Dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi hiệu quả

0
7560

Để trẻ có thể nhận thức sớm và thông minh, cha mẹ sẽ phải dạy trẻ ngay từ lúc trẻ mới ra đời cho đến 12 tháng tuổi. Mỗi tháng tuổi sẽ có những phương pháp dạy khác nhau. Đó cũng chính là vấn đề của các bậc cha mẹ, không biết dạy trẻ như thế nào và bắt đầu từ đâu. Hiểu được tâm lý đó, KidsPlaza sẽ đem đến các gợi ý về phương pháp dạy trẻ theo từng tháng tuổi sao cho hiệu quả. Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tại sao nên dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi?

Cha mẹ nên nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy trẻ sơ sinh – giúp trẻ thông minh hơn và có nhận thức sớm. Giờ chơi và sự tương tác với đồ chơi là hai yếu tố quan trọng nhất trong quá trình dạy trẻ. Qua đó sẽ giúp trẻ tiếp thu được nhiều kỹ năng căn bản như: cùng hợp tác, tuân theo luật lệ, khả năng tự điều chỉnh, …

Điều này cũng giúp trẻ sơ sinh nhận thức được trong những trường hợp nào thì mình nên làm gì. Sự thích ứng và tự điều chỉnh của trẻ đối với mỗi trò chơi ngay từ khi lọt lòng sẽ là nền tảng tốt về kỹ năng xã hội, để trẻ có cơ hội phát triển một cách toàn diện. Điều đó rất có giá trị cho tương lai của một đứa trẻ.

Bé 8 tháng tuổi có thể nghe hiểu lời nói và tình cảm của người lớn

Đồng thời phương pháp dạy trẻ theo từng tháng cũng giúp tăng cường, rèn luyện khả năng tập trung, sự chú ý và trí nhớ của trẻ. Vì khả năng tập trung, chú ý là những kỹ năng học tập. Kết hợp với trò chơi để mọi thứ trở nên tự nhiên và thú vị nhất. Từ đây, sẽ tạo tiền đề tốt cho trẻ phát triển những kỹ năng này về sau.

>>> Có thể bạn quan tâm: Có nên cho trẻ sơ sinh tập bơi từ sớm? Cách dạy trẻ tập bơi an toàn

Phát triển thị giác, thính giác, xúc giác cho trẻ từ 0-3 tháng tuổi

Giai đoạn từ 0-3 tháng tuổi chính là thời điểm thích hợp để bắt đầu kích thích sự phát triển các giác quan của trẻ.

Trong môi trường xung quanh trẻ (những bức tường trong nhà hoặc quanh giường), hãy trang trí nhiều bức tranh về cảnh quan (thay đổi khoảng 2-3 tuần/lần) để trẻ có thể phát triển thị giác. Cha mẹ nên đặt nhiều đồ chơi màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Khi trẻ dưới 1 tháng tuổi, nên để trẻ quan sát những vật màu đen và trắng kẻ sọc trong vòng 3 phút mỗi ngày và liên tục 1 tuần. Điều đó giúp tăng khả năng tập trung của bé lên rất nhiều, từ 5 giây lên tới 60-90 giây.

12 trò chơi thú vị kích thích sự phát triển của bé trong năm đầu đời

Hàng ngày, cho trẻ nghe những bản nhạc nhẹ nhàng với âm lượng không quá lớn để phát triển thính giác. Những nhiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh những âm thanh êm dịu, hài hòa hơn là những âm thanh gay gắt, bất hòa. Khi nói đến giai điệu âm nhạc dành cho bé, hãy nghĩ đến những điều đơn giản và vui vẻ. Nghe nhạc là để giải trí và giúp trẻ tiếp xúc với những loại âm thanh cũng như nhịp điệu mới lạ. Hãy quan tâm đến những giai điệu bé tỏ ra thích thú và lựa chọn những bài hát phù hợp với giai điệu đó. Kết hợp với những bản nhạc, cha mẹ có thể đặt trẻ gọn trên 2 đùi và đung đưa.

Điều quan trọng hơn hết là hãy luôn tương tác và nói chuyện cùng trẻ thật nhiều ngay từ khi trẻ mới ra đời. Bất kể khi nào cha mẹ tiếp xúc với trẻ, ngay cả lúc ăn, lúc tắm, lúc chơi cùng trẻ, … Cha mẹ nói chuyện với con thường xuyên sẽ giúp kích hoạt các khớp thần kinh quan trọng trong phần não mang chức năng ngôn ngữ. Trẻ nghe được càng nhiều từ thì kết nối thần kinh đó càng mạnh. Trẻ sơ sinh càng bập bẹ nhiều thì lúc lên 2 tuổi bé sẽ nói được nhiều hơn.

Tổng quan kỹ năng nuôi trẻ sơ sinh

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 4 món đồ chơi kích thích thị giác trẻ sơ sinh

12 gợi ý dạy trẻ sơ sinh theo từng tháng tuổi hiệu quả

– Hãy cùng trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi chơi trò 1 “biến mất rồi”. Đây là thời gian trẻ đang tập làm quen với môi trường mới. Bạn có thể để bé nằm đối diện rồi giơ những đồ vật sặc sỡ và thu hút sự chú ý của trẻ. Khi bé tập trung quan sát thì hãy nhanh tay lấy khăn phủ lên rồi nói “biến mất rồi”. Chờ vài giây sau đó lại giơ đồ vật đó lên nói với trẻ “đây rồi”.
– Đối với trẻ 2 tháng đã bắt đầu cảm nhận vô cùng rõ ràng về tiếp xúc da thịt. Hãy nhẹ nhàng massage cho bé với một ít dầu em bé.
– Trẻ 3 tháng bắt đầu thích vận động. Khi trẻ nằm nhiều quá khiến chân bé rất mỏi. Cùng cho trẻ chơi trò đạp xe đạp để con có thể vận động nhẹ.
– Khi trẻ đạt 4 tháng tuổi, trẻ đã bắt đầu nhận biết rõ ràng các khuôn mặt. Bạn có thể chơi trò cởi mũ để biến mình thành nhiều nhân vật khác nhau. Trẻ sẽ không bị lừa lâu và vẫn sẽ nhận ra đó là mẹ mình.
– Sau khi trẻ được 5 tháng, trẻ bắt đầu biết vồ và cầm nắm lấy các vật. Hãy cho trẻ chơi trò đóng mở tay để giúp bé sử dụng đôi bàn tay linh hoạt hơn.
– Tháng 7 là thời điểm bé bắt đầu bi bô tập nói. Bạn có thể giả tiếng kêu của những con vật và chờ phản ứng của con.
– Ở giai đoạn trẻ được 8 tháng trẻ sẽ rất thích âm nhạc. Thích nghe những giai điệu và nhạc quảng cáo vậy nên bạn hãy cho con chơi nhạc trong lúc ăn. Cho trẻ cầm thìa và gõ vào các thứ đồ vật xung quanh. Trẻ sẽ cảm thấy vô cùng thích thú với những âm thanh phát ra.
– Trẻ 9 tháng đang trong giai đoạn tập nói. Vì vậy hãy để trẻ ngồi trong lòng bạn. Bật camera và quay về hướng hai mẹ con. Nói chuyện với trẻ qua màn hình, làm mặt cười, hát hò các bài hát bé thích. Sau đó, hãy lưu lại và chiếu lại đoạn phim cho bé xem.
– Hãy cho trẻ 10 tháng chơi các trò chơi kết hợp với đồ chơi biết kêu như búp bê phát ra âm nhạc. Sau đó hãy giấu đồ chơi và để trẻ có cơ hội tìm kiếm, xác định âm thanh đó từ đâu.
– Trẻ 11 tháng là lúc đã biết bò và bắt đầu tập đi. Trẻ ở tháng này vô cùng thích các trò chơi đuổi bắt. Bạn có thể dùng đèn pin chiếu lên tường để thu hút sự chú ý của trẻ.
– Trẻ 12 tháng tuổi cần phát huy tính logic và định hình. Bạn có thể giúp trẻ xếp chồng các hộp theo thứ tự to dần. Hoặc bạn có thể mua cho trẻ những bộ xếp hình có màu sắc rực rỡ phù hợp với tháng tuổi của trẻ để thu hút bé hơn.

Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp các bậc cha mẹ không còn loay hoay trong việc dạy trẻ sơ sinh nữa, để lựa chọn được phương pháp dạy con tốt nhất.

Bài viết tham khảo nguồn: babycenter.com, healthychildren.org, parenting.firstcry.com

Mẹ có thể tham khảo một số đồ chơi thông minh cho trẻ nhỏ được các mẹ mua nhiều dưới đây:

Xem thêm:

>>> Dạy trẻ tự lập, không phải mặc kệ trẻ

>>> Phương pháp nuôi dạy trẻ sơ sinh thông minh mẹ nên biết