Cái đẹp của người đàn bà xấu!

0
823

Khốn khổ cho cô Ba tôi xấu, đáng thương hơn khi cô được sinh ra trong gia đình mà anh chị em toàn những người đẹp. Mười người con của Nội tôi đều có nét đẹp riêng nhất là cô út và chú út. Giữa những cái đẹp, cái xấu càng nổi rõ hơn và nó ý thức được mình như thế nào. Cô Ba tôi lớn lên với mặc cảm mình là một con vịt xấu xí, cô thường bị những cô chú trong nhà và cả những người sống trong xóm trêu ghẹo. Cô là thước đo để nâng vẻ đẹp của một ai đó, thậm chí người làng còn đem cô ra để dọa con nít mỗi khi chúng khóc mà thật là nhắc đến cô chúng nín thật.

Cô xấu ban đầu chỉ về hình thức, lâu dần chính những so sánh, trêu ghẹo và dè bỉu khiến cô còn xấu cả tính, vừa xấu xí vừa ít học. Ít học không phải là cô dốt mà thời đó khó khăn, Nội dành phần được học cho các cô chú khác, có cái gì đẹp cái gì ngon, Nội tôi và các cô chú đều không dành cho cô Ba tôi. Khi đi ra ngoài, họ cũng ái ngại khi đưa cô đi cùng. Lâu dần cô chỉ biết 2 nơi: Một là ngôi nhà của Nội tôi, hai là cái chợ – nơi cô tôi buôn bán.

Đến tuổi lập gia đình, Ba tôi và các cô chú khác yên bề gia thất. Riêng có cô Ba tôi vẫn lặng lẽ một mình, bà tôi buồn bã bảo: “ Thôi mày ráng ở vậy cho rồi, đừng mong mơ ước nhiều rồi khổ”. Ông tôi chua chát hơn: “ Mày xấu thế thằng nào dám lấy” và thật cô Ba tôi ở vậy. Hơn 30 năm chẳng có chàng trai nào trong xóm ngỏ ý đi lại hay gửi lời yêu thương đến cô.

Rồi một ngày cô tôi yêu, cô hạnh phúc và hay cười, cô cũng chăm chuốt cho bản thân và xinh đẹp hơn. Tình yêu khiến mọi việc thay đổi. Nội tôi vừa mừng vừa lo, gặng hỏi mãi rồi cô cũng kể. Người yêu cô tôi mới 26 tuổi, nhỏ hơn cô tôi một con giáp và là tài xế lái xe của một công trình trước nhà Nội. Nội lo lắng mất ăn mất ngủ, Nội không tin vào tình yêu của một chàng trai như anh ta, nhất là cái nghề lái xe. Mặc cho Nội tôi lo lắng, cô tôi vẫn hạnh phúc. Cũng phải thôi, gần 40 tuổi cô mới biết yêu là gì mà.

Và rồi nỗi lo của Nội thành sự thật khi cô rấm rức khóc bảo cô có thai. Lẽ ra được làm mẹ là một niềm hạnh phúc nhưng người đàn ông cô yêu đã bỏ đi sau khi lấy hết tiền cô dành dụm được. Bà thương và khóc cho cuộc đời cô còn ông chỉ muốn giết cô ngay để xóa đi nỗi nhục nhã cho gia đình có con gái chửa hoang. Dù bị chửi rủa, bị ông bà phản đối, cô vẫn nằng nặc xin để cô sinh con và sống nốt cuộc đời còn lại với tình yêu duy nhất đó của mình.

Rồi cô sinh, 1 đứa bé trai kháu khỉnh và đáng yêu, mẹ tôi bảo nó thừa hưởng nét đẹp của cha nó. Có thằng nhỏ, cuộc sống của cô đổi khác. Cô vui hơn và chăm làm hơn, cô làm tất cả mọi việc để cuộc sống của nó không vất vả như cô. Mà hình như người mẹ nào cũng mang suy nghĩ như vậy. Có nó cô tôi không còn xấu nữa. Cô quan tâm, chăm lo đến mọi người trong gia đình rất nhiều, nhất là đối với Nội. Cô khác hẳn cô của ngày trước chỉ biết đến mình. Sự quan tâm và yêu thương, trân trọng của cô đều khiến mọi người trong gia đình tôn trọng, thương yêu cô và thằng bé nhiều hơn.

Gần 50 tuổi, cô cũng chẳng biết làm đẹp. Câu nói: “ không có người phụ nữ xấu, chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp” dường như không thể áp dụng với cô tôi. Nhưng trong mắt thằng bé, những người trong gia đình tôi, cô tôi luôn đẹp, đẹp bởi sự quan tâm và yêu thương chân thành.

Tham khảo: Lanka Beauty