Bé sơ sinh khóc, nguyên nhân vì sao?

0
2189

Trẻ con khóc là chuyện bình thường vì bé không có nhiều cách để “nói” cho bố mẹ biết những gì mà mình mong muốn, chính vì vậy khóc là cách duy nhất để bé ra tín hiệu với bố mẹ. Theo bác sĩ Desmond Runyon, MD là bác sĩ nhi khoa thực hành và là giảng viên về nhi và y tế công cộng tại bệnh viện nhi North Carolina Children”s Hospital cho biết:

Bé có thể khóc vì bất cứ lí do gì, bé khóc có thể do bé đói, bé muốn được bế, được âu yếm, vỗ về bé sẽ khóc để ra tín hiệu với bố mẹ, và bố mẹ cũng cần tinh ý để đoán biết được nhu cầu của bé. Nếu thấy miệng bé nhóp nhép muốn ăn, hay rúc vú tìm ti, hay mút ngón tay, thì hãy cho bé bú mẹ ngay lập tức vì có khả năng bé bị đói. Có thể bé vừa bú xong được một lúc nhưng đã bắt đầu tiếp tục đòi ăn, với các bé háu đói thì bạn nên quan sát và căn thời gian để có thể xác định và cho bé ti ngay lúc bé có dấu hiệu đói và ti theo nhu cầu của bé.

bé-sơ-sinh-khóc-nguyên-nhân-vì-sao

Bé khóc do nhiều nguyên nhân nên bạn cần tinh ý xem nhu cầu bé là gì (ảnh minh họa)

Nếu bạn chắc chắn bé đã được bú no thì hãy kiểm tra xem bỉm hay tã của bé có bị ướt không? Trẻ thường khóc khi chúng bị lạnh do tã hay bỉm ướt và làm bé cảm thấy khó chịu. Hãy thay cho bé và quấn cho bé một chiếc tã khô ráo hay một chiếc bỉm mới. Nếu bé vẫn khóc có thể bé muốn ợ hơi hoặc xì hơi, để giúp bé ợ hơi không khó, bạn có thể bế vác bé lên vai và vỗ nhẹ vào lưng bé, để giúp bé xì hơi bạn có thể làm gập chân bé về phía bụng vài lần hoặc di chuyển chân bé theo kiểu nhẹ nhàng như kiểu đạp xe.

Con bạn cũng có thể khóc vì nóng hoặc lạnh, thông thường bé chỉ cần mặc như bạn là đủ hoặc có thể mặc thêm một lần áo gile cho bé. Nếu trời lạnh dưới 20 độ thì cần ủ ấm cho bé tránh bé bị lạnh và mất nhiệt.

Bé khóc cũng có thể do bé muốn ngủ và buồn ngủ dù có thể bé vừa thức dậy cách đây một tiếng xong, vì trẻ sơ sinh thường ngủ nhiều hơn bình thường, bé có thể ngủ từ 16 đến 22 tiếng một ngày. Một em bé bình thường có thể trở nên nhặng xị nếu bé cảm thấy mệt và không được ngủ đủ giấc. Hãy nhận biết các dấu hiệu của bé như bé ngáp hay mí mắt trĩu xuống.

Đôi khi bé khóc đơn giản chỉ vì bé muốn được bế, được nâng niu dỗ dành hay muốn thay đổi phong cảnh, thử bế bé sang phòng khác hoặc đi dạo một chút bên ngoài. Nếu bé vẫn không nín bạn nên kiểm tra xem bé có bị đau ở đâu không như: bị một sợi tóc quấn vào tay, vật gì đâm vào người hay bé bị đau bụng, khó chịu? cặp nhiệt độ xem bé có bị sốt không? Và hãy đưa bé đến bác sĩ nếu thấy có dấu hiệu gì bất thường, như bé ốm và cần được chăm sóc y tế.

Còn nếu bạn thấy rằng bé vẫn khỏe mạnh bình thường, không sốt, không ướt tã, không đói, không đau, hãy kệ bé vì nhiều bé sơ sinh khóc như một dấu hiệu sinh lý bình thường bố mẹ không cần quá lo lắng.