8 giải pháp cho bé chậm tăng cân hữu ích nhất

0
7475

Nguyên nhân nào khiến bé chậm tăng cân? Những giải pháp nào giúp cải thiện cân nặng của bé một cách tự nhiên? Đây chính là những câu hỏi làm đau đầu nhiều ông bố, bà mẹ, đặc biệt là với những ai lần đầu làm cha mẹ.

Để giúp bạn có cái nhìn chi tiết nhất về vấn đề chậm tăng cân của trẻ, Kidsplaza cùng các chuyên gia dinh dưỡng sẽ phân tích nguyên nhân và đưa ra 8 giải pháp cho bé chậm tăng cân tốt nhất. Hy vọng bài chia sẻ sau đây sẽ giúp ích cho bé nhà mình.

8 giải pháp cho bé chậm tăng cân
Giải pháp nào hữu ích nhất để giải quyết tình trạng chậm tăng cân ở trẻ?.

Nguyên nhân nào khiến bé chậm tăng cân?

Để lựa chọn giải pháp cải thiện cân nặng đúng đắn cho trẻ, trước tiên, cha mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cũng giống như  trẻ béo phì, các chuyên gia dinh dưỡng luôn đưa ra các cảnh báo về tác động không tốt lâu dài tới sức khỏe khi bé chậm tăng cân.

Bé tăng cân chậm? Có thể một hoặc một số nguyên nhân sau đây chính là lý do:

1/ Do gen di truyền: Bạn hay vợ/ chồng bạn có thể trạng gầy ốm cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm tăng cân của trẻ sau khi sinh;

2/ Bé quá năng động: Bé nhà bạn có thể hoạt động vui chơi quá nhiều trong ngày dẫn tới việc đốt cháy một lượng calo lớn mỗi ngày. Bạn có thể sẽ phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng thay vì hạn chế hoạt động vui chơi của trẻ;

bé chậm tăng cân do quá năng động.

3/ Bé “không thích ngồi yên một chỗ”: Bé nhà bạn luôn thích việc di chuyển và không chịu ngồi yên? Cơ thể bé sẽ liên tục giải phóng năng lượng. Nên biết, bé có thể đốt cháy calo ngay cả khi chỉ ngồi xem tivi;

4/ Bé chán ăn: Các vấn đề về stress, cơ thể mệt mỏi,… có thể là nguyên nhân làm giảm sự thèm ăn ở trẻ;

5/ Bé kén ăn: Thực sự không dễ để phân biệt giữa tình trạng kén ăn và lười ăn. Đây là lúc bạn sẽ cần đến sự giúp đỡ của các chuyên gia dinh dưỡng để có được lời khuyên và những giải pháp tốt nhất;

trẻ kén ăn
Bé kén ăn cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến trẻ chậm tăng cân.

6/ Trẻ nhạy cảm với một số thành phần trong đồ ăn: Tình trạng dị ứng cũng ảnh hưởng nhiều tới việc ăn uống mỗi ngày của bé;

7/ Các vấn đề y học đáng chú ý: các bộ phận trong cơ thể chưa hoàn thiện, hoạt động không tốt cũng có thể là nguyên nhân. Đặc biệt, các vấn đề dạ dày có thể khiến bé hấp thu các chất dinh dưỡng có trong thức ăn một cách không đầy đủ;

8/ Chế độ ăn uống thiết kế thiếu khoa học hoặc không phù hợp: Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng, cha mẹ không nên cho bé sử dụng quá nhiều thức ăn đã qua chế biến, điều này dễ khiến vị giác của bé thay đổi. Trẻ sẽ thích thú với các món ăn ngọt hay mặn thay vì các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp cài thiện cân nặng;

9/ Ăn quá nhiều chất xơ: Đây là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng đầy bụng khó chịu, dẫn tới chán ăn;

chế độ dinh dưỡng cho trẻ chậm tăng cân.
Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khoa học giúp trẻ tăng cân đều đặn, tự nhiên.

10/ Trẻ thiếu vitamin và khoáng chất: Lượng kẽm thấp làm giảm khả năng cảm nhận vùi vị ở trẻ, làm mất vị ngon khi bé dùng thực phẩm, dẫn tới chán ăn. Bên cạnh đó, thiếu sắt và vitamin B12 làm giảm lượng tế bào hồng cầu, tế bào có chức năng vận chuyển oxy đến toàn bộ các bộ phận trên cơ thể;

11/ Chế độ ăn kiêng lâu dài và ít sử dụng bơ hay dầu ăn: Các loại sữa gầy cũng sẽ khiến khả năng hấp thu vitamin A,D của trẻ bị hạn chế, thiếu hụt lượng chất béo trong thực đơn cũng dễ khiến bé nhà mình chậm tăng cân đó nhé.

Bé chậm tăng cân phải làm sao?

Có thể nói, cân nặng chính là thước đo cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tăng cân ở trẻ, cha mẹ có thể thực hiện một số giải pháp trong 8 giải pháp dưới đây để giúp bé phát triển đều về cả chiều cao và cân nặng.

1. Cho trẻ ăn đủ chất và đa dạng

Trong mọi chế độ dinh dưỡng, một bữa ăn đủ chất và đa dạng chính là điều tiên quyết giúp cho trẻ tăng cân đều đặn và phát triển khỏe mạnh. Trong thực đơn cho bé cần có đầy đủ thịt, trứng, sữa, dầu mỡ, rau củ,.. Các mẹ có thể thay đổi liên tục cách chế biến để kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn.

khẩu phần ăn đa dạng
Khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ giúp trẻ tăng cân một cách tự nhiên.

2. Bổ sung thêm dầu mỡ trong bữa ăn cho bé

Dầu mỡ chính là thành phần chất béo quan trọng nhất trong thực đơn giúp trẻ tăng cân. Không chỉ là chất thiết yếu cần thiết, dầu mỡ còn cung cấp cho trẻ gấp đôi năng lượng mà chất bột và chất đạm mang lại.

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, trong mỗi chén cơm hay cháo, các mẹ có thể bổ sung thêm cho trẻ một muỗng dầu hoặc mỡ dành riêng cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, khoảng thời gian 2 năm đầu đời, dầu mỡ nên xuất hiện trong mỗi khẩu phần ăn để giúp trẻ tăng cân đều đặn.

3. Tránh ép trẻ ăn

Đôi khi trẻ sẽ không có hứng thú với khẩu phần ăn đã chuẩn bị sẵn ngày hôm đó dẫn tới ăn ít, chán ăn. Lời khuyên cho mẹ là không nên cố gắp ép trẻ ăn hết cho bằng được.

không nên ép trẻ ăn
Không nên ép trẻ ăn, điều này dễ gây sợ hãi cho trẻ mỗi khi đến bữa dẫn đến biếng ăn sau này.

Thói quen ép trẻ ăn có thể khiến trẻ bị trớ thức ăn, gây cảm giác sợ hãi mỗi khi tới bữa, dẫn tới biếng ăn sau này.

Việc bạn cần làm là chỉ cho bé ăn một lượng vừa đủ. Nếu bữa đó bé ăn quá ít, mẹ có thể bổ sung thêm bữa ăn phụ với các món ăn nhẹ nhưng nhiều năng lượng như chuối, sữa. Cách làm khoa học này sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh và tăng cân rất tốt.’

4. Bổ sung thêm dinh dưỡng ngoài các bữa ăn

Bên cạnh các bữa ăn chính, các mẹ nên bổ sung thêm cho bé các bữa ăn nhẹ với nhiều nguồn thực phẩm khác nhau như sữa, trái cây.. để mang lại hiệu quả tăng cân tự nhiên tốt hơn cho trẻ.

Về việc lựa chọn sữa tăng cân cho bé, các mẹ nên chú ý lựa chọn những sản phẩm phù hợp với độ tuổi và từ các nhà cung cấp cũng như các thương hiệu lớn uy tín. Đừng quên các sản phẩm men vi sinh sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé làm việc hiệu quả hơn, giúp bé ăn tốt hơn nhé.

5. Tăng số lượng bữa ăn mỗi ngày cho bé

Bên cạnh cách làm thường thấy là cho bé ăn 2-3 bữa chính, các mẹ có thể chia khẩu phần ăn của bé làm 5-6 bữa nhỏ trong ngày. Việc chia nhỏ khẩu phần ăn không chỉ giúp trẻ dễ ăn hơn mà còn giúp cơ thể bé hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, làm giảm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.

bữa ăn phụ cho bé
Chia ra nhiều bữa ăn phụ giúp bé tiêu hóa và hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng.

6. Không nên tự ý mua các loại “thuốc bổ”

Ngày nay, việc lạm dụng các loại thuốc bổ đang trở nên hết sức quen thuộc. Trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội,.. các loại thuốc bổ được quảng cảo giống như một thần dược cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ KHÔNG nên tự ý mua các loại thuốc này mà không có sự chỉ dẫn từ bác sĩ. Thậm chí, dù là thuốc chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng nhưng được dùng quá liều lượng cũng hoàn toàn có thể gây những hậu quả không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Chính vì vậy, để con được phát triển khỏe mạnh, cha mẹ NÊN thường xuyên đưa con đến các cơ sở y khoa để nhận được tư vấn và chỉ định dùng thuốc bổ sao cho hợp lý và tốt nhất cho thể trạng của bé.

7. Cho bé vận động đúng cách

Các hoạt động vui chơi cùng bạn bè đồng trang lứa cũng mang lại hiệu quả tốt không ngờ cho sức khỏe của trẻ. Các trò chơi vận động thể chất như chơi bóng, đạp xe, vui chơi tự do… sẽ mang lại cho trẻ sức đề kháng tốt hơn, giúp phát triển chiều cao hiệu quả và cũng giúp trẻ ăn khỏe và ngon miệng hơn.

Vui chơi cũng là một phần không thể thiếu mỗi ngày, giúp trẻ có tinh thần phấn chấn và cũng trẻ cũng sẽ ngủ ngon hơn nữa đấy.

khám sức khỏe cho trẻ thường xuyên
Khám sức khỏe thường xuyên cho trẻ là cách tốt nhất để cha mẹ thay đổi thói quen dinh dưỡng hằng ngày cho bé.

8. Nên cho trẻ đi khám tại các phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng

Không ai có thể giúp các mẹ hiểu được tình trạng sức khỏe của con hơn các bác sĩ chuyên khoa nhi. Bé chậm tăng cân? Một buổi khám sức khỏe tổng thể cùng những tư vấn đến từ bác sĩ sẽ giúp cha mẹ điều chỉnh phương pháp kịp thời. Đây cũng là giải pháp tốt nhất để giúp bé yêu nhà bạn khỏe mạnh, tăng cân đều và phát triển toàn diện.

Bé chậm tăng cân nên uống sữa gì?

Để quá trình tăng cân nhanh và hiệu quả hơn, nhiều bậc cha mẹ đã bổ sung thêm cho con các loại sữa bột giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, trước thị trường sữa phát triển rầm rộ và hết sức đa dạng về mẫu mã sản phẩm, các ông bố, bà mẹ gặp nhiều đắn đo trong việc ra quyết định lựa chọn sữa phù hợp cho con.

Sau đây, Kidsplaza xin giới thiệu đến bạn một số dòng sữa được đánh giá cao về khả năng tăng cường vị giác, giúp trẻ hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng, qua đó mang lại hiệu quả tăng cân an toàn và nhanh chóng.

Sữa Friso

Được sản xuất 100% từ nguồn sữa của giống bò Holstein Friesian (bò sữa Hà Lan), Friso là thành quả của sự kết hợp giữa các gia đình nông dân Hà Lan giàu kinh nghiệm và các chú bò cho ra loại sữa chất lượng nhất.

>>> Tìm hiểu chi tiết về sữa Friso

Quy trình sản xuất hoàn toàn khép kín, được kiểm soát chặt chẽ cùng công nghệ LockNutriTM giúp đảm bảo nguồn chất đạm trong sữa không bị biến chất bởi nhiệt độ cao. Friso giúp trẻ hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng, không gây táo bón.

Friso là một trong những nhãn hiệu sữa hàng đầu được các chuyên gia Y tế khuyên dùng cho trẻ. Đây chính là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn giúp trẻ tăng cân hiệu quả và mẹ hoàn toàn có thể yên tâm.

Sữa Pediasure BA

Nhằm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, đặc biệt là các trẻ biếng ăn, Pediasure BA chính là sự lựa chọn nhiều nhất của các bà mẹ tại Việt Nam. Pediasure BA mang lại sự tăng trưởng tối ưu về thể chất và trí tuệ cho trẻ từ 1-10 tuổi.

sữa pediasure ba

>>> Tìm hiểu chi tiết về sữa Pediasure BA

Hệ phức hợp mới từ 3 nguồn đạm chất lượng cao kết hợp với hệ đường kép tiên tiến giúp trẻ có cảm giác ăn ngon miệng hơn. Công thức sữa hiện đại cung cấp năng lượng cân đối giúp trẻ nhanh chóng bắt kịp và tiếp tục đà tăng trưởng tốt nhất.

Sữa Abbott Grow

Bé chậm tăng cân nên uống sữa gì? Abbott Grow chính là một gợi ý không tồi. Được sản xuất bởi thương thiệu Abbott Hòa Kỳ danh tiếng, Abbott Grow đáp ứng tốt nhu cầu dinh dưỡng tăng cao của trẻ trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

sữa abbott grow

>>> Tìm hiểu chi tiết về sữa Abbott Grow

Chứa đầy đủ 9 loại acid amin thiết yếu và hơn 26 dưỡng chất, Abbott Grow giúp trẻ phát triển chiều cao, cân nặng và trí não đầy đủ nhất. Hàm lượng Canxi, vtamin D cao cùng tỷ lệ Canxi/Photpho hợp lý, khoa học, lượng chất béo được lấy từ thực vật giúp trẻ cao lớn hơn mỗi ngày.

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng các mẹ đã có thêm cho mình những thông tin hữu ích để chăm con tốt hơn, mang đến cho con sự phát triển toàn diện và an toàn nhất.

Chung tay đẩy lùi tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam, Kidsplaza mang đến cho thị trường những sản phẩm sữa nhập khẩu chính hãng tốt nhất và phù hợp nhất với thể trạng người Việt. Tham khảo ngay các loại sữa bột cho bé cùng các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho mẹ tại đây.

 

Tham khảo các bài viết tương tự: