Con phun thức ăn suốt hơn 1 tháng và hành trình cho con ăn dặm của chị Liễu

0
4828

Có lẽ hành trình ăn dặm của hai mẹ con chị Ngọc Liễu (Tp. HCM) khá đặc biệt khi suốt hơn 1 tháng, con chỉ phun thức ăn và không hợp tác với những món ăn mẹ nấu.

Hành trình cho con ăn dặm của chị Liễu

Khi con tròn 6 tháng tuổi, chị Ngọc Liễu (Tp.HCM) cho con ăn dặm kiểu Nhật để con nhận biết được mùi vị. 1 tháng đầu tiên ăn dặm, chị Liễu cho biết con hợp tác khá tốt. Tuy nhiên từ 7 tháng tuổi, bé bắt đầu từ chối thức ăn, nếu có ăn cũng phun ra, quay mặt đi và thậm chí cáu giận quơ đổ thức ăn xuống sàn.

>>> Bài viết xem thêm:

Bé July hiện 11 tháng tuổi. Nhìn em ăn ngon lành thế này, ít ai biết em từng từ chối mọi đồ ăn
Là giáo viên mỹ thuật, chị Liễu rất chú ý đến việc trang trí, bày biện món ăn sao cho hấp dẫn nhất

Khoảng thời gian đó kéo dài suốt hơn 1 tháng, chị Liễu cho biết cách vài ngày chị lại nấu 1 lần nhưng con vẫn như thế nên chị quyết định tạm ngưng, không cho con ăn dặm. Dù khá lo lắng vì con ăn dặm ít, chủ yếu bú mẹ nhưng vì đã chuẩn bị tâm lý từ trước, chị Liễu vẫn cứ “bình chân như vại”.

>>>Xem thêm sản phẩm:

Chị luôn tự trấn an bản thân rằng mỗi đứa trẻ là một cá thể đặc biệt, không bé nào giống bé nào. Nếu con không ăn thì không ép, không dụ ăn bằng tivi, điện thoại, không bế rong, không trêu đùa. Luôn tâm niệm “con không ăn mẹ ăn bù cho có sữa, dưới 1 tuổi con bú mẹ là chủ yếu, ăn là dặm thêm”, nhờ đó mà cả hai mẹ con chị Liễu vượt qua giai đoạn đó một cách nhẹ nhàng. Dù rằng trong thời gian con “biếng ăn” tạm thời đó, không nấu nướng cho con ăn, chị cũng thấy buồn. Nhưng chị vẫn quyết tôn trọng sở thích và ý muốn của con, đến khi con cảm thấy hứng thú với đồ ăn trở lại.

Đến khi con được 8 tháng, chị Liễu thử cho con ăn dặm một bữa theo phương pháp BLW, thì bất ngờ khi con rất hào hứng. Thấy con như vậy, chị quyết định cho con ăn dặm xen kẽ cả kiểu Nhật và kiểu BLW. Chị Liễu kể: “Sau giai đoạn ngưng ăn 1 tháng rưỡi thì con trở lại bữa ăn đầu tiên bằng phương pháp tự chỉ huy, khởi đầu con khá hứng thú nên mình tăng độ thô từ cháo lên cơm nát và thức ăn băm nhuyễn. Trộm vía con thích thú hơn nhiều”. Được biết đến 10 tháng tuổi, con chị Liễu đã ăn thô khá tốt, hầu như hoàn thiện các kĩ năng bốc, nhón, cắn và nhai bằng cơ hàm.

Bé July ăn dặm kiểu Nhật và BLW kết hợp

Là giáo viên mỹ thuật công tác tại trường tiểu học, chị Liễu còn rất chú ý đến bày biện và trang trí món ăn hấp dẫn hơn. Chị chia sẻ những món ăn nhìn cầu kì là vậy nhưng chị chỉ mất khoảng 20-30 phút bao gồm cả sơ chế, nấu và trình bày món cho con. Món ăn đẹp là vậy nhưng đôi khi bé cũng từ chối. Chị Liễu cũng chuẩn bị tâm lí từ trước, nếu con không ăn thì mẹ ăn, mẹ không buồn, không càu nhàu hay thất vọng nếu con “chê”.

Chị tâm sự:Để hai mẹ con cảm thấy quá trình ăn dặm là hoạt động vui vẻ, hứng thú, con được khám phá, trải nghiệm niềm vui từ ẩm thực và mẹ được nhìn thấy những sở thích ý muốn của con thì điều quan trọng nhất là mẹ nên trang bị kiến thức về ăn dặm cũng như sẵn sàng về tâm lý, tư tưởng. Người mẹ phải vững vàng, luôn bình tĩnh trước những tình huống như con không ăn, biếng ăn thậm chí là phản ứng dữ dội trong quá trình ăn dặm, luôn tôn trọng sở thích và ý muốn của con”.

Thực đơn ăn dặm đẹp mắt mà chị Liễu làm cho con

Hành trình ăn dặm cho bé tùy theo sở thích và khả năng hấp thụ phát triển của từng bé để mẹ lên được thực đơn dinh dưỡng phù hợp nhất.

(Nguồn: FB Liễu Ngọc)

Tham khảo một số bột ăn dặm được các mẹ mua nhiều hiện nay: