Cùng mẹ bầu “vượt cạn” dễ dàng hơn với những điều đơn giản

0
1694
Nhiều người vẫn hay ví von cuộc vượt cạn của bà bầu là 1 cuộc chạy đua ma-ra-tông nơi mà “vận động viên” phải trải qua sự chịu đựng, vất vả và đau đớn đến kiệt sức để về đích. Tuy vậy cũng có những biện pháp giúp mẹ bầu có thể rút ngắn thời gian lầm bồn và quá trình sinh nở sẽ diễn ra nhanh gọn, mượt mà hơn. Mẹ bầu chuẩn bị sinh hãy cùng tham khảo những phương pháp dưới đây nhé!
1. Ăn chà là
Một nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra bà bầu ăn 6 quả chà là mỗi ngày trong 4 tuần cuối thai kì sẽ rút ngắn thời gian sinh ngắn hơn. Trong đó, 96% phụ nữ ăn chà là có quá trình đau đẻ tự nhiên so với 79% số người không ăn. Chỉ 28% số người ăn chà là cần đến oxytocin (một loại hooc-môn giúp thúc đẩy quá trình đẻ) so với 47 % số người không ăn.
Ngoài ra, các nhà khoa học cũng tính toán được rằng giai đoạn đầu khi lâm bồn vào những tháng cuối thai kỳ của những người ăn chà là chỉ kéo dài khoảng 8,5h. Trong khi đó, những người không ăn chà là thì cần đến 15 giờ cho giai đoạn này.
 qua-cha-la
Ít ai biết chà là giúp ích rất nhiều khi mẹ bầu đau đẻ.
2. Ngủ đủ giấc
Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, cảm giác khó chịu luôn là câu trả lời khi hỏi các mẹ bầu bởi lúc này bụng bầu đã lớn và hiện tượng thường xuyên bị mất ngủ là không thể tránh khỏi.
Tuy nhiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu được mẹ bầu ngủ dưới 6h/đêm thì khi sắp sinh thường đau đẻ lâu hơn và thường phải dùng đến phương pháp mổ đẻ.
Pregnant woman lying in bed sleeping
Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng với chúng ta, nhất là mẹ mang thai
Vì vậy đây có thể là động lực để các mẹ bầu cố gắng ngủ đầy đủ bằng cách đi ngủ sớm hơn hay dùng nến thơm, đèn tinh dầu thiên nhiên có mùi hương dễ chịu để dễ ngủ hơn, ….
3. Uống trà lá mâm xôi đỏ
Trà thảo mộc luôn được biết đến là thực phẩm mang nhiều lợi ích cho cơ thể chúng ta và nhất là mẹ mang thai. Trong số đó, loại trà chiết suất từ lá mâm xôi đỏ đặc biệt có ích cho mẹ trong giai đoạn sắp sinh. Nó giúp rút ngắn thời gian đau đẻ, tránh hiện tượng vỡ ối, giảm nguy cơ sinh mổ  hay sinh hút.
Ngoài ra, loại trà này còn có tác dụng giảm đau và làm thon tử cung sau sinh. Vì thế mà nhiều bác sĩ khoa sản thường khuyên thai phụ nên uống trà lá mâm xôi đỏ vào 3 tháng giữa và cuối thai kì.
 tra-la-mam-xoi-do
Loại trà lá mâm xôi đỏ này nên uống vào cuối thai kì.
4. Tập thể dục
Tập thể dục, yoga không những giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh, vóc dáng đẹp mà còn là phương pháp hữu hiệu giúp quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng hơn. Theo Tekoa King – một chuyên gia sản khoa tại Đại học California, Mỹ cho biết: “Thể dục giúp cải thiện sức chịu đựng, và nếu bạn có thể chịu đựng tốt hơn để sinh con, bạn sẽ ít có nguy cơ cần đến các biện pháp can thiệp y tế hơn”.
Các bà bầu có thể tranh thủ thời gian để đi bộ, tập bơi hay tham gia các lớp yoga mỗi ngày. Mẹ hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp và thời gian tập luyện phù hợp với thể trạng của mình nhé!
Web
Tập luyện giúp bà bầu khỏe mạnh và làm tăng khả năng chịu đau.
5. Nhờ người hỗ trợ sinh sản giúp đỡ
Các bà bầu có thể nhờ đến sự trợ giúp của một người đặc biệt được gọi là Doula, đây là khái niệm còn khá mới ở Việt Nam chỉ một người được đào tạo để giúp đỡ các sản phụ trong khi chuyển dạ. Theo 1 phân tích các thử nghiệm lâm sàng được đăng trên tạp chí Sản khoa của Mỹ, một người mẹ được chăm sóc liên tục bởi một doula có thời gian đau đẻ ngắn hơn 25%, khả năng cần dùng thuốc giảm đau ít hơn 30% và cần đến sinh mổ cũng ít hơn 50%.
nguoi-ho-sinh
Sự chăm sóc của một người hỗ trợ sinh là rất cần thiết nhưng tại Việt Nam, khái niệm này chưa thật phổ biến.
6. Ăn nhẹ trước khi vượt cạn
Ăn một chút đồ ăn nhẹ trước khi chuyển dạ sẽ giúp mẹ bầu duy trì năng lượng để chuẩn bị “chiến đấu”, nhưng hãy nhớ tránh xa các loại chất béo và đồ ăn khó tiêu hóa. Thay vào đó mẹ bầu hãy tăng cường uống nước vì việc co thắt cơ bắp và thở nhanh khi lâm bồn cũng khiến cơ thể bị mất nước nhanh chóng.
Một nghiên cứu gần đây của Đại học California tại Irvine chỉ ra rằng tăng gấp đôi lượng chất lỏng truyền vào tĩnh mạch có thể rút ngắn thời gian đau đẻ hơn một giờ.
nuoc-va-me-bau
Uống nước đầy đủ không những chống táo bón mà còn rút ngắn thời gian đau đẻ của mẹ bầu
Vì vậy, người mẹ cần bổ sung nước từ khi ở nhà và cả khi đến bệnh viện, hãy nói với người chăm sóc bất cứ khi nào cảm thấy cơ thể bị mất nước.
Hi vọng rằng những biện pháp trên đây sẽ phần nào giúp mẹ vượt cạn một cách dễ dàng và khỏe mạnh nhé!