Nếu như mẹ bầu ăn quá nhiều, sẽ rất dễ làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật, bệnh tiêu đường, tăng cân nhanh, gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sinh đẻ. Hơn nữa viêc cung cấp quá nhiều dinh dưỡng em bé sẽ dễ mắc các bệnh béo phì, trí não chậm phát triển, chậm biết đi, các chuyên gia khuyên rằng khi đến 12 tháng tuổi trẻ vẫn chưa thể bước đi, lúc này mẹ nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như xe tập đi để giúp bé nhanh biết đi, đến 18 tháng tuổi mà con vẫn chưa biết đi mẹ nên đưa bé đến gặp bác sỹ để tìm ra hướng giải quyết. Vì vậy khi mang thai mẹ bầu cần có chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho quá trình phát triển của bé là được, không nhất thiết phải ép mình ăn quá nhiều.

me-ăn-qua-nhieu-con-sinh-ra-de-beo-phu-cham-biet-di

Thứ 4: Lười vận động, không tập thể dục trẻ dễ bị sinh non

Việc lười vận động trong khi mang thai, cũng sẽ tạo điều kiện cho quá trình tích tụ các chất béo dư thừa trong cơ thể, việc mẹ bầu dư thừa chất béo, cũng là một trong những nguyên nhân gây sinh non và mắc các bệnh tiểu đường trong thai kỳ, chính vì vậy mẹ bầu nên có những bài tập thể dục nhẹ nhàng, sẽ giúp cơ thể lưu thông máu và làm giảm nguy cơ mắc các căn bệnh trong quá trình mang thai.

me-luoi-van-dong-be-de-bi-sinh-non

Thứ năm sinh con ở độ tuổi quá cao, bé có IQ thấp dễ mắc bệnh tâm thần phân liệt

Theo tài liệu của các nhà nghiên cứu khoa học  tại đại học Queensland úc cho biết, những ông bố bà mẹ sinh con ở độ tuổi 40, thì em bé chào đời có chỉ số IQ rất thấp khả năng nhớ, đọc và sự tập trung rất thấp, ngoài ra bé còn dễ bị mắc các bệnh tâm thần phân liệt, xuất hiện các bất thường trên khuân mặt,và hộp sọ.

tre-co-chi-so-iq-thap

Trên đây là toàn bộ những nghiên cứu về một số những sai lầm cơ bản mà các mẹ dễ mắc phải trong quá trình mang thai, khiến cho con sinh ra kém thông minh và chậm phát triển. Tôi hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này các mẹ sẽ tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con yêu nhé, ngoài ra nếu mẹ nào đang có con chậm biết đi có thể tham khảo thêm thông tin bài viết: 10 việc làm đơn giản của mẹ giúp bé nhanh biết đi