Chữa sổ mũi an toàn cho trẻ sơ sinh tại nhà không cần dùng thuốc

0
4943

Sổ mũi, nghẹt mũi khiến trẻ vô cùng khó chịu. Mẹ hãy áp dụng ngay những mẹo hữu ích sau, không cần dùng thuốc mà vẫn hiệu quả nhé!

Thời tiết giao mùa trẻ thường gặp phải những triệu chứng sổ mũi,nghẹt mũi đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Tuy không phải bệnh nghiêm trọng nhưng việc nghẹt,chảy mũi lặp đi lặp lại sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, trẻ hay quấy khóc, ăn ngủ kém… làm bố mẹ lo lắng. Nếu bệnh kéo dài lâu ngày sẽ gây ra những biến chứng tai hại như viêm VA, viêm phế quản, viêm xoang.

Vì vậy, mẹ hãy chú ý và có thể xử lý dứt điểm cho bé bằng những cách đơn giản sau:

  1. Nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý là sản phẩm an toàn nhất dùng để chăm sóc trẻ khi bị sổ mũi. Nó sẽ làm loãng dịch nhầy trong mũi bé và thông đường thở giúp bé dễ chịu hơn.

Mẹ nên dùng nước NaCl 0,9% để nhỏ mũi cho con. Mỗi lần nhỏ 1 giọt vào mỗi bên lỗ mũi, chờ vài phút sau đó làm sạch mũi. Mẹ nên làm khoảng 3 – 4 lần mỗi ngày và trước khi cho con bú, ăn.

1438574878_ve-sinh-mui-cho-tre-so-sinhjpeg

  1. Massage mũi hàng ngày

Sau khi nhỏ nước muối sinh lý, mẹ nên massage vùng mũi nhẹ nhàng cho bé. Chỉ cần dùng ngón trỏ nhẹ nhàng vuốt lên xuống sát hai bên sống mũi của bé, bé sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Mẹ có thể day nhẹ huyệt Nghinh Hương trước khi đi ngủ để bé dễ thở và ngủ ngon hơn/

tre-so-sinh-bi-so-mui

  1. Dụng cụ hút mũi

Để thoát khỏi nghẹt mũi thì cần loại bỏ các chất nhầy từ mũi. Để thực hiện việc này mẹ cần chuẩn bị một thiết bị hút mũi để hút và rửa mũi cho con. Nhẹ nhàng hút các dịch nhầy từ một bên mũi bằng cách đưa đầu ống vào mũi bé và hút ra. Lặp lại tương tự đối với bên còn lại.

Lưu ý: Mẹ không nên dùng miệng để hút mũi trẻ, sẽ lây lan thêm mầm bệnh cho trẻ, chỉ sử dụng dụng cụ hút mũi và vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần dùng.

hut-mui-cho-be1

Hút mũi sạch khiễn bé dễ thở hơn

  1. Nằm cao đầu khi ngủ

Khi nằm, dịch tiết tràn lên mũi chặn đường thở sẽ khiến trẻ rất khó chịu và không thể ngủ ngon. Để giúp trẻ không còn cảm giác khó thở, mẹ chỉ việc kê cao đầu cho bé trong lúc ngủ. Mẹ có thể kê hẳn bờ vai lên gối để con không bị mỏi cổ.

  1. Thoa dầu giữ ấm vào lòng bàn chân

Lòng bàn chân là nơi tập trung đầu mút tận cùng của các dây thần kinh nên chỉ cần giữ ấm cho khu vực này, là bạn sẽ bảo vệ bé khỏi rất nhiều bệnh vặt, trong đó có sổ mũi, nghẹt mũi. Để áp dụng cách này, khi vừa thấy trẻ bị hắt hơi, sổ mũi mẹ hãy thoa ít dầu dưới lòng bàn chân con và masaga trong khoảng 1-2 phút. Sau đó cho bé mang tất vào. Loại dầu phổ biến mà các mẹ thường dùng là dầu tràm

dsd

Thoa dầu tràm vào lòng bàn chân để giữ ấm cho bé

  1. Những mẹo khác

– Hơi nước là một biện pháp tốt và đơn giản để khắc phục nghẹt mũi cho bé. Việc tiếp xúc với hơi nước ấm có thể giúp làm loãng các dịch nhầy trong mũi. Điều này giúp mũi thông thoáng và bé dễ thở hơn.

– Tăng cường cho trẻ uống nhiều nước, sữa, nước trái cây hoặc súp giúp dịch mũi lỏng hơn và dễ làm sạch hơn.

– Chườm nước ấm lên tai khoảng 10 – 15 phút sẽ giúp giảm nghẹt mũi cho trẻ vì tại có các dây thần kinh có tác dụng điều tiết máu ở mũi, khi gặp nhiệt độ cao huyết quản sẽ giãn ra giúp thông lỗ mũi.

Hy vọng với bài biết này sẽ giúp các  mẹ  trị dứt điểm sổ mũi cho con trong mùa đông  này!