Những thực phẩm lợi sữa mà mẹ không lo tăng cân

0
19031

Mách mẹ những thực phẩm lợi sữa, giúp sữa mẹ về ào ạt mà mẹ không phải lo về vóc dáng, không sợ tăng cân.

Ăn gì lợi sữa mà không tăng cân luôn là câu hỏi của nhiều mẹ khi sinh em bé. Sau sinh các mẹ cần phải bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng việc hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng lại khiến các mẹ tăng cân một cách nhanh chóng. Các mẹ có thể tham khảo bài viết dưới đây, để bổ sung những chất dinh dưỡng thiết yếu vừa cung cấp đầy đủ năng lượng cho bé yêu mà vẫn không lo về vóc dáng nhé!

1. Cách giúp các mẹ nhiều sữa mà không lo tăng cân

Hầu hết các mẹ khi sinh xong đều ăn rất nhiều chân giò, nhưng thực tế không phải ăn nhiều ăn nhiều chân giò để tạo nhiều sữa mà các mẹ phải ăn nhiều thịt nạc. Không chỉ vậy, thịt nạc còn cung cấp chất đạm giúp bé cứng cáp, chắc bắp không lo béo tròn. Ăn nhiều thịt, cá, và ăn ít tinh bột sẽ không gây béo phì cho mẹ.

Cần phải ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, tránh táo bón. Đặc biệt các mẹ nên uống nhiều nước , hạn chế các món ngọt nhiều và thường xuyên hút sữa cũng là biện pháp tốt để kích thích sữa về.

những thực phẩm lợi sữa 2. Những thực phẩm lợi sữa nào tốt mà không làm mẹ tăng cân?

  • Thịt bò

Hầu hết các mẹ đều mất nhiều máu trong quá trình vượt cạn, khiến các mẹ thường xuyên lâm vào trạng thái uể oải, mệt mỏi, chóng mặt. Bởi vậy mà các mẹ cần phải bổ sung ăn thêm nhiều đậu phụ,các loại đỗ và đặc biệt là thịt bò để cung cấp sắt vào cơ thể.

những thực phẩm lợi sữa

  • Hoa chuối

Hoa chuối hoặc chuối tiêu thái nhỏ có thể luộc chín hoặc ăn nộm với lạc, vừng rang, ăn liên tiếp cũng giúp thông tắc sữa rất tốt.

  • Rau đay

Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ có thể ăn hằng ngày 150 – 200g rau đay vào các bữa ăn chính, các tuần sau thì ăn hai lần từ 200 – 250g thì sữa và lượng chất béo trong sữa cũng tăng lên.

  • Rau khoai lang 

Rau lang luộc hoặc xào ăn hằng ngày vừa giúp nhuận tràng vừa giúp lợi sữa.

những thực phẩm lợi sữa

  • Rau ngót và rau má

Hai loại rau này đều thuộc nhóm thực phẩm lợi sữa. Rau ngót là lựa chọn số một sau sinh vì từ góc độ dinh dưỡng, rau ngót chứa nhiều vitamin A, B, C, canxi….mà lại tăng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Cùng với rau ngót các mẹ có thể sử dụng rau má để ăn, say lấy nước uống hằng ngày giúp kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, da dẻ lại hồng hào. Nước rau má là một trong những loại thức uống lợi sữa cho mẹ sau sinh và giúp mát sữa.

  • Quả mướp

Mướp có tác dụng thông tắc tuyến  sữa, trị viêm tắc tia sữa, tăng cường lưu thông máu giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Đặc biệt, mướp cũng là một thực phẩm làm mát sữa nhờ có tính thanh nhiệt.

những thực phẩm lợi sữa
Mướp là một trong những thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh
  • Rong biển

Đây là một trong những loại thực phẩm nhiều sữa sau sinh mổ chứa lượng đạm thực vật, chất khoáng và các yếu tố vi lượng, vitamin khá cao. Rong biển không chỉ lợi sữa mà còn bổ sung iot cần cho tuyến giáp cơ thể nữa.

  • Đu đủ

Đu đủ là loại trái cây nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo cùng nhiều loại vitamin thuộc nhiều nhóm A, B, C, D, E…Ngoài món đu đủ non hầm móng giò thì các mẹ cũng có thể chế biến với cá chép, cá quả vừa dễ ăn vừa nhiều sữa.

  • Quả sung

Nhiều mẹ hay nhầm lẫn rằng ăn nhiều sung sẽ bị táo bón, nhưng sự thật là sung lại giúp nhuận tràng đấy! Loại quả này rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt, sung non là một thực phẩm ăn nhiều sữa. Mẹ có thể đem nấu cháo sung, luộc hay hầm đều được.

những thực phẩm lợi sữa

3. Những thực phẩm làm mất sữa mẹ cần tránh

  • Lá lốt

Đứng đầu danh sách thực phẩm gây ít sữa mẹ cho con bú cần tránh, bởi lá lốt dù được chế biết như thế nào cũng có thể làm sữa mẹ tiết ra ít hơn, dẫn đến không đủ sữa cho bé.

thực phẩm làm mất sữa

  • Măng

Có thể mẹ không biết, nhưng măng được coi là một trong những “thủ phạm” lớn nhất gây mất sữa ở mẹ. Hơn nữa, hàm lượng độc tố HCN trong măng rất độc hại, có thể gây tử vong cho trẻ nhỏ.

  • Bạc hà

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc các mẹ sử dụng quá nhiều bạc hà cũng như tinh dầu bạc hà sẽ gây ảnh hưởng xấu đến bầu sữa.

Các loại siro, bánh kẹo được làm từ tinh dầu bạc hà cũng được xem là một trong những thực phẩm gây mất sữa mà các mẹ cần tránh.

Việc uống một cốc trà từ lá bạc hà mỗi ngày sẽ giúp tinh thần mẹ sau khi sinh ổn định và thoải mái hơn. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều bạc hà, chắc chắn mẹ sẽ gặp tình trạng chẳng còn giọt sữa nào cho con.

  • Rau mùi tây

Rau mùi tây được xem là một trong những thực phẩm không tốt cho mẹ sau sinh, đặc biệt là với mẹ cho con bú.

Mẹ nên hạn chế dùng rau mùi tây để giữ nguồn sữa ổn định cho con yêu khỏe mạnh và cứng cáp hơn.

  • Bắp cải

Dân gian xưa thường truyền tai nhau một mẹo rằng đắp lá bắp cải lên ngực khi bị tắc tia sữa hoặc mất sữa sẽ giúp thông sữa trở lại và giảm đau cho mẹ cực kì hiệu quả.

Tuy nhiên, việc lạm dụng bắp cải quá nhiều chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng sữa mẹ bị mất hoặc giảm đi đáng kể vì lúc này bắp cải vô tình đã trở thành một thực phẩm gây mất sữa cần tránh.

Nếu mẹ có nhu cầu sử dụng bắp cải, tốt nhất chỉ nên đắp một đến hai lần một ngày là an toàn nhất.

thực phẩm làm mất sữa

  • Đồ uống kích thích

Việc sử dụng các loại thức uống có chứa chất kích thích như bia, rượu, café… vào giai đoạn sau sinh sẽ gây ức chế quá trình sản sinh sữa của mẹ, dần dần sẽ làm giảm lượng sữa trầm trọng.

Để có thể giữ được nguồn sữa dồi dào trong khoảng thời gian chăm sóc con, các mẹ nên hạn chế hết mức có thể việc uống những loại này nhé. Tất cả vì sự phát triển khỏe mạnh của chính con yêu.

thực phẩm làm mất sữa

  • Mì tôm

Không có gì bất ngờ khi mỳ tôm nằm trong danh sách này. Vì thành phần lúa mạch nếu có trong mỳ tôm có thể khiến mẹ mất sữa.

Trên đây là một số gợi ý để các mẹ có thể bổ sung thêm vào thực đơn dinh dưỡng của mình khi mới sinh xong, để có thể cung cấp đầy đủ sữa cho bé mà không phải lo ngại về việc lấy lại vóc dáng và những thực phẩm các mẹ cần tránh để đảm bảo đủ lượng sữa cho bé bú.

Tuy nhiên điều các mẹ cần phải chú ý đi cùng với việc ăn uống đầy đủ thì các mẹ phải có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ, để tâm trạng thoải mái vui tươi thì sẽ nhanh chóng lấy lại sức khỏe và chăm sóc bé yêu của mình thật tốt.

TIN LIÊN QUAN