8 điều mẹ cần nhớ trước khi cho con ra ngủ riêng

0
1556

Việc cho con ngủ riêng hay ngủ chung đều có cái lợi và cái hại khác nhau, nhưng theo quan điểm đa số của các bà mẹ từng trải khuyên rằng “nên cho bé ra riêng từ nhỏ” bởi nó hình thành cho các con một nếp sống tự lập, không ỉ nại vào ba mẹ quá nhiều.

Bản thân mình đã từng làm mẹ, và mình cũng hiểu cảm giác quyết định cho con ra riêng nó khó khăn như thế nào, nhưng cái cảnh thức khuya dậy sớm đi làm rồi chăm bẵm cho cả gia đình đôi lúc làm mình mệt mỏi, tối đến lại bồng bế ẵm con ngủ rất cực khổ.

Vì thế khi sinh bé thứ 2 mình quyết định chủ nghĩa tự do cho con ra ngủ riêng ngay từ lúc 3 tháng tuổi cơ, ông anh thì còn đợi tới 3 tuổi nhưng tầm này khó tách lắm các mẹ ạ, cứ vừa đặt lưng xuống giường thì thấy con gào khóc ôm gối sang (lắm lúc em điên lắm ý) nên cô em phải dứt khoát ngay. Được cái dễ dàng như bám càng, bé ngủ thin thít, lúc đầu thì em thỉnh thoảng còn chạy sang kiểm tra chăn gối với cho ăn sữa chứ giờ thì bé hơn 3 tuổi rồi ông lớn thì hơn 6 tuổi, mọi thứ đi vào nề nếp nên em tậu thêm một chiếc giường tầng nữa để tạo điều kiện cho 2 anh em có nhiều thời gian va chạm, tiếp xúc với nhau.

Những điều cần nhớ khi cho bé ra ngủ riêng

Nói chung là mẹ nào mới sinh hoặc sắp sinh con thì nên có tư tưởng cho con ra riêng từ nhỏ, tùy thuộc vào quyết định của từng gia đình. nhưng trong thời gian qua có nhiều mẹ hỏi về vấn đề muốn cho con ra riêng nhưng lại không biết làm như thế nào? Vậy sau đây, mẹ cháu sẽ liệt kê toàn bộ những kinh nghiệm có được cho các mẹ cùng tham khảo nhé.

  1. Trong 6 tháng đầu, mẹ có thể cho bé ra ngủ riêng nhưng chọn những sản phẩm chuyên dụng như nôi, cũi để đảm bảo an toàn cho các con, tại thời điểm này, bé thường trở mình và ăn đêm thường xuyên nên hãy kê sát với giường của mẹ nhé.
  2. Các bà mẹ Việt thường lo ngại cho con ngủ riêng sợ lúc con đột ngột ốm, hoặc lật mình ngạt thở sẽ không biết làm thế nào. Điều này là không đúng, bởi trước khi có quyết định ra riêng mẹ đã phải lên kế hoạch và chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Với trong đêm, mẹ cũng cần một vài lần dậy để kiểm tra tình trạng bé ngủ, bé dưới 1 tuổi nhất thiết phải có gối chặn .
  3. Đặt bé sát với chân cũi, không bên đặt ở giữa hoặc quá cao tránh trường hợp bé có xu hướng giẫy lên trên. Ngoài ra, mẹ cũng nên sắm thêm bộ quây cũi để tránh được những va chạm có thể làm bé bị đau.
  4. Trẻ nhỏ cần phải mặc đồ 100% cotton, không đắp chăn bông không dùng gối bông nhiều lớp, từ ga, gối đều phải sử dụng chất liệu cotton. Trẻ thường có xu hướng nằm nghiêng và úp mặt xuống nên nhất thiết phải chọn gối thông thoáng nhất.
  5. Trên 6 tháng mẹ nên sử dụng túi ngủ cho con để bé không đạp chăn ra, còn sử dụng chăn thì mẹ chú ý: Chăn đắp ngang ngực, phần bên dưới chèn chặt dưới nệm để tránh việc bé đạp chăn bị dồn lên mặt gây ngạt thở, tay đặt ngoài chăn nhé.
  6. Khi vào mùa đông, các mẹ thường cho con đội mũ kín mít khi đi ngủ nhưng điều đó lại vô tình làm hại con vì mồ hôi ở đỉnh đầu không toát ra được, dễ bị ngạt thở lắm nhé (trong trường hợp trời quá lạnh thì sử dụng túi ngủ) chứ tuyệt đối không đóng thùng quần áo, khăn mũ quá dầy và cộm.
  7. Phòng ngủ của trẻ nên duy trì ở mức 25 đến 26 độ là vừa, nhưng còn tùy thuộc vào mùa nữa. Bỏ toàn bộ những thiết bị điện tử trong phòng, trong trường hợp phòng của bé quá xa thì mẹ đặt thêm máy báo khóc nữa là được.
  8. Phòng ngủ của bé cần phải bố trí ánh sáng cho hợp lý, vừa đảm bảo có ánh sáng tự nhiên vừa phải lúc bé thức giấc, và lúc ngủ phải tối cảm giác như đêm để các bé ngủ ngon hơn.

bé ngủ ngoan

Việc cho con ra ngủ riêng là tùy thuộc vào mỗi gia đình, mỗi người đều có một cách sống và rèn luyện con khác nhau, nhưng việc tạo điều kiện tối đa để các con tự lập hơn trong cuộc sống là việc làm cần thiết để các con phát triển sau này.

Chúc các con ngủ ngoan nhé!

Các mẹ có thể đang quan tâm:

Nhà có 2 bé thì nên sử dụng giường đơn hay giường tầng?

Phòng 10m2 trở nên lung linh nhờ chiếc giường tầng độc đáo