Cách kiểm soát việc chảy sữa quá nhiều của mẹ

0
5730

Trong khoảng thời gian vài tuần đầu sau sinh, mẹ thường xảy ra hiện tượng chảy sữa  nhiều do quán tính tăng cường tiết sữa trong một thời điểm và lượng sữa chảy ra quá dồi dào.

Sau đây cùng tìm hiểu cách kiểm soát việc chảy sữa quá nhiều này nhé:

Nguyên nhân?

Hiện tượng rỉ sữa, chảy sữa là hiện tượng thường gặp ở hầu hết các mẹ đang trong quá trình cho con bú vì ngực của mẹ lúc nào cũng đầy sữa.

choconbu

Cách khắc phục?

Nếu mẹ có nhiều sữa khi mới bắt đầu cho bé bú, thì mẹ nên thường xuyên để bé bú để tạo thói quen tốt nhất cho cả mẹ và con. Sau một quá trình đã quen với chu kỳ như thế, cơ thể của mẹ sẽ tự động tiết ra một lượng sữa vừa đủ cho mỗi lần bé bú.

Nếu nguồn sữa quá nhiều mà bé vẫn chưa muốn bú mẹ có thể sử dụng máy hút sữa mẹ để giảm bớt sự căng tức. Phần sữa được hút ra có thể cất giữ để bé uống dần trong ngày.

Có thể mẹ quan tâm – các thương hiệu máy hút sữa đang được ưa chuộng: máy hút sữa Spectra, medela, farlin,….

Nếu sữa chảy ra nhiều, mẹ nên sử dụng tấm vải lót hoặc lớp đệm ngực để đảm bảo vệ sinh. Không nên sử dụng nhũng miếng đệm bằng nhựa và phải thay thường xuyên để tránh viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập vào ti mẹ.

Trong những tình huống bất ngờ khi đang nói chuyện với đồng nghiệp mà mẹ cảm thấy sữa trong bầu ngực đang tiết ra thì hãy choàng tay qua ngực và ôm chặt bầu ngực ( giống như đang khoanh tay ) để ngăn cản dòng sữa chảy đột ngột.

Bé càng bú nhiều thì tình trạng chảy sữa sẽ càng giảm đi đáng kể, mẹ hãy cho bé bú thường xuyên để làm giảm đi khả năng bị tắc sữa nhé.

Sữa chảy đến khi nào?

Trong vài tuần đầu sau khi sinh, ngực của mẹ thường tiết ra rất nhiều sữa vì lúc này cơ thể hoạt động để cố gắng cung cấp đủ lượng sữa cho bé. Hiện tượng này có thể chấm dứt sau khoảng 6 – 10 tuần cho bé bú.

Không có gì là không thể cả. Bé càng bú sữa mẹ nhiều, tình trạng chảy sữa sẽ càng giảm đi đáng kể. Mẹ cho bé bú thường xuyên cũng làm giảm khả năng bị tắc sữa khi nguồn sữa mẹ dồi dào.

Ảnh hưởng đến bé?

Việt sữa chảy nhiều cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến bé, tuy nhiên nếu sữa nhiều quá sẽ bị bắn thành tia vào mặt bé hay dễ làm bé bị sặc sữa.