Mẹ bầu nhiễm Covid-19 có ảnh hưởng đến thai nhi không?

0
4169

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp, mẹ bầu bị nhiễm Covid-19 luôn cảm thấy lo lắng, bồn chồn, bất an rằng em bé liệu có bị nhiễm bệnh; Covid có ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé; nên hay không nên tiêm vacxin Covid-19..

Vậy mẹ hãy đọc ngay bài viết dưới đây, để an tâm hơn trong mùa dịch này nhé!

Covid-19 có lây truyền sang thai nhi được không?

Các bằng chứng khoa học chỉ ra rằng tác nhân gây bệnh của Covid-19 dường như vượt qua cả hàng rào nhau thai (virus IgM được phát hiện ở trẻ vài giờ sau khi sinh) và hàng rào máu não (virus được phát hiện trong dịch não tủy).

Ngoài ra, có vẻ như Covid-19 có thể được truyền sang thai nhi từ mẹ do thụ thể xâm nhập sử dụng virus, men chuyển 2 (ACE2) và các protease protein S được biểu hiện trong quá trình phát triển phôi thai người. Đáng chú ý, các protease protein ACE2 và S được biểu hiện trong các giao tử sớm, hợp tử và phôi 4 tế bào.

Do đó, việc lây nhiễm trực tiếp Covid-19 có thể xảy ra, nhưng vẫn còn phải được xác nhận. Trong quá trình phát triển phôi thai, sức khỏe của các tế bào gốc này là rất quan trọng khi các tế bào này trải qua quá trình hình thành cơ quan. Bất kỳ sự thay đổi chức năng nào trong các tế bào phôi sớm do nhiễm virus đều có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh bất lợi.

>>> Có thể bạn quan tâm: Điểm danh những dị tật thai nhi do chế độ dinh dưỡng sai lầm của mẹ

Covid-19 ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi như thế nào?

Trong khi chưa có nhiều thông tin về hậu quả đối với thai nhi nếu người mẹ mắc COVID-19 khi mang bầu, một nghiên cứu mới đây cho biết trong trường hợp các bà mẹ mang thai mắc COVID-19 thể nhẹ, não bộ của bào thai đang phát triển dường như không ảnh hưởng.

Nghiên cứu trên được phát biểu tại một hội nghị thường niên của công ty X-quang học Bắc Mỹ (RSNA). Tác giả của phát biểu này là Tiến sĩ Y học Sophia Stocklein, từ Khoa X-quang thuộc Đại học Ludwig Maximilian ở Munich (Đức). Tiến sĩ Stocklein và các cộng sự đã sử dụng hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) thai nhi khoảng 28 tuần tuổi của 33 bệnh nhân COVID-19 đang mang thai. Các bệnh nhân đều có triệu chứng nhẹ và mắc bệnh vào khoảng tuần thứ 18 của thai kỳ. Các triệu chứng chung phổ biến là mất hoặc giảm khứu giác, khô cổ, sốt và thở gấp.

Kết quả, hai chuyên gia X-quang có nhiều năm kinh nghiệm về MRI thai nhi đã có phát hiện rằng sự phát triển não bộ đều phù hợp về độ tuổi của tất cả các bào thai. Không có dấu hiệu nào cho thấy não bộ của thai nhi bị tác động của việc mẹ bị nhiễm virus Covid-19.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những giai đoạn phát triển quan trọng của não bộ thai nhi

Tiến sĩ Stocklein còn cho biết rằng, không có bằng chứng nào cho thấy việc bà mẹ mang thai nhiễm Covid-19 có thể tác động đến sự phát triển não bộ của đứa trẻ trong bụng. Tiến sĩ Stocklein cũng thận trọng khi lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ tập trung vào các thai phụ có triệu chứng nhẹ và không phải nhập viện. Bà nhấn mạnh điều quan trọng nhất lúc này vẫn là cẩn trọng bảo vệ sức khỏe bản thân để tránh mắc Covid-19 khi mang bầu.

Liên quan đến biện pháp bảo vệ này, Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị tiêm vaccine cho tất cả những người từ 12 tuổi trở lên, bao gồm cả các phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai. Và CDC nhấn mạnh rằng vaccine có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh nặng.

Mẹ bầu tiêm vacxin có an toàn cho bé không?

Như đã nói ở trên, phụ nữ trong quá trình mang thai nếu nhiễm Covid-19 sẽ làm tăng nguy cơ bệnh nặng hơn, dẫn đến sảy thai, sinh non và nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, nếu được tiêm vacxin phòng Covid-19, cơ thể người mẹ sẽ tạo ra kháng thể để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả thai nhi tốt hơn.

Theo UNICEF, cho tới nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc tiêm vacxin Covid-19 có ảnh hưởng tiêu cực đến thai nhi. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, khả năng sinh kháng thể chống lại virus Covid-19 của người mang thai và người không mang thai là tương đương nhau.

Giáo sư Andrea Edlow, người nghiên cứu về khả năng miễn dịch của thai nhi tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho rằng những người mang thai có nguy cơ nhập viện vì Covid-19 cao gấp 3 lần và nguy cơ tử vong do virus cao hơn 1,7 lần so với những người không mang thai ở cùng độ tuổi. Điều đó cho thấy một người mẹ khỏe mạnh sẽ sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh. 

Do vậy, những người đang mang thai cần được tiêm vacxin ngừa Covid-19 vì nó sẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh. Vacxin không những tạo ra kháng thể bảo vệ người mẹ khỏi nguy cơ nhiễm Covid-19 và những triệu chứng nặng dễ dẫn đến tử vong mà nó còn giúp bảo vệ thai nhi khỏi mầm bệnh. Cụ thể, khi người mẹ được tiêm phòng, đứa trẻ có thể nhận được kháng thể chống lại virus này.

Một vài lưu ý cho phụ nữ mang thai khi tiêm vắc xin Covid-19

Phụ nữ mang thai khi tiêm vắc xin phòng Covid-19 có thể gặp các phản ứng phụ như người bình thường. Các dấu hiệu thông thường: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, tăng cảm giác đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn… 

Các phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vắc xin phòng Covid-19 như: Ở miệng (tê quanh môi hoặc lưỡi…), Ở da (Phát ban, môi mẩn đỏ, tím tái hoặc đỏ da…), Ở họng (Ngứa, căng cứng, tắc nghẹn, khản đặc…); Đường tiêu hóa (nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng…); Đường hô hấp (thở dốc, thở khò khè, thở rít, khó thở, cảm giác nghẹt thở, ho…); Toàn thân (mạch yếu, chóng mặt, choáng/xây xẩm, cảm giác muốn ngã, chân tay co quắp…).

Việc tiêm chủng tại bệnh viện có chuyên khoa sản, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ nhân lực tiêm chủng, xử trí cấp cứu được đào tạo bài bản, kịp thời sẽ giúp phụ nữ mang thai hoàn thành việc tiêm vaccine Covid-19 hiệu quả, an toàn… (trích nguồn “Cổng thông tin điện tử Bộ Y Tế” )

Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo thêm các sản phẩm vitamin cho mẹ bầu được bán nhiều tại KidsPlaza:

Xem thêm:

>>> Mẹ bầu mắc Covid cần làm những gì?

>>> 12 loại vacxin bác sĩ khuyên mẹ nên chích ngừa cho con để phòng bệnh đến suốt đời