Bà bầu siêu âm thai nhiều lần có tốt không? – Chuyên gia giải đáp

0
1248

Trong những tháng mang thai, mẹ bầu thường có tâm lý muốn nhìn ngắm được bé yêu của mình thông qua phương pháp siêu âm. Tuy nhiên, siêu âm thai nhiều lần có tốt không? Mẹ hãy cùng tham khảo thông tin dưới đây để biết được câu trả lời chính xác nhất!

Bà bầu siêu âm thai nhiều lần có tốt không?

Siêu âm thai là một trong những phương pháp quan trọng giúp bác sĩ và bố mẹ có thể quan sát được thai nhi, phân tích các chỉ số cơ thể, bộ phận, sức khỏe và sự phát triển của thai nhi ngay trong bụng mẹ. Do đó, phương pháp này được xem là một bước tiến mới của khoa học để sàng lọc dị tật thai nhi, phát hiện kịp thời những vấn đề xảy ra với thai nhi. Tuy nhiên, chúng tôi nhận được rất nhiều các câu hỏi về vấn đề siêu âm thai đến từ các mẹ.

Hỏi:

“Mình năm nay 27 tuổi, mình mang thai lần đầu tiên nên rất lo lắng cho sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, mình có tâm lý muốn ngắm nhìn bé thường xuyên nên đi siêu âm liên tục. Mình có nghe mọi người nói siêu âm nhiều không tốt? Cho mình hỏi thông tin này có chính xác không?”

(Thu Trang – Từ Liêm, Hà Nội)

sieu-am-thai-nhieu-lan-co-tot-khong.jpg
Mẹ lo lắng siêu âm thai nhiều lần có tốt không?

Trả lời:

“Chào bạn Thu Trang, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Thực trạng, có rất nhiều mẹ đi siêu âm thai khá thường xuyên với tần suất dày đặc và sau đó cũng rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng cho sức khỏe thai nhi. Trên thực tế, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh sóng siêu âm có hại đến sức khỏe của bé. 

Tuy nhiên, khi siêu âm quá nhiều lần sẽ khiến mẹ liên tục có tâm lý lo lắng về các chỉ số sức khỏe của bé. Hoặc có rất nhiều mẹ tự tạo áp lực cho bản thân sau những lần siêu âm. Điều này, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của bé. Từ đó, thai nhi cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.

Do vậy, siêu âm có kế hoạch và đúng theo lịch trình của bác sĩ sẽ giúp mẹ theo dõi hành trình phát triển của trẻ. Đồng thời, sẽ giúp mẹ tiết kiệm được công sức, tài chính khi siêu âm. Vậy nên, mẹ đừng quá lo lắng, hãy siêu âm đúng, đủ để mẹ và bé luôn khỏe mạnh nhé!”

sieu-am-thai-nhieu-lan-co-tot-khong-6.jpg
Siêu âm thai nhiều lần có tốt không?

>>> Có thể mẹ quan tâm: Tập thể dục buổi sáng rất tốt cho mẹ bầu

Các mốc thời gian quan trọng để thực hiện siêu âm thai

Siêu âm thai là quá trình kiểm tra rất quan trọng, không chỉ dừng lại ở vấn đề đo lường chỉ số sức khỏe. Trong quá trình siêu âm, các bác sĩ sẽ sàng lọc dị tật ở thai nhi để tránh những trường hợp không đáng tiếc xảy ra. Các bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu khi khám theo đúng thời gian nhất định. Theo khảo sát, chúng tôi đã nhận được câu hỏi thắc mắc của mẹ như sau:

Hỏi:

“Mình năm nay 24 tuổi, đang mang thai ở tháng thứ 3. Mình thấy mọi người xung quanh khuyên không nên đi siêu âm vì sợ sóng siêu âm ảnh hưởng đến bé. Bên cạnh đó, cho mình hỏi nếu đi siêu âm thì nên đi ở thời điểm nào là phù hợp?”

(Quỳnh Hoa – Hai Bà Trưng, Hà Nội)

sieu-am-thai-nhieu-lan-co-tot-khong-9.jpg
Hãy tham khảo thông tin siêu âm thai nhiều lần có tốt không?

Top sản phẩm dành riêng cho sức khỏe mẹ bầu tại KidsPlaza

Trả lời:

“Chào bạn Quỳnh Hoa, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! Với vấn đề siêu âm thai nhi, bạn có thể hoàn toàn yên tâm sóng siêu âm không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé. Y học phát triển, siêu âm ra đời giúp các bác sĩ có thể kịp thời phát hiện những bất thường ở thai nhi và đưa ra phương pháp điều trị. Do đó, mẹ hãy an tâm đi siêu âm để theo dõi sự sinh trưởng và phát triển của bé.

Ngoài ra, mẹ hãy đi siêu âm theo đúng chu kỳ, thời điểm để có thể nắm bắt được tổng quát sức khỏe của con. Mẹ nên tiến hành siêu âm khi thai nhi được 12 – 14 tuần, 22 – 24 tuần, 32 – 34 tuần. Đây là 3 mốc quan trọng để bác sĩ có thể sàng lọc được các hội chứng, theo dõi phát triển các bộ phận và kiểm tra được sự bất thường của các bộ phận tim, phổi. 

Vậy nên, mẹ hãy thực hiện siêu âm ở trong 3 khoảng thời gian trên. Số lần siêu âm phụ thuộc vào ý kiến của bác sĩ nên mẹ hãy thực hiện theo lời khuyên mà họ đưa ra. Bởi sức khỏe mỗi mẹ sẽ khác nhau, nên số lần siêu âm cũng sẽ khác. 

Bên cạnh đó, khi có dấu hiệu bất thường như chảy máu, đau bụng liên tục, mẹ hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để thực hiện siêu âm. Do vậy, siêu âm đúng khoảng thời gian, đủ số lượng sẽ giúp mẹ và bé đảm bảo sức khỏe tốt nhất trước khi chào đời”

sieu-am-thai-nhieu-lan-co-tot-khong-8.jpg
Mẹ không nên quá lo lắng về vấn đề siêu âm thai nhiều lần có tốt không?

Ngoài nắm được thời điểm quan trọng để siêu âm. Mẹ cần phải chuẩn bị tâm lý tốt để giúp bé yêu phát triển khỏe mạnh nhất. Hy vọng, các thông tin trên có thể giải đáp thắc mắc siêu âm thai nhiều lần có tốt không? Chúc mẹ và bé có một thai kỳ phát triển tốt nhất!

Xem thêm:

>>>Phòng tránh cúm cho mẹ bầu

>>>Những dấu hiệu nguy hiểm đừng nên xem thường khi mang…