Cách điều trị dứt điểm tình trạng trẻ bị giật mình và khóc thét khi ngủ

0
35151

Một vấn đề mà khiến nhiều mẹ cảm thấy không ít lo lắng đó là việc trẻ nhỏ thường xuyên ngủ không ngon giấc và hay bị giật mình, đôi khi khóc thét trong đêm khi ngủ. Nếu mẹ để tình trạng này kéo dài thì rất có thể để lại những ảnh hưởng không tốt sau này đối với trẻ cũng như tới sự phát triển về mặt thể chất cũng như tinh thần của trẻ nhỏ.

Dưới đây chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng trên cũng như biện pháp giúp trẻ có được một giấc ngủ ngon nhất.

1. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới việc trẻ hay khóc thét và giật mình khi ngủ

Cách điều trị dứt điểm tình trạng trẻ bị giật mình và khóc thét khi ngủ

Một trong những nguyên nhân khiến cho trẻ hay bị giật mình đó về chế độ ăn uống cũng như việc vệ sinh cá nhân cho bé chưa hợp lý

Chế độ ăn uống, vệ sinh chưa hợp lý.

– Lượng dinh dưỡng hàng ngày bị thiếu: khi bé không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến cho bé cảm thấy bị đói và mệt đây cũng là một nguyên nhân khiến cho bé bị giật mình vào ban đêm.

– Thời gian ngủ trong ngày phân bố không hợp lý: Với những bé được cho mẹ ngủ nhiều vào trong ngày sẽ khiến ban đêm bé ngủ ít hơn và cũng hay giật mình tỉnh giấc hơn

– Nhiều mẹ không cho con ăn thêm bữa phụ vào ban đêm cũng là nguyên nhân khiến bé dễ tính giấc và khóc thét. Vì sau bữa ăn tối thì khoảng 3 tiếng sau trẻ lại đói và lần tìm vú mẹ để bú.

– Đôi khi việc vệ sinh cá nhân của bé không được sạch sẽ hoặc việc mẹ cho bé mặc quần áo quá nhiều và chật cũng khiến cho bé có cảm giác ngột ngạt, nóng bức khó chịu và dễ tỉnh giấc vào ban đêm.

Nguyên nhân do bệnh lý gây nên.

Cách điều trị dứt điểm tình trạng trẻ bị giật mình và khóc thét khi ngủ

– Những trẻ em bị nhiễm giun, sán thì đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bé bị khó chịu khi ngủ, Vì thông thường giun kim hay hoạt động vào ban đêm gây nên tình trạng ngứa hậu môn lúc này sẽ làm cho bé khó chịu và hay bị tỉnh giấc khi ngủ.

– Nếu trẻ bị rôm sẩy, dị ứng da cũng sẽ khiến cho bé khó chịu nếu như mẹ không bôi thuốc trước khi ngủ cho bé.

– Có rất nhiều trẻ ban đêm bị đổ mồ hôi trộm (không tính thời điểm khi cho trẻ bú sữa vì khi trẻ bú sữa sẽ làm cho trẻ đổ mồ hôi đầy do phải dùng lực để bú sữa). Hoặc trẻ bị rụng phần tóc vành khăn sau gáy, hay chậm mọc răng điều này có nghĩa là con yêu của bạn đang bị thiếu canxi. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến con hay giật mình, khóc thét vào lúc nửa đêm.

2. Cách chữa dứt điểm tình trạng trẻ bị giật mình và khóc thét vào ban đêm.

Để bé luôn được khỏe mạnh cũng như có được một giấc ngủ ngon mẹ cần chăm sóc cho bé có được một chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong ngày.

Cách điều trị dứt điểm tình trạng trẻ bị giật mình và khóc thét khi ngủ

– Với những bé đang trong thời gian ăn dặm, thì chế độ ăn của bé sẽ như sau:

+ Cho bé ăn một ngày 3 bữa bột trong đó là 1 bữa bột ngọt và 2 bữa bột mặn.

+ Mỗi ngày sẽ cho bé uống từ 400 – 600ml sữa .

+ Các bữa phụ tròn ngày bao gồm giữa sáng và giữa chiều: có thể cho bé ăn bổ sung váng sữa hoặc sữa chua, trái cây, phô mai.

+ Bú sữa mẹ

– Thay đổi thời gian ngủ cho bé một cách hợp lý:

+ Đối với trẻ nhỏ chúng ta nên cho trẻ ngủ 1 – 2 tiếng vào ban ngày, còn thời gian ngủ ban đêm 8 – 10 tiếng. Và thời gian ngủ trung bình một ngày cho trẻ từ 11 – 12 tiếng.

+ Ngoài ra buổi tối mẹ cũng nên cho bé ngủ từ lúc 9 -10 giờ để bé có được một giấc ngủ thật sau trong khoảng thời gian từ 10h- 1h đây có thể coi là khoảng thời gian có ảnh hưởng nhất đối với trẻ cũng như sự phát triển chiều cao và não bộ ở trẻ.
– Kiểm tra xem bé có bị dị ứng hay rôm sảy, nếu có nên bôi thuốc cho bé để bé ngủ ngon hơn.

– Đối với những bé dưới 6 tháng tuổi thì mẹ nên cho bé ăn thêm một bữa phụ vào ban đêm. Còn đối với trẻ đã bước vào độ tuổi ăn dặm thì không căn ăn thêm bữa phụ.

Cách điều trị dứt điểm tình trạng trẻ bị giật mình và khóc thét khi ngủ

– Các mẹ cũng lưu ý nhé không nên bế con ru ngủ sẽ tạo một thói quen rất xấu cho con, Vì sau này mỗi khi con ngủ lại bắt mẹ phải bế ru như vây. Vì thế trước đi ngủ thì mẹ nên cho bé uống một cữ sữa ấm để giúp cho con có thể đi sâu vào giấc ngủ hơn,  hoặc hát ru nhẹ nhàng cho con sau đó con sẽ tự chìm vào giấc ngủ.

– Đối với trẻ bị thiếu canxi thì mẹ cũng nên bổ sung lượng canxi cho con theo hướng dẫn của bác sĩ.

3. Khi nào mẹ cần đưa bé đi gặp bác sĩ?

Nếu như con vẫn bị giật mình, quấy khóc thét vào ban đêm, dù cho mẹ có nựng và cho bú nhưng bé vẫn không nín khóc. Cùng với đó là khi khóc bé lại có dấu hiệu vặn mình, co bụng, tím mặt, khóc khoảng 30 phút nhưng không dừng thì các mẹ cần đưa con đi gặp bác sĩ ngay.