Phương pháp nuôi dạy trẻ sơ sinh thông minh mẹ nên biết

0
2141

Bí quyết nuôi dạy trẻ sơ sinh thông minh là quyển sách gối đầu được nhiều mẹ bỉm sữa truyền tay nhau học hỏi. Để bé luôn được khỏe mạnh, thông minh, bên cạnh tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho con thì mẹ nên tìm hiểu thêm một số yếu tố khác về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ sơ sinh khoa học.

Làm thế nào để nuôi dạy trẻ sơ sinh thông minh?

Trí thông minh ở trẻ không chỉ dựa trên yếu tố di truyền mà còn do chế độ dinh dưỡng đầu đời, điều kiện chăm sóc, thứ tự sinh của các anh chị em trong gia đình và môi trường sống tác động vào. Tuy nhiên chế độ về dinh dưỡng và điều kiện chăm sóc là 2 yếu tố quan trọng giúp mẹ nuôi dạy trẻ sơ sinh thông minh.

Nguồn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Sữa mẹ

Sữa mẹ vẫn luôn là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ ảnh hưởng rất lớn đến trí tuệ, sức khỏe của con. Chính vì vậy trong thời gian cho con bú, chế độ ăn uống của các bà mẹ bỉm sữa vô cùng nghiêm ngặt, có thể phải bỏ những thứ mẹ yêu thích nhưng lại gây nóng trong cho con.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con.

Sữa công thức

Trong trường hợp sữa mẹ không về đều, sữa ngoài là biện pháp thay thế an toàn cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Sữa bột không những có thể cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho bé mà còn giúp trí não, các kỹ năng nghe nhìn, giao tiếp,…ở trẻ được tốt hơn.

Thời gian gần đây, sữa bột công thức Blackmores được rất nhiều mẹ tin tưởng lựa chọn. Sản phẩm chứa đến 25 loại vitamin cùng nhiều khoáng chất khác, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ bé tránh khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn gây bệnh, hạn chế ốm vặt, táo bón,…

Bên cạnh đó sữa Blackmores còn cung cấp thêm DHA, AHA, Taurine, Choline, vitamin E…Đây là các dưỡng chất IQ quan trọng giúp bé yêu thông minh và tinh anh hơn.

Thức ăn dặm

Ngoài sữa mẹ, sữa bột dinh dưỡng, thức ăn dặm cũng đóng vai trò quan trọng tác động đến trí thông minh ở bé. Mẹ có thế chuẩn bị bột ăn dặm cho con từ các loại hạt ngũ cốc, rau củ quả và cho thêm cá hồi, trứng, thịt được bằm nhỏ vào bột ăn đã được chuẩn bị trước.

Thời gian bố mẹ dành cho con

Hầu hết những đứa trẻ luôn được bố mẹ quan tâm chăm sóc, dành nhiều thời gian vui chơi cùng con sẽ thông minh hơn các bé còn lại. Ngay cả khi bé chỉ mới được 1 tháng tuổi, sự trò chuyện, tương tác giữa bố mẹ và bé vô cùng quan trọng. Điều này giúp não bộ bé phát triển tốt hơn để tiếp nhận thông tin về âm thanh, màu sắc, kích thích hoạt động của các giác quan.

Môi trường sống

Một ngôi nhà rộng rãi, thoáng đãng, có sân nhà vui chơi sẽ giúp bé phát triển tốt hơn khi sống trong môi trường chật hẹp, ngột ngạt. Bên cạnh đó cách bố trí nhà cửa, phòng ngủ theo màu sắc nhã nhặn, hợp phong thủy của con, bé sẽ thông minh và hoạt bát hơn.

Âm nhạc và đồ chơi

Nhạc giúp trẻ sơ sinh thông minh

Hiệu quả âm nhạc mang đến cho trẻ sơ sinh cũng được rất nhiều bố mẹ quan tâm. Trên thị trường hiện nay, nhạc cho bé thông minh rất dễ tìm từ youtube, các kênh chăm sóc bé và mẹ sau sinh. Chúng ta có thể cho bé nghe nhạc trong lúc ngủ hoặc trong lúc nằm chơi để kích thích não bộ bé phát triển và giúp con có khả năng cảm nhạc từ sớm.

Đồ chơi thông minh cho trẻ sơ sinh

Đồ chơi thông minh cũng là yếu tố quan trọng tác động đến IQ của trẻ sơ sinh. Công dụng của những món đồ chơi đó chính là tăng sự tập trung ở trẻ nhỏ, phát triển kỹ năng quan sát, lắng nghe từ sớm.

Lợi ích này giúp bé về sau sẽ học hỏi kiến thức được nhanh hơn, đồ chơi hỗ trợ bé học hỏi, tiếp nhận các thông tin từ xung quanh. Tuy nhiên nếu mẹ thấy bé nhanh chán với những món đồ chơi đã có thì cũng đừng vội trách bé “cả thèm chóng chán”. Vì có thể bé đang có nhu cầu học tập, khám phá những món đồ chơi khác.

Đồ chơi cho bé thông minh.

Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh thông minh

Ánh mắt

Những đứa trẻ thông minh thường có đôi mắt sáng, tinh anh, thể hiện được sự thông minh, nhanh nhẹn trong việc sử dụng đôi mắt để trò chuyện và quan sát những hành động của người lớn.

Giác quan nhạy bén

Từ 0-6 tháng tuổi, tuy bé chưa biết bập bẹ nhiều để bố mẹ có thể đoán được những hành động, suy nghĩ của con. Tuy nhiên những đứa bé có giác quan nhạy bén lại có thể bộc lộ được sự thông minh của mình. Ví dụ bé có thể xác định được vị trí chính xác của núm ti mẹ khi ti sữa hoặc biết lắng nghe âm thanh được phát ra từ hướng nào.

Bên cạnh đó các bé biết cười sớm, cười nhiều khi nghe nhạc, khi được nghe âm thanh mà người lớn tạo ra cũng là biểu hiện của một đứa trẻ thông minh.

Các bé thông minh có đôi mắt sáng và giác quan nhạy bén.

Đạt các mốc phát triển từ sớm

Nếu bé nhà bạn biết lẫy, trườn, đứng,…sớm hơn các mốc phát triển bình thường thì đây là biểu hiện cho thấy bé rất thông minh. Để bé nhanh chóng thành thạo với các kỹ năng này, bố mẹ có thể mua xe tập đứng, xe tập đi, xe đẩy,..hỗ trợ bé an toàn, các khớp xương phát triển tốt hơn.

Con cái luôn chăm ngoan, khỏe mạnh là mong muốn lớn nhất của bậc làm cha, làm mẹ. Để bé sơ sinh thông minh từ thuở lọt lòng, mẹ có thể tham khảo dòng sữa Blackmores 1 dành cho các bé từ 0-6 tháng tuổi.

Các chất dinh dưỡng có trong sản phẩm chính là chìa khóa vàng giúp bé phát triển trí não tối ưu, việc nuôi dạy trẻ sơ sinh thông minh trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Xem thêm:

>>> Học mẹ Nhật 15 quy tắc nuôi dạy con thông minh từ thuở mới lọt lòng 

>>> Nuôi dạy con thông minh, mẹ đã biết cách ??? 

>>> Những cuốn sách nuôi dạy con hay nhất của Kids Plaza