Ba ơi hãy nhớ! – Những “ông bố mới” nên làm gì?

0
213

Khi em bé mới chào đời, đó chính là khoảnh khắc tuyệt vời, thiêng liêng nhất đối với ba. Tuy nhiên, cũng là thách thức của ba. Những “ông bố mới” nên làm gì lúc này? Hãy cùng KidsPlaza giải đáp nhé!

1. Ba hãy điều chỉnh lại sự ưu tiên

Sau khi trải qua “hành trình” để gặp thiên thần bé nhỏ, chắc chắn mẹ đã phải chịu nhiều áp lực và cả sự đau đớn. Do vậy, ba hãy dành thời gian để ở bên chăm sóc mẹ. Ở thời điểm này, hãy đặt sự ưu tiên lớn nhất cho mẹ, ba nhé! Có lẽ điều hạnh phúc vô giá của mẹ đó là được ôm con trong vòng tay và nhận sự săn sóc, chia sẻ của ba!

Đừng ngần ngại tạm gác lại công việc để dành thời gian cho mẹ và bé ba nhé! Trước tiên, ba cần cẩn thận lên danh sách thật chi tiết những thứ đồ cần thiết cho mẹ và bé. Website KidsPlaza sẽ luôn đồng hành cùng ba, ba tham khảo nhé!

5 Common Ways of Playing With Babies That Are Actually Very Dangerous!

Trong thời điểm này ba cũng cần chuẩn bị tâm lý thật mạnh mẽ, nhưng cũng dịu dàng, mềm mỏng để làm chỗ dựa vững trãi cho 2 mẹ con. Đừng quá lo lắng, cái gì không rõ ba hãy hỏi những người đi trước hoặc hỏi ngay KidsPlaza!

2. Cùng kết hợp với mẹ

Khi gia đình nhỏ có thêm một thành viên mới, cuộc sống của ba mẹ thời gian đầu sẽ khó khăn làm sao. Không dễ để ba mẹ có thể sắp xếp thời gian cho công việc nhà và chăm sóc bé. Đôi khi cũng có những xung đột nhỏ giữa ba mẹ, nhưng ba mẹ hãy cứ bình tĩnh nhé! Hãy cùng nhau lên kế hoạch (thời gian biểu) của gia đình trong ngày và thực hiện theo nó. Ba mẹ có thể luân phiên nhau thư giãn trong những lúc bé ngủ hay có ai đó trông bé giúp ba mẹ. Tùy vào từng ngày mà ba mẹ sẽ linh hoạt thay đổi thời gian biểu sao cho phù hợp. Như thế, cuộc sống của gia đình nhỏ sẽ sớm ổn định và trở thành thói quen ngay thôi!

Cùng nhau trông bé, san sẻ việc nhà và hỗ trợ nhau sắp xếp công việc riêng sẽ khiến ba mẹ ngày càng gắn kết, thấu hiểu nhau hơn.

3. Cùng trò chuyện và chơi với bé

Một nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) chứng minh, khi tương tác với bố ít nhất 2 tiếng mỗi ngày, trẻ sẽ thông minh hơn và thành công hơn trong cuộc sống. WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cũng khẳng định, các bé trai mạnh mẽ hơn, trong khi các bé gái tự tin hơn trong tương tác xã hội, đặc biệt với người khác giới, khi trưởng thành. Vậy nên ba hãy trò chuyện thật nhiều với bé, tạo ra nhiều trò chơi theo từng tháng tuổi để giúp bé năng động, sự hứng thú với cuộc sống nha!

Baby play ideas & baby games | Raising Children Network

Trước thời điểm lên 3, phần lớn thế giới của bé là ở trong vòng tay của mẹ. Tuy nhiên, bé vẫn cảm nhận được sự có mặt của ba và cách thể hiện tình yêu thương của ba. Điều đó mang lại cảm giác an toàn và nguồn sức mạnh rất lớn cho bé khi được ba mẹ cùng nhau chăm sóc. Các ông bố mới nên chuẩn bị tâm lý cũng như các kiến thức, kỹ năng dạy bé sao cho chuẩn khoa học. Kênh blog của KidsPlaza cung cấp rất đầy đủ những kiến thức chăm sóc bé, ba hãy chăm chỉ lên đọc nha!

Điều tuyệt vời hơn cho việc trông nom và trò chuyện với bé mỗi ngày là ba san sẻ việc chăm sóc bé với mẹ để mẹ có nhiều thời gian làm các công việc khác, chăm sóc bản thân. Thật hạnh phúc nếu có 1 ông chồng luôn suy nghĩ và hướng đến vợ con đúng không nào?

Trong xã hội hiện đại, vai trò của ba mẹ là như nhau. Vậy nên, để bé được phát triển mạnh khỏe, toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần thì ba cũng có trách nhiệm rất lớn lao trong việc chăm sóc và dạy dỗ bé giống như mẹ đó. Ba nhớ nha!!! Mong rằng những “ông bố mới” của chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ khó khăn này của mình nha!!

Tham khảo tài liệu tại nguồn healthychidren.org

Xem thêm:

>>> Dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi hiệu quả

>>> Cha mẹ phải làm gì để tăng cường sức đề kháng cho trẻ trong mùa dịch Covid-19?