Chia sẻ kinh nghiệm chọn mua ghế ngồi xe ô tô cho bé

0
1243

Ghế ngồi ô tô cho bé có nhiều loại và nhiều cách chia khác nhau. Tuy nhiên, khi chọn một chiếc ghế ô tô, điều mà các bậc phụ huynh cần quan tâm là cân nặng của bé chứ không phải độ tuổi. Hãy để Kids Plaza chia sẻ kinh nghiệm mua ghế ngồi ô tô cho bé nhé!

Ghế ngồi ô tô cho trẻ em – Chuẩn bị an toàn chưa bao giờ là thừa

Nhiều gia đình không coi trọng lắm việc mua ghế ngồi ô tô dành riêng cho trẻ em vì bé ngồi trong lòng người lớn sẽ an toàn. Nhưng thực tế hoàn toàn khác. Đã có khoa học chứng minh rằng việc để trẻ ngồi trong lòng mẹ thì trong trường hợp gặp tai nạn, em bé sẽ là người chấn thương nặng nhất.

Ghế ngồi ô tô cho bé

Trường hợp để bé ngồi độc lập trên ghế ô tô cử người lớn thì khả năng tai nạn cũng cao hơn do ghế ô tô và chiều dài đai của ghế được thiết kế cho người lớn. Vì thế, đai trong trường hợp này cũng không đủ để đảm bảo an toàn cho bé.

Một số loại ghế ngồi ô tô hiện nay

  • Ghế ngồi dành cho trẻ sơ sinh: Ghế phù hợp với trẻ sơ sinh đến 13kg trở lại, khi sử dụng luôn được lắp ngược chiều với ghế của người lớn.
  • Ghế lắp ngược chiều: dành cho bé từ 9-18kg
  • Ghế đa năng: Ghế dành cho trẻ sơ sinh đến 13kg khi sử dụng thì lắp ngược chiều với ghế người lớn. Khi bé lớn hơn thì mẹ lắp xuôi chiều với ghế và sử dụng cho bé tới 18kg.
  • Ghế có lưng cao và đệm ngồi: Dành cho bé từ 15-36kg

Cách chọn ghế ô tô phù hợp

Chọn ghế theo nhu cầu

  • Ghế có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cũng như đầy đủ thông tin về chất lượng sản phẩm.
  • Ghế đạt quy chuẩn phù hợp với cân nặng và chiều cao của bé
  • Ghế với giá cả hợp lý, phù hợp với mục đích cũng như nhu cầu sử dụng của gia đình.
Mẹ cần lưu ý khi lựa chọn ghế ngồi ô tô cho bé

Lựa chọn ghế ô tô như thế nào?

  • Ghế đạt tiêu chuẩn: Đạt tiêu chuẩn Châu Âu ECE
  • Ghế phù hợp: Bố mẹ nên chọn những chiếc ghế phù hợp với cân nặng và chiều cao của bé.
  • Ghế lắp được: Chọn những chiếc ghế có thể lắp cho bé ngồi nhìn về phía sau. Đây là tính năng bắt buộc phải có đối với bé dưới 10kg.
  • Sử dụng và lắp đặt đúng cách: Bố mẹ nên nghiên cứu kĩ hướng dẫn sử dụng hoặc xem video hướng dẫn.

Khi lắp ghế ô tô bố mẹ nên nhớ điều gì

  • Bố mẹ nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi lắp. Nếu như khi đọc mà bố mẹ không hiểu rõ hãy yêu cầu nhân viên bán hàng hướng dẫn bạn chi tiết.
  • Bố mẹ nên thực hành lắp ghế ô tô trước để quen với các thao tác giúp cho lần sử dụng tiếp theo được lắp nhanh chóng.
  • Vị trí tốt nhất và an toàn cho bé là ghế phái sau người lái xe.
  • Với trẻ dưới 12 tuổi trở xuống luôn phải để bé ngồi ghế sau. Giúp giảm nguy cơ tử vong khi có va chạm xảy ra. Trẻ em nên sử dụng ghế ngồi ô tô riêng cho tới khi bé phát triển đủ chiều cao để thắt được dây an toàn của xe ô tô.
  • Buộc chặt ghế với ô tô để có thể đảm bảo dây an toàn không quả lỏng nhưng cũng không quá chặt. Ghế ô tô nên được lắp vững chắc và cố định trên ghế chính. Với nhiều chiếc ghế được lắp đèn báo tín hiệu khi ghế được lắp đúng.
  • Không bao giờ được lắp ghế ô tô của bé ở phía trước ghế ngồi có lắp đặt túi khí. Bởi khi xảy ra va chạm, túi khí sẽ làm bé bị ngạt thở. Bởi vậy nên để bé ở ghế sau.
  • Bố mẹ nên để ít những đồ vật không an toàn trên xe bởi có thể sẽ gây nguy hiểm tới bé khi có xảy xa va chạm.
  • Bố mẹ nên thận trọng với những chiếc ghế ô tô đã qua sử dụng hoặc mua thanh lý, bởi vì bố mẹ không thể biết những chiếc ghế cũ đã được sử dụng thế nào và còn phù hợp với những quy chuẩn an toàn hiện tại hoặc chiếc ghế còn phù hợp với chiếc xe hiện tại của gia đình bạn. Bố mẹ không nên sử dụng những chiếc ghế đã liên quan tới tai nạn cho dù đó chỉ là va chạm nhỏ.

Một số sai lầm khi sử dụng ghế ô tô cho trẻ

Chọn sai ghế

Khi chọn ghế mẹ nên kiểm tra hạn sử dụng còn không, ghế có bị lỗi hay không và chọn xem ghế có đúng với cân nặng và chiều cao của bé không.

Theo tuổi, chiều cao cũng như cân nặng thì bố mẹ chọn ghế lắp quay phía sau hay quay về phía trước, nên nâng hay không nâng.

Một số sai lầm mẹ thường mắc phải khi mua ghế ngồi ô tô cho bé

Lắp ghế sai

Một số lỗi mà bố mẹ hay mắc phải khi lắp ghế ngồi ô tô như: lắp dây an toàn sai, lắp quá lỏng hoặc quá chặt. Một số bố mẹ còn quên không cài dây an toàn của ghế hoặc chỉnh sai các điểm chốt.

Lắp ghế không đúng vị trí

Bố mẹ nên lắp ghế ngồi ô tô của bé tại giữa hàng ghế ngồi sau của ô tô, đó là chỗ an toàn tuyệt đối với bé. Bởi vì ở đó bé sẽ tránh được những tác động bởi hai bên hông của xe ô tô nếu xảy ra tai nạn cũng như cũng tránh những mảnh vỡ từ kính chắn gió bắn ra cùng với táp lô.

Chú ý chốt an toàn

Dây an toàn sẽ giúp bé ngồi cố định trong ghế. Dây có thể bị lỏng bởi đường rãnh khiến bé có thể bị ngã khi ngồi trong ghế. Bé sẽ bị nguy hiểm nếu dây đai bị hỏng hay quá sờn. Bố mẹ nên chỉnh chỗ ghim cố định nơi dây đai an toàn cho ở dưới nách của bé.

Xem thêm:

Gợi Ý Top 4 Ghế Ngồi Ô Tô An Toàn Tốt Nhất Cho Bé

Nên chọn cho bé một chiếc ghế ngồi ô tô khi ra ngoài