Bổ sung canxi và vitamin D – trẻ cần cái nào hơn?

0
16468

Rất nhiều cha mẹ băn khoăn khi lựa chọn bổ sung canxi hay vitamin D cho trẻ.

Nhiều cha mẹ đăn đo khi không biết phải bổ sung canxi hay vitamin D cho trẻ. Có bạn nghe là bổ sung canxi là tìm bổ sung canxi cho trẻ, trong khi đó, có bạn nghe là bổ sung cả vitamin D và canxi thì “đổ sô” lục tìm cả hai cho trẻ. Vậy canxi và vitamin D – cái nào được khuyên dùng? Một số bạn lại không rõ liệu bổ sung Vitamin D liều 300 IU hay 400 IU?

  1. Canxi hay vitamin D?

Canxi: Bộ y tế Anh không đưa canxi vào danh mục thuốc bổ sung thuốc dự phòng với lí do:

“Vì đa phần các bé dưới 3 tuổi đều có thể lấy canxi đầy đủ từ các nguồn thực phẩm như sữa (sữa mẹ hoặc sữa công thức) và các chế phẩm từ sữa.”

Bổ sung canxi từ sữa và chế phẩm từ sữa

Bổ sung dạng thuốc làm gia tăng nguy cơ dư thừa canxi máu cho bé do cha mẹ không am hiểu về hoạt động của các loại muối canxi trong một số thuốc bổ sung canxi. Sự dư thừa canxi lâu dài trong máu sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của thận hoặc gia tăng tiềm ẩn nguy cơ bệnh tim mạch. Nguy cơ này lớn hơn nếu bé nhỏ hơn 2 tuổi được tự ý cho bổ sung canxi từ sớm. Viện nhi khoa hoàng gia Anh nhấn mạnh: Chỉ có các bé có nguy cơ thiếu hụt canxi và được chẩn đoán bởi chuyên gia dinh dưỡng mới được phép bổ sung canxi ngoài thực phẩm vì chuyên gia sẽ biết liều lượng và khi nào khuyên cha mẹ ngưng dùng.

Vitamin D: Trong khi đó, vitamin D được BYT Anh đưa vào danh mục thuốc bổ sung dự phòng cho các bé dưới 3 tuổi vì các lí do sau:

“Vitamin D tổng hợp chính là dưới da của bé nhờ vào tia ánh sáng mặt trời. Bé tắm nắng hoặc tiếp xúc dưới nắng 10-15 phút trở lên sẽ tự tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Các bé có da màu sậm hơn sẽ cần thời gian tắm nắng lâu hơn 8-10 phút so với các bé có da màu sáng. Các bé dưới 3 tuổi do chủ yếu được cha mẹ bồng bế, chăm sóc trong nhà, hoặc đa phần được “giữ quá kĩ” nên đã hạn chế sự tổng hợp vitamin này cho cơ thể. Ngoài ra, sự thay đổi thời tiết, mùa trong năm cũng ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp.

Thực phẩm chứa vitamin D là không đủ cung cấp nhu cầu vitamin D cho giai đoạn phát triển từ 1 tháng tuổi – 3 tuổi. Do đó, việc bổ sung vitamin D liều dự phòng 300IU/ngày là được khuyên trong nhóm tuổi trên.

*Thiếu hụt vitamin D sẽ đi liền với kém hấp thu canxi từ thực phầm. Do đó, dù cha mẹ có bổ sung canxi từ thuốc, có dư thừa, nhưng nếu thiếu vitamin D thì canxi cũng không hấp thụ mà làm gia tăng canxi dư thừa trong máu, thật nguy hiểm!

  1. Hướng dẫn cha mẹ sử dụng vitamin D và canxi cho trẻ

Trẻ chỉ nên lấy canxi từ sữa và thực phẩm hằng ngày, do đó cha mẹ cho bé ăn đa dạng các nguồn thực phẩm giàu canxi là được khuyên.

Về vitamin D, trẻ trong nhóm nguy cơ từ 1 tháng – 3 tuổi, cha mẹ được khuyên bổ sung liều dự phòng 300 IU/ngày để đảm bảo trẻ đủ vitamin D cho hoạt động hấp thụ canxi để tăng trưởng thể chất và chiều cao, cũng như giúp trẻ phát triển sức khỏe tối ưu.

>>> Có thể mẹ quan tâm các sản phẩm bổ sung canxi cho bé chiết xuất tự nhiên an toàn tốt nhất:

  1. Tại sao bổ sung vitamin D ở liều lượng dự phòng 300 iu là được khuyên?

300 IU là liều dự phòng, nghĩa là dù có dư không gây nên bệnh lý, nhưng đủ để trẻ không bị thiếu đến nỗi gây ra bệnh lý.


Liều dự phòng 300IU được khuyên vì: Ngoài bổ sung vitamin D từ thuốc (300IU), trẻ còn lấy được vitamin D từ thực phẩm và tự tổng hợp từ ánh sáng. Do đó, liều này là bù khuyết để cho nồng độ vitamin D trong máu của trẻ luôn tối ưu để phát triển. Thực tế, bổ sung 300IU/ngày bạn tạo thêm cơ hội cho trẻ nhận thêm vitamin D từ ánh sáng và thực phẩm mà không có gia tăng nguy cơ thừa.

>>> Có thể mẹ quan tâm Top 5 loại D3 được các chuyên gia khuyên dùng cho bé mỗi ngày:

  1. Tại sao chọn vitamin D thuần, không chứa fluoride?

Nhiều sản phẩm vitamin D chứa thêm 1 thành phần nào đó, ví dụ như fluoride, chúng tôi không khuyên dùng. Trong việc bổ sung thuốc/thực phẩm nói chung, các bạn đừng quan niệm “bổ sung càng nhiều thứ càng tốt”. Quan niệm này là sai và nguy hiểm. Trong hướng dẫn thực hành dinh dưỡng trẻ nhỏ, chuyên gia dinh dưỡng Anh chỉ khuyên cha mẹ bổ sung “cái mà trẻ nhỏ cần”. Do đó, nếu bổ sung vitamin D thì chỉ nên chọn vitamin D thuần không chứa fluoride vì thực chất trẻ có thể nhận fluoride từ thực phẩm và nước uống/chế biến hằng ngày. Ngày nay, nước máy ở TP đều có đủ fluoride cho trẻ. Dư fluoride có thể làm trẻ khó ngủ, mệt mỏi và biếng ăn.

(Bác sĩ Anh Nguyễn)