Cách chăm sóc vùng kín cho mẹ bầu sau sinh

0
1281

Vùng kín sau sinh thường lẫn sinh mổ đều khá nhạy cảm, cần được chăm sóc đúng cách để luôn được bảo vệ trước sự tấn công của vi khuẩn gây viêm nhiễm. Chăm sóc vùng kín sau sinh cũng quan trọng như việc chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn hồi phục sau sinh. Nhiều mẹ thường thắc mắc sau sinh bao lâu thì vùng kín phục hồi. Thông thường quá trình này sẽ mất khoảng 6-8 tuần.

Luyện tập bài Kegel 

Sau sinh mẹ rất dễ bị tiểu són, để khắc phục mẹ nên luyện tập bài kegel mỗi ngày. Bài tập này giúp cơ vùng chậu co thắt tốt hơn. Bài tập sẽ giúp cải thiện lưu thông máu đến vùng kín. Từ đó, làm tăng tốc độ hồi phục của vết khâu tầng sinh môn sau khi sinh. Mẹ có thể tập từ 4-5 lần mỗi ngày để cải thiện vùng kín.

Vệ sinh vùng kín sau sinh 

Vài tuần sau sinh, âm đạo thường ra máu và tiết dịch. Vài ngày đầu sẽ có màu đỏ tươi, dần chuyển sang màu hơi hồng đến nâu, sau đó chuyển sang vàng hoặc kem trước khi biến mất. Trong một số trường hợp có thể ra cục máu đông. Nhưng nếu cục máu đông lớn, mẹ nên đi khám bác sĩ.

Khi chăm sóc vùng kín sau sinh, những ngày đầu, do sản dịch ra nhiều nên mẹ cần dùng loại băng vệ sinh chuyên dụng cho mẹ. Lưu ý cần thay bằng nhiều lần trong ngày để tránh gây viêm nhiễm vùng kín

>>> Tham khảo các sản phẩm dung dịch vệ sinh an toàn cho mẹ sau sinh:

Thay băng vệ sinh thường xuyên

Khi sản dịch chảy ra, mẹ cần lưu ý cứ sau 4 giờ nên thay băng vệ sinh để vùng kín luôn được khô ráo. Và đặc biệt, nên lựa chọn các loại băng dễ thấm hút, không dùng loại có mùi thơm và khi vệ sinh nên sử dụng nước ấm. Thời gian này, mẹ cũng không được tự ý rửa âm đạo. Để vết thương vùng tầng sinh môn mau lành, mẹ nên chọn mặc loại quần áo thoáng mát, rộng rãi, đặc biệt quần lót phải là loại thật thoáng, sạch.

Lưu ý khi đi tiểu 

Đối với chị em sinh thường hầu hết đều phải rạch tầng sinh môn. Vì vậy, khi tiểu tiện để tránh cảm giác đau rát ở các vết rạch, chị em nên vừa đi tiểu vừa dùng vòi hoa sen xả nhẹ. Vệ sinh xong nên lấy khăn bông sạch thấm khô để tránh hiện tượng ẩm ướt gây viêm nhiễm vết thương. Trường hợp bị bí tiểu, cách chăm sóc vùng kín sau sinh tốt nhất, mẹ có thể thử chườm nóng kết hợp massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới.

Xông hơi vùng kín 

Để giảm mùi do sản dịch sau sinh mẹ có thể xông hơi một số loại lá như trầu không. Biện pháp này giúp phục hồi, kháng khuẩn vùng kín của mẹ sau sinh. Khi xông mẹ nên ngồi nơi kín gió, độ cao phù hợp lưu ý không ngồi thấp quá tránh bị bỏng hơi nước.

>>> Có thể bạn quan tâm: Xông hơi sau sinh tại nhà, những điều mẹ cần biết!

Thận trọng khi di chuyển

Trải qua quá trình vượt cạn nên chỉ một chút thao tác mạnh cũng có thể làm “cô bé” bị đau. Chính vì vậy, thời gian đầu, mẹ nên di chuyển từ từ, khi ngồi dậy phải từ từ, hít thở đều, đứng lên ngồi xuống phải chầm chậm để không bị chóng mặt. Khi chóng mặt thì không nên đi lại để tránh bị choáng, ngất. Trong 1-2 tháng đầu, tuyệt đối không khuân vác đồ nặng có thể dẫn đến tình trạng sa tử cung gây hại cho sức khỏe của mẹ sau này.

Chúc mẹ luôn khỏe mạnh nhé!

Xem thêm:

>>> Các loại viêm nhiễm phụ khoa mà mẹ bầu hay gặp

>>> Nguyên nhân và cách phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa trong thai kỳ