Con chê sữa công thức do mẹ pha không đúng cách

0
1310

Việc chọn cho con sữa công thức tốt nhất, đắt tiền nhất không phải là lựa chọn an toàn và tối ưu để bảo vệ bé yêu khi mà bạn gặp phải những sai lầm nghiêm trọng trong quá trình pha sữa cho bé bú.

Dùng nước đun sôi hay nước tinh khiết? Sữa pha ra rồi thì nên dùng trong khoảng thời gian bao lâu? Khử trùng bình sữa như thế nào cho đúng cách? Đây là những câu hỏi, băn khoăn của các ông bố bà mẹ khi cho bé yêu bú sữa công thức.

1.    Sử dụng nước nóng để pha

Nước để pha sữa công thức không được quá nóng cũng không nên quá nguội, nhiệt độ thích hợp là 40 đến 50 độ để sữa vừa kịp tan không bị vón cục mà cũng không quá nóng khiến các vi khuẩn có lợi được bổ sung trong sữa cũng như các thành phần khoáng chất và vitamin mất đi. Nếu pha sữa cho con xong bạn nhỏ thử sữa vào cổ tay thấy vẫn nóng thì bạn có thể ngâm bình sữa vào nước lạnh cho nhiệt độ hạ bớt xuống 37 độ cho bé bú. Nếu bé bú lâu quá vẫn chưa hết sữa trong bình để tránh sữa bị nguội lạnh bạn nên đặt lại chai sữa trong một bát nước nóng có cổ rộng và sâu để sữa trong bình ấm hơn.

2.    Không khử trùng bình bú

Bé sơ sinh sức đề kháng còn non yếu vì vậy việc khử trùng bình sữa cho bé rất quan trọng, trước khi dùng bình sữa mới bạn cần phải tiệt trùng bình sữa để loại bỏ các vi khuẩn gây hại, trên thị trường có rất nhiều các máy tiệt trùng bình sữa khác nhau dễ sử dụng và tiện lợi cho bạn lựa chọn, nếu có điều kiện bạn nên mua máy này đẻ khử trùng bình bú cho bé.

Tuy nhiên có một cách khác tiết kiệm hơn và hiệu quả cũng không kém đó là bạn có thể ngâm bình sữa của bé trong nồi nước sôi 5 phút để đảm bảo khử trùng bình sữa trước khi sử dụng. Hàng ngày khi bé bú sữa xong bạn nên ngâm và cọ rửa bình bú bằng nước nóng và dung dịch rửa bình tránh tình trạng sữa để lâu sinh ra vi khuẩn có hại và khó cọ rửa.

3.    Để sữa đã pha trong thời gian quá dài

Với môi trường nhiệt độ phòng bé cần sử dụng sữa công thức trong vòng 1 giờ và nếu sữa đã nguội thì bạn cần hâm nóng lên trước khi cho bé bú. Đối với sữa công thức đã pha sẵn được bảo quản trong tủ lạnh, bạn phải sử dụng trước 48 giờ sau khi đã mở nắp và 24 giờ đối với sữa công thức bột được pha với nước nguội và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

con-chê-sữa-công-thức-vì-mẹ-pha-không-đúng-cách

 

Pha sữa công thức cần thực hiện đúng theo chỉ dẫn trên hộp sữa, không pha đặc hơn hoặc loãng hơn (ảnh minh họa)

4.    Sử dụng lại sữa thừa

Bé bú không hết lượng sữa trong vòng 1 giờ bạn có thể uống hộ con, dùng làm bánh, kem….(nếu có thể) hoặc đổ phần sữa thừa đó đi, không bảo quản lại phần sữa thừa đó trong tủ lạnh và cho bé bú vào cữ sau vì khi bé bú vi khuẩn sẽ xâm nhập vào sữa và gây hại cho sức khỏe bé.

5.    Pha sữa không đúng cách

Không pha sữa công thức đặc quá cũng như loãng quá, pha theo đúng công thức đã ghi trên hộp sữa vì pha đặc quá bé dễ bị mất nước, pha loãng quá bé không hấp thu được chất dinh dưỡng. Sau khi pha cần lắc kỹ bình sữa và kiểm tra nhiệt độ bình trước khi cho bé bú.