Chế độ Keto là gì? Liệu có phù hợp với mẹ bầu và sau sinh?

0
131

Chế độ Keto đang trở thành một xu hướng ăn uống phổ biến với những lợi ích mà nó mang lại cho việc giảm cân và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu và sau sinh thì đây là lại một phương pháp hơi đáng lo ngại vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và bé yêu. Bài viết sau sẽ giúp các mẹ giải đáp thắc mắc đó đồng thời cung cấp thông tin về chế độ Keto là gì và liệu nó có phù hợp với phụ nữ trong giai đoạn thai sản hay không.

Chế độ Keto là gì?

Chế độ Keto hay còn gọi Ketogenic là chế độ ăn cắt giảm tối đa carbohydrate (carb) nạp vào cơ thể  và bổ sung nhiều chất béo có lợi. Điều này giúp cho cơ thể tăng cường đốt cháy calo và mang lại hiệu quả giảm cân một cách nhanh chóng.

che-do-keto-duoc-an-nhung-gi.jpg
Chế độ Keto là gì? Có phù hợp với mẹ baaif và sau sinh

Tham khảo: 7 bí kíp giúp mẹ bỉm giảm cân sau sinh an toàn hiệu quả

Chế độ keto được ăn những gì ?

Trong chế độ Keto, mẹ  phải thực hiện cắt giảm dần lượng carbohydrate nạp vào cơ thể thông qua các bữa ăn hàng ngày và thay thế bằng các chất béo lành mạnh. Tổng hàm lượng carb đưa vào cơ thể thường không được quá 20g mỗi ngày.

Thịt hữu cơ

Đây là loại thịt chứa lượng carb thấp nhưng lại chứa lượng protein cao nên khi dùng trong chế độ ăn Keto, cũng chỉ nên dùng ở mức hạn chế.

Trứng

 Những món ăn từ trứng đều có thể áp dụng trong chế độ ăn Keto, nó giúp đa dạng món ăn hàng ngày hơn, có thể lựa chọn trứng chiên, trứng ốp la, trứng luộc,….

Cá và hải sản

 Một trong những nguồn thực phẩm khó thể thiếu trong  thực đơn Keto đó là cá và hải sản, nên chọn ưu tiên các loại cá béo để cung cấp thêm omega-3

Rau

che-do-keto-duoc-an-nhung-gi.jpg
Chế độ ăn keto được ăn những gì?

Các loại rau low-carb được khuyên dùng trong chế độ ăn Keto gồm: cà chua, rau xanh, súp lơ, dưa leo….

Phô mai

Lựa chọn tối ưu là các loại phô mai chưa qua chế biến.

Chất béo tự nhiên

Trong chế độ ăn Keto thì lượng calo cung cấp trong bữa ăn chủ yếu đến từ chất béo, có thể cân nhắc các những loại chất béo tốt như: dầu dừa, dầu bơ, dầu oliu….

Các loại hạt

Người ăn Keto có thể sử dụng các loại hạt như: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt lanh,…

Bên cạnh đó những người chế độ Keto nên tránh những nhóm thực phẩm sau: Rau củ giàu carbs, chất béo không lành mạnh, thực phẩm có chứa  đường, trái cây, các loại ngũ cốc, tinh bột, các loại đậu, rượu, bia và chất kích thích,…

Chế độ keto cho mẹ sau sinh

Đối với các mẹ đang mang bầu thì bác sĩ thường khuyến cáo tránh chế độ ăn keto để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về phương pháp giảm cân keto khi đang cho con bú. Vậy nên, chúng ta chỉ có thể dựa vào một số nghiên cứu điển hình được công bố trên các tạp chí y khoa và kinh nghiệm của những người đã thử.

che-do-ke-to-cho-me-sau-sinh.jpg
Chế độ Keto chi mẹ sau sinh

Các chuyên gia dinh dưỡng không tán thành một kế hoạch ăn uống khắc nghiệt như vậy dành cho phụ nữ đang cho con bú. Phần lớn các bác sĩ đều không đồng ý việc áp dụng chế độ Keto khi đang cho con bú, đang mang thai hay đang cố gắng để thụ thai. 

Để sản xuất sữa thì cơ thể của mẹ cần nhiều năng lượng hơn bình thường vì vậy nếu mẹ đang thực hiện chế độ ăn keto này, cơ thể sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn và tạo ra nhiều xeton hơn. Điều này không hề lý tưởng khi mẹ cần thêm năng lượng cho con bú.

Tổng kết lại, chế độ Keto có thể mang lại những lợi ích cho một số người, nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ mang thai và sau khi sinh. Việc đảm bảo sự an toàn và phù hợp cho sức khỏe của mẹ và em bé luôn là ưu tiên hàng đầu.

Bài viết liên quan:

>>>Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng gì? Giải mã bí mật

>>>Hướng dẫn nhịn ăn gián đoạn cho người mới bắt đầu