7 điều tuyệt đối không nên làm với trẻ sơ sinh

0
7991

Những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra nếu cha mẹ làm 7 điều này với trẻ sơ sinh.

Làm cha mẹ là điều tuyệt vời và thiêng liêng nhất của mỗi người. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi cha mẹ phải thật cố gắng và không ngừng học hỏi, đặc biệt là giai đoạn chăm sóc trẻ sơ sinh.

Những ngày đầu chào đời trẻ sơ sinh có thể trạng và sức đề kháng rất yếu, vì vậy việc chăm sóc trẻ phải được chú ý và vô cùng cẩn thận. Chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Dưới đây là 7 điều tuyệt đối không nên làm với trẻ sơ sinh.

  1. Không để bất cứ ai hôn trẻ

Nghe có vẻ hơi củ hủ và ích kỷ nhưng đây là sự thật. Hệ miễn dịch của bé còn rất non yếu, chưa đủ khả năng để bảo vệ cơ thể mình trước những vi khuẩn, vi trùng đến từ nụ hôn hay bàn tay của người lớn.

Việc mẹ cần làm lúc này là mạnh dạn từ chối những nụ hôn dành cho con mình. Yêu cầu mọi người rửa tay thật sạch trước khi tiếp xúc với trẻ thậm chí là hạn chế người lớn vào thăm bé đặc biệt là lúc đang bị ốm.

  1. Cho trẻ nằm gối cao

Thực tế, trẻ sơ sinh khi ngủ không cần dùng gối.

Khi mới sinh, xương sống của trẻ vẫn là một đường thẳng nên đầu và lưng phải thẳng với nhau. Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ chăm con nhỏ, thì việc cho trẻ gối cao đầu sẽ tránh được trớ khi bú mẹ hoặc giúp bé thoải mái hơn. Tuy nhiên gối đầu cao có thể khiến đầu bé bị quẹo sang một bên hoặc ảnh hưởng lớn đến cột sống của bé. Vì thế, khi chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ nên cho trẻ gối đầu thấp bằng gối chuyên cho trẻ sơ sinh hoặc chỉ là khăn mềm gấp mỏng làm gối để đầu bé được thấm mồ hôi là được.

  1. Rung lắc trẻ

Trẻ khóc, nhiều bố mẹ hoặc ông bà có thói quen rung lắc để dỗ trẻ. Tuy nhiên, đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm vì sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan đặc biệt là não bộ trẻ. Thay vì rung lắc, bố mẹ có thẻ đu đưa rất nhẹ nhàng và trong thời gian ngắn.

  1. Cho con uống nước lọc

Các chuyên gia cho biết, trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần bổ sung nước mỗi ngày. Vì nước có thể làm loãng chất dinh dưỡng trong sữa mẹ và hạn chế hấp thụ dinh dưỡng có trong sữa. Không chỉ vậy, nếu bố mẹ cho trẻ uống quá nhiều nước trẻ có thể có nguy cơ thiếu hụt natri.

  1. Cho trẻ vừa bú vừa ngủ

Rất nhiều bố mẹ thường cho con ngậm ti giả hoặc bình sữa để con chìm vào giấc ngủ. Tuy nhiên, đây là sai lầm tại hại có thể khiến bé nghẹt thở.

  1. Không ủ ấm và chườm đá khi bé sốt

Trẻ sơ sinh có sức đề kháng yếu vì thế mà mẹ hay lo lắng thái quá cho trẻ mặc nhiều quần áo và quấn nhiều lớp tã lót. Thực tế, trong thời tiết bình thường bé chỉ cần mặc quần áo dài tay, thoáng mát để cơ thể bé thoải mái và thấm mồ hôi. Nếu trẻ mặc quá nhiều khiến mồ hôi không lưu thông và thấm ngược trở lại sẽ gây viêm phổi ở trẻ.

Khi trẻ bị sốt, mẹ tuyệt đối không chườm đá cho trẻ vì nước lạnh chỉ làm mát được vị trí chườm, gây co mạch khiến nhiệt khó thoát ra ngoài  làm tình trạng sốt trầm trọng hơn.

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm hạ sốt cho trẻ cần trữ sẵn trong tủ thuốc gia đình: 

  1. Để bé khóc hoài mà không dỗ

Nhiều bố mẹ muốn dạy con cách tự ngủ bằng cách để bé tự khóc tự nín. Tuy nhiên, theo các chuyên gia cho biết việc này sẽ gây nhưng chấn thương tinh thần, hạn chế khả năng phát triển ngôn ngữ của trẻ.