Mẹ cần chuẩn bị đồ sơ sinh nào cho bé trước khi sinh ?

0
5007

Để chào đón tình yêu của ba, mẹ sắp chào đời. Mẹ thường băn khoăn không biết cần chuẩn bị những đồ sơ sinh nào cho bé. Nếu không có một danh sách đồ sơ sinh cần mua cho bé cụ thể thì mẹ sẽ mất rất nhiều thời gian trong việc mua sắm. Dưới đây, Kids Plaza xin được chia sẻ tới các mẹ bảng danh sách đồ sơ sinh cho cả bé trai và bé gái mà mẹ cần chuẩn bị (đồ sơ sinh gồm những gì?).

Tuy giá mỗi món đồ không cao nhưng tổng số tiền bạn phải chi không phải nhỏ. Trong khi đó, đã bước chân vào shop, các bà mẹ tương lai thường bị ngợp bởi vô số thứ đẹp mắt và có thể mua cả những thứ không thật cần thiết, hoặc mua quá nhiều. Vì vậy, các mẹ nên tự dặn mình kiềm chế, chỉ mua đúng theo danh sách đã kê, trừ khi phát hiện thấy món đồ rất cần mà mình chưa liệt kê.

Mẹ nên biết cùng với khoản tài chính để sắm đồ sơ sinh cho bé, bố mẹ cũng cần chuẩn bị một khoản tiền khác để chuẩn bị cho việc sinh nở:

Đồ sơ sinh gồm những gì

Đồ sơ sinh gồm những gì

– Tiền sinh: nếu sinh thường thì không hết nhiều, chỉ tối đa 2-3 triệu đồng, còn sinh mổ thì khoảng 8-10 triệu đồng.

– Tiền lẻ 10 ngàn hoặc 20 ngàn để cho y tá khi họ vệ sinh cho mẹ, cho con; và để mua những thứ cần thiết khác như nước sôi, cơm… trong thời gian nằm viện.

Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ và hạn chế những món đồ mình cần phải mua. Nếu là lần đầu tiên đi sắm đồ cho bé con chào đời, hẳn bạn sẽ rất lung túng trước một của hàng đầy các loại tã lót, khăn, mũ, vớ và thêm mông lung với hàng tá lời mời chào. Đâu mới là món thực sự cần thiết và cần mua bao nhiêu mới đủ? Hãy tham khảo danh sách tên cũng như số lượng các món đồ cần mua như sau nhé:

1. Mua quần áo sơ sinh cho trẻ

Quần áo sơ sinh là điều đầu tiên mẹ nên nghĩ đến khi chuẩn bị danh sách đồ sơ sinh cho bé. Vì bạn không biết bé sinh ra sẽ phù hợp với kích thước nào nên cách tốt nhất là mẹ nên mua quần áo sơ sinh cho trẻ theo 2 kích cỡ khác nhau. Nếu bé yêu sinh vào mùa đông thì mẹ chỉ cần mua quần áo sơ sinh free size, bộ đồ liền thân và áo khoác ngoài là được. Mẹ không nên mua nhiều quần áo sơ sinh vì trong giai đoạn này bé sẽ lớn lên rất nhanh.

– Áo sơ sinh thì các mẹ nên chọn áo cài khuy 5 cái, chọn cái số 2 hoặc 3 vì bé lớn nhanh. Không nên chọn các loại áo sơ sinh mặc kiểu chui đầu do khi mới sinh, cơ thể bé còn yếu nên khi mặc sẽ khó khăn. Về chất liệu, mẹ nên chọn các loại áo sơ sinh làm từ cotton mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt, có vạt chéo chồng lên nhau để giữ ấm phần bụng cho con.

– Quần sơ sinh: Mẹ nên mua từ 5-10 chiếc quần là đủ dùng cho bé.  Với đồ sơ sinh cho bé trai thì mẹ nên mua màu xanh nhạt, ghi hoặc xám. Còn đồ sơ sinh cho bé gái thì những màu sắc như hồng, cam, vàng sẽ được ưa chuộng. Khi mua đồ sơ sinh cho bé trai hay bé gái mẹ cũng cần căn cứ vào giới tính của con.

Quần áo sơ sinh cho bé

Quần áo sơ sinh cho bé

– Bodysuit: Loại này mẹ nên mua 2 cái ngắn tay và 3 cái dài tay, khi đóng bỉm cho bé sẽ dễ dàng hơn, không phải đánh thức bé và giữ ấm bụng cho bé khi vặn mình, đạp chân.

– Mũ che thóp: Mẹ nên chuẩn bị từ 3 – 4 cái mũ che thóp để bảo vệ đầu cho con.

– Bao tay và bao chân sẽ bảo vệ bé trong quá trình chuyển động không bị cọ xát với giường gây đau bé. Nhiều trường hợp bé dùng tay cào lên mặt có bao tay bảo vệ cũng sẽ không làm tổn thương con. Mẹ chỉ cần mua 5 bộ cỡ nhỏ và cỡ nhỡ là đủ.

– Yếm sơ sinh: Nên chuẩn bị khoảng từ 3 – 5 cái yếm sơ sinh để giữ ấm ngực cho con hoặc khi con bú sữa mẹ sẽ không bị ướt áo.

– Quần đóng bỉm, tã: Chuẩn bị 5 cái. Dùng bên ngoài tã chéo hoặc trực tiếp ngoài bỉm.

  1. Tã cho bé, bỉm cho bé

Theo như kinh nghiệm của các mẹ đã từng sinh thì mẹ cần chuẩn bị từ 10-12 chiếc tã cho bé mỗi ngày và một tuần trung bình từ 70-84 chiếc tã cho bé. Tuy nhiên, lời khuyên cho các mẹ bầu là chỉ nên mua khỏng 40 chiếc tã cho bé và giặt hàng ngày để tiết kiệm chi phí chi tiêu cho những đồ dùng khác. Đối với các mẹ sinh con vào mùa hè thì có thể mua số lượng tã cho bé ít hơn vì trời nắng sẽ giặt rất nhanh khô. Ngược lại, các mẹ mua tã cho bé mùa đông thì cần mua dư một chút để tránh trường hợp trời nồm ẩm ướt sẽ không có tã dùng cho con.

Đối với bỉm cho bé thì mẹ cũng không nên mua quá nhiều bởi gia đoạn này bé sẽ sử dụng tã là chủ yếu. Với các bé sinh mùa hè thì mẹ có mua ít bỉm cho bé hơn các bé sinh mùa đông. – 10 chiếc tã dán cotton hoặc tã chéo kích cỡ to vừa và to đại

– 1 gói miếng lót sơ sinh bobby số 1 để dùng khi ở viện cho bé sau khi chào đời.

Tã bỉm cho bé

Tã bỉm cho bé

– 2 gói bỉm cho bé: Trên thị trường cũng có rất nhiều loại bỉm khác nhau đến từ nhiều thương hiệu như bỉm Bobby, bỉm Pampers, bỉm Goon Friend, bỉm Merries, bỉm Moony…

Nếu chị em nào còn thắc mắc bỉm sơ sinh loại nào tốt thì có thể tham khảo thêm bài viết kinh nghiệm chọn mua bỉm sơ sinh chất lượng tốt, giá cả phải chăng mà chúng tôi đã chia sẻ nhé: “Kinh nghiệm chọn mua tã bỉm cho bé loại nào tốt, khô thoáng, ít bị hăm da“.

Khi đã chọn mua được loại bỉm tốt thì bạn cũng cần nắm được cách đóng bỉm cho bé đúng chuẩn để bé thoải mái vui chơi, ngủ ngon giấc nồng. Hướng dẫn cách đóng bỉm cho bé sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc con.

  1. Khăn cho bé

Khăn cũng là vật dụng cần thiết trong danh sách đồ sơ sinh cho bé của bạn. Bạn sẽ phải chuẩn bị rất nhiều loại khăn như khăn sữa, khăn tắm xô, khăn voan, giấy ướt. Chúng tôi sẽ giúp bạn xác định số lượng cần thiết phải chuẩn bị của từng loại khăn để mẹ dễ dàng mua đồ sơ sinh cho bé.

– Khăn sữa

– Khăn tắm xô có mũ hoặc không có mũ

– Khăn voan mỏng

– Giấy ướt

  1. Mua chăn ga gối cho bé

Danh sách đồ sơ sinh cho bé tiếp theo mà bạn không thể bỏ qua là chăn ga gối của bé giúp con luôn say giấc nồng.

– 2 chiếc chăn cotton trần mỏng mùa hè và 1 chiếc mùa đông, tùy theo mẹ sinh con mùa nào thì chuẩn bị số lượng và loại chăn phù hợp.

– Ga chống thấm hoặc một miếng lót chống thấm loại lớn.

– 1 chiếc chăn ủ bé dùng cho bé khi đi ra ngoài.

Chăn ga gối cho bé

Chăn ga gối cho bé

– 2 chiếc gối đầu chống bẹp hoặc gối đầu bằng vỏ đỗ. Thời gian này, mẹ không nên cho bé gối đầu quá cao vì có thể sẽ khiến bé bị móp đầu và khi bé nằm, mẹ cũng chú ý xoay đầu bé thường xuyên để tránh móp đầu.

– 1 bộ gối chặn giúp bé không bị giật mình khi ngủ, nếu không có gối chặn thì mẹ có thể chặn bằng khăn to gấp lại ở 2 bên.

– 2 chiếc chiếu cói 70×120 để thay đổi.

– 1 chiếc màn chụp tránh muỗi giúp bé ngủ ngon hơn.

  1. Thuốc và kem bôi cho bé

Khi chuẩn bị danh sách đồ sơ sinh cho bé thì ít mẹ nghĩ đến thuốc và kem bôi cho bé nhưng đây cũng là những vật dụng rất cần thiết và không thể bỏ qua.

– 1 lọ sữa tắm cho bé

– 2-3 gói tăm bông loại nhỏ, bông y tế dùng để vệ sinh tai và rốn cho bé khi tăm xong.

– 1 tuýp kem chống hăm da bôi vào khu vực hai bên bẹn của bé khi con đi vệ sinh.

– 5 túi băng rốn cho bé.

– 1 cái cắt móng tay loại nhỏ cho con.

Cùng với việc chuẩn bị tã bỉm, quần áo sơ sinh cho bé, các đồ dùng sơ sinh nữa cũng không thể thiếu cho bé yêu đó là bình sữa, núm ti…. bình sữa là nơi tiếp xúc trực tiếp với bé, nên tuyệt đối các bố mẹ nên chọn các hãng uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, một số dòng bình sữa uy tín chất lượng tốt hiện nay phải kể đến như là : Bình sữa Nuk, bình sữa Farlin, hay bình sữa Avent…. đây là những thương hiệu nổi tiếng nên các bố mẹ có thể yên tâm lựa chọn cho con yêu nhé.

Để tiện mua sắm danh sách đồ sơ sinh cho bé trọn gói, đầy đủ thì mẹ nên liệt kê theo từng mục nhỏ và khi mua được vật dụng gì thì tích đã mua để chuẩn bị tiếp các đồ sơ sinh tiếp theo cho bé mà không bị bỏ sót. Trước khi mua, các mẹ cũng có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của các bà bầu khác. Hy vọng danh sách đồ sơ sinh cho bé cần chuẩn bị mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây sẽ giúp mẹ chuẩn bị thật tốt mọi vật dụng để chào đón bé yêu xinh xắn.

Xem thêm:

>>> Hướng dẫn lựa chọn bỉm cho bé theo độ tuổi và cân nặng

>>> Nên đóng bỉm cho bé đến mấy tuổi ?

>>> Top 5 dòng bỉm cho bé trai thấm hút tốt mẹ nên mua